Hôm nay,  

Đài Loan Sẽ Nhận Công Nhân VN Lại

31/03/201500:00:00(Xem: 1849)

Đài Loan có kế hoạch dở bỏ lệnh cấm 10 năm về việc tuyển dụng người Việt Nam sang đảo quốc này làm công nhân đánh cá và chăm sóc người nhà.

Bản tin RFA ghi lời một quan chức Đài Loan cho biết.

Đài Loan vào hai năm 2004 và 2005 ban hành các lệnh cấm tuyển dụng như vừa nêu nhằm giảm bớt số người Việt ở đảo quốc này bỏ việc hợp đồng ra ngoài làm tự do và trở nên người bất hợp pháp tại Đài Loan.

Thống kê cho thấy tỷ lệ bỏ việc ra ngoài làm tự do của công nhân Việt Nam tại Đài Loan vào năm 2004 là hơn 10%. Tuy nhiên vào năm ngoái tỷ lệ này giảm gần phân nửa sau khi phía chính quyền Việt Nam có biện pháp xử phạt đối với những công nhân bỏ đi làm tự do.

Một phát ngôn nhân của Cơ quan Phát triển Nguồn Nhân lực, Bộ Lao động Đài Loan nói rằng chính quyền Hà Nội từng bày tỏ hy vọng với phía chính phủ Đài Bắc là lệnh cấm có thể được bỏ đi sau 10 năm. Cả hai phía đã thống nhất cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động.


RFA cũng ghi về một thống kê cho thấy hiện ở Đài Loan có chừng 20 ngàn người giúp việc nhà và 110 ngàn công nhân sản xuất từ Việt Nam sang làm việc. Tổng số công nhân nước ngoài tại Đài Loan là hơn 550 ngàn người, chủ yếu từ các quốc gia Đông Nam Á.

Tin cho biết Indonesia có kế hoạch đến năm 2017, tức chỉ còn hai năm nữa, sẽ cấm không cho công dân ra nước ngoài làm người giúp việc nhà. Trong khi đó nhu cầu tại Đài Loan về đối tượng này khá lớn với hơn 170 ngàn gia đình đang có người giúp việc là công dân Indonesia.

Cho đến lúc này Jakarta vẫn chưa có quyết định chính thức về biện pháp vừa nêu; tuy nhiên giới chức nước này lặp đi lặp lại là từ năm 2017 sẽ chỉ đưa công nhân lành nghề ra nước ngoài làm việc mà thôi.

RFA ghi thêm:

“Bản thân tổng thống Joko Widodo, người lên nhậm chức vào tháng hai vừa qua ở Indonesia, cũng đưa ra cam kết sẽ không xuất khẩu nữ giúp việc nhà Indonesia nữa.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.