Hôm nay,  

Giao Long Và Biển Đông

07/04/201500:00:00(Xem: 4483)

Trung Quốc đang làm đủ thứ để sẽ kiểm soát Biển Đông, và moơi nhất là một kiểu phi cơ có tên là Jiaolong AG600 mà tạp chí ngoaị giao Hoa Kỳ The Diplomat nói rằng TQ hy vọng dưạ vào phi cơ này để kiểm soát Biển Đông. Có được hay không, cũng là một câu hỏi.

Trong khi đó, phía VN đã xin Ấn Độ đào tạo sĩ quan tình báo và tăng cường huấn luyện Không và Hải quân VN.

Mặt khác, quân lực Mỹ kết thân hơn với quân lực Philippines...

Biển Đông sẽ tới đâu? Khó tiên đoán những chuyện gì sẽ xảy ra vậy, khi TQ luôn luôn hung hăng.

Báo The Diplomat nói rằng TQ đang chế tạo loại phi cơ biển lớn nhất thế giới, có tên là Jiaolong AG600.

Phi cơ có khả năng hạ cánh và cất cánh khỏi mặt nước và cả trên mặt đất -- như thế sẽ cho TQ kiểm soát Biển Đông, theo một bản tin trên báo quốc phòng Defense News.

Phi cơ này sẽ cho TQ khả năng tiếp liệu cho các đảo nhân tạo mà TQ đang xây ở Biển Đông, trong khi các đảo này sẽ trở thành căn cứ để phi cơ AG600 bay thị sát Biển Đông, theo nhận xét của Richard Bitzinger, điều hợp viên của chương trình Chuyển Hóa Quân Sự của đại học quốc tế S. Rajaratnam School of International Studies tại Singapore.

Dự kiến phi cơ Jiaolong AG600 nặng 60 tấn, sử dụng cả trên bộ và trên biển, sẽ hoạt động có thê sớm là 2016, bay tầm xa 5,500 kilometers, tốc độ tối đa 348 mph (555 km/h).

Trong khi đó, bản tin RFI ghi rằng theo lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Ấn Độ cho biết, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị New Delhi giúp đào tạo sĩ quan tình báo và tăng cường huấn luyện lực lượng Hải quân và Không quân Việt Nam.

Theo Thời báo Kinh tế Ấn Độ (The Economic Times), số ra ngày hôm 06/04/2015, nhân chuyến công du Việt Nam, lãnh đạo Cơ quan an ninh Quốc gia Ấn Độ, ông Ajit Doval đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh tại Hà Nội, ngày 03/04 vừa qua.

Để thúc đẩy «Chính sách Hướng Đông», Ấn Độ sẽ huấn luyện các sĩ quan tình báo cho Việt Nam, song song với việc tăng cường đào tạo lực lượng cho Hải quân và Không quân Việt Nam. Đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra các đề nghị này.

RFI cũng nói rằng cũng theo yêu cầu của Việt Nam, Ấn Độ sẽ cung cấp các công nghệ quân sự và quốc phòng, hỗ trợ đấu tranh chống tội phạm tin học.

Lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Ấn Độ cho biết sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo bộ máy quân sự và an ninh.

Ấn Độ đã tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam. Hợp tác quân sự song phương bao gồm việc cung cấp các thiết bị quân sự, chia sẻ thông tin tình báo, hải quân tập trận chung, huấn luyện chống nổi loạn và chiến tranh du kích.

Trong chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, hồi tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố: «Hợp tác quốc phòng của Ấn Độ với Việt Nam là một trong những quan hệ hợp tác quan trọng nhất. Ấn Độ tiếp tục cam kết giúp hiện đại hóa lực lượng quân sự và an ninh Việt Nam». New Delhi cũng cho biết sẽ nhanh chóng giải ngân khoản tín dụng 100 triệu đô la để Việt Nam có thể mua các tàu chiến của Ấn Độ.

Trong khi đó, báo Người Lao Động ghi rằng quân đội Mỹ đã tăng hơn gấp đôi số lượng binh sĩ tham gia cuộc tập trận thường niên Balikatan 2015 với Philippines trên Biển Đông vào tháng này.

Tổng cộng, Mỹ gửi 6.656 binh sĩ trong khi Philippines cử 5.023 đến cuộc tập trận Balikatan (Vai kề vai) năm nay, kéo dài từ ngày 20 đến 30-4 tới. Năm ngoái chỉ có 2.500 quân Mỹ và 3.000 quân Philippines có mặt.

Người phát ngôn quân đội Philippines, Trung tá Harold Cabunoc, cho biết cuộc tập trận diễn ra ở nhiều địa điểm ở Philippines, như đảo Panay, Palawan ở phía Tây Nam và 1 căn cứ không quân cũ của Mỹ ở phía Bắc thủ đô Manila.

Mặt khác, một bản tin VOA ghi rằng Thủ Tướng Dmitry Medvedev của Nga đang có mặt tại Việt Nam trong chuyến công du 4 ngày, theo lời mời của vị đồng nhiệm Việt Nam, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo hãng tin AP, trong ngày thứ hai của chuyến đi thăm chính thức, ông Medvedev cho biết Việt Nam đang chuẩn bị chung quyết một hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu do Nga lãnh đạo.

Ông Medvedev tiên đoán kim ngạch thương mại hàng năm với Việt Nam có thể tăng gấp 4 trước năm 2020, lên tới 10 tỉ đôla. Năm ngoái, kim ngạch mậu dịch hai chiều là 2,5 tỉ đôla.

Trả lời báo chí trong nước, Thủ Tướng Việt Nam nói hai bên dự kiến sẽ chính thức ký Hiệp định thương mại Tự do với Liên Minh Kinh tế Á-Âu trong nửa đầu năm 2015.

Mặt khác, hãng tin Reuters tường thuật rằng công ty dầu khí Gazprom Neft thuộc tập đoàn sản xuất dầu khí lớn nhất của Nga, ký thoả thuận với Petro Vietnam để mua 49% cổ phần trong nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhà máy lọc dầu duy nhất của Việt Nam. Petro Vietnam hiện nay là bên đầu tư duy nhất trong nhà máy lọc dầu này.

VOA cũng ghi rằng:

“Báo chí Việt Nam đưa tin, trong chuyến đi thăm chính thức của nhà lãnh đạo Nga, Việt Nam và Nga còn ký 8 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, đầu tư, ngân hàng, y tế, và giao thông vận tải.

Đặc biệt đáng chú ý, hai nước đồng ý rằng các vụ tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết một cách hoà bình, trên cơ sở “tôn trọng luật pháp quốc tế”, kể cả Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới việc thiệt lập một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).”

VOA cũng nhắc rằng vào sáng ngày 6 tháng Tư, 2 chiến hạm Mỹ gồm tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu tác chiến thế hệ mới USS Fort Worth của Hải quân Hoa Kỳ đã cập cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng, chính thức chuyến thăm hữu nghị nhân 20 năm ngày thiết lập quan hệ bang giao Việt-Mỹ.

Sự xuất hiện của hai chiến hạm Mỹ tại Đà Nẵng, cùng lúc Thủ Tướng Dimitry Medvedev của Nga đang công du chính thức Việt Nam, thể hiện chính sách đối ngoại mà nhà bình luận Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà Báo Độc lập Việt Nam, mô tả về 'chính sách đu dây của Hà Nội giữa Mỹ và Nga'.

Đu dây? Đu dây có phải luôn luôn có lợi? Trả lời không dễ vậy. Làm sao đánh đu với phi cơ Jiaolong AG600 của TQ chớ? Giả sử Nguyễn Phú Trọng bám phi cơ TQ đánh đi, phi cơ này sẽ nhổi trên đất và nhúng xuống biển cho thỏa dạ đu dây vậy. có phải không?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.