Hôm nay,  

Hãng Xe VN Nuôi Bò Để Đỡ Đói, Toyota Di Tản Qua Indonesia

16/04/201500:01:00(Xem: 3033)

SAIGON -- Hãng xe Toyota lộ ý bỏ chạy khỏi Việt Nam, theo tin Autovina, trong khi đó bản tin CafeBiz cho biết “Nhà máy ô tô nghìn tỷ của Vinaxuki nuôi cả bò, lợn, dê...” Và như thế, Đảng CSVN đã thảm bại ở một chiến trường kinh tế...

Bản tin từ thông tấn BizLIVE viết theo Autovina có tưạ đề như một câu hỏi: “Bỏ Việt Nam, Toyota đầu tư mạnh vào Indonesia?”

Bản tin nàu nói rằng, sau chuyến thăm Nhật Bản của tổng thống Indonesia Joko Widodo, nhiều hãng xe Nhật đã bày tỏ ý định đầu tư mạnh vào thị trường này, trong đó có Toyota với số tiền lên tới hàng tỉ USD.

Cụ thể hơn, Toyota đã tuyên bố rằng hãng sẽ đầu tư số tiền lên tới 1,6 tỉ USD vào nhà máy của hãng ở Karawang, phía Tây Java để nâng cấp dây chuyền đồng thời cải thiện hiệu suất. Mục tiêu của Toyota đó là tăng gấp 3 sản lượng xe sản xuất trong nước (CKD), đồng thời nâng số lượng xe xuất khẩu ra các thị trường khác (CBU) lên tới 600.000 chiếc/năm.

Bản tin cũng nhắc rằng:

“Trong khi đó vào tuần qua, ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã tuyên bố rằng hãng đang có ý định dừng việc sản xuất tại nước ta, do giá xe nhập khẩu từ các thị trường trong khối ASEAN vào năm 2018 sẽ cạnh tranh hơn so với xe lắp ráp trong nước. Nếu như điều này xảy ra, thị trường Việt Nam có thể sẽ đón nhận một số lượng xe lớn từ nhà máy của Toyota ở Indonesia.”

Trong khi đó, bản tin từ báo Tấm Gương đăng theo CafeBiz cho biết hãng xe hơi Vinaxuki của Việt Nam phải nuôi cả gia súc để thọợ đỡ đó.

Bản tin ghi lời Chủ tịch Vinaxuki - Bùi Ngọc Huyên:

"Để công nhân đỡ đói, tôi phải nuôi cả lợn, cả bò, cả cá, tăng gia sản xuất cho anh em..."

Bản tin CafeBiz nói rằng trong những năm 2011 trở về trước, lượng xe tải tiêu thụ hàng năm của Vinaxuki không hề thua kém Thaco. Nhắc đến thời "hoàng kim", Ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Vinaxuki nhớ lại, "ngày xưa có thời kỳ, các đại lý họ về ở trọ trong làng này chỉ để chờ có xe xuất xưởng là họ lấy, chúng tôi lắp đến đâu, ra là hết đến đấy". Trước năm 2009, doanh nghiệp của ông Huyên sản xuất khoảng 50 đến 60 chiếc xe mỗi ngày.

Thế rồi, từ năm 2012, do thiếu hụt nguồn vốn lưu động, ngân hàng lại không cho vay vì cho rằng nội địa hóa là “phiêu lưu”, Vinaxuki buộc phải dừng hoạt động cho đến nay đã hơn 3 năm.

Khu nhà máy của Vinaxuki rộng 12ha, có giai đoạn mỗi ngày xuất xưởng gần 100 xe, nay bị bỏ hoang, bụi bám dầy đặc.

Bản tin nói, số lao động của Vinaxuki từ 1.160 người nay chỉ còn 280 người.

Hiện giờ tại nhà máy, chỉ một số ít công nhân đang lắp các xe cũ còn tồn đọng, "tuy nhiên kho phụ tùng của Vinaxuki đem đi bán sắt vụn cũng sắp hết rồi", ông Huyên nói.

Bản ting hi lời ông Huyên:

"Theo công suất thiết kế nhà máy của Vinaxuki, nhân sự là 6.000 người, trong đó Thái Nguyên là 300 người, Thanh Hóa là 3.000, tổng số cán bộ công nhân viên của tôi nếu đủ vốn hoạt động hết công suất lên đến hơn 9.000 người, sản xuất ra 30.000 xe/năm. Còn bây giờ chúng tôi chỉ ngồi chơi..."

CafeBiz ghi rằng giọng ông Huyên trầm xuống khi nói về những khó khăn hiện tại của Vinaxuki, "để công nhân đỡ đói, tôi phải nuôi cả lợn, cả bò, cả cá, tăng gia sản xuất cho anh em".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.