Hôm nay,  

90.000 Công Nhân SG Đình Công 2 Ngày, An Ninh Xưởng Máy Cho Điện Giựt 4 Công Nhân

28/03/201500:01:00(Xem: 3333)

SAIGON -- Hai bản tin RFA và BBC nói rằng có 90.000 công nhân đình công... Báo Pháp Luật  nói rằng có 83.000 công nhân đình công... Các báo khác nói là có nhiêu ngàn công nhân đình công...

Lần đầu tiên có số lượng công nhân đình công như thế đê đòi quyền lợi bảo hiểm xã hội.

Báo Pháp Luật nói rằng trong hai ngày 26 và 27-3, khoảng 83.000 công nhân của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.SG - chuyên sản xuất giày da, nguồn vốn 100% Đài Loan) đã ngừng việc phản đối chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần khi nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Các công nhân cho rằng quy định hưởng BHXH một lần tại Điều 54 Luật BHXH sửa đổi 2014 quá khắt khe và bất lợi cho người lao động. Bởi có nhiều nguyên nhân khiến người lao động nghỉ việc nhưng phải chờ đến tuổi nghỉ hưu mới được hưởng thì quá lâu, thậm chí có người bị bệnh tật kéo dài rất khó thực hiện.

Trước đó, Điều 55 Luật BHXH 2006 quy định người lao động sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm thì vẫn được giải quyết chế độ BHXH một lần.

Bản tin RFA hôm Thứ Sáu nói rằng gần 90.000 ngàn công nhân ở Thành phố SG đình công phản đối một điều luật Bảo hiểm Xã hội mới ban hành.

Công nhân công ty TNHH PouYuen Việt Nam ở quân Bình Tân đình công từ hai ngày nay, thứ năm và thứ sáu, để phản đối điều 60 luật bảo hiểm xã hội được quốc hội thông qua hồi tháng 11 năm ngoái,  có hiệu lực từ đầu năm sau.

Một bản tin khác của RFA cho biết an ninh đã cho điện giựt, làm hại công nhân.

RFA viết:

“Gần 90 ngàn công nhân công ty PuoYuen Vietnam đình công từ hôm qua để phản đối điều luật lao động mới không cho họ lãnh trọn hưu bổng khi nghỉ việc ở công ty, mà phải chờ đến tuổi về hưu.

Hôm nay công nhân thuộc 4 khu ABCD đến xưởng nhưng không mở đèn để làm việc.

Lúc họ rời xưởng, an ninh xưởng đóng cổng, gây xô xát. 4 công nhân bị điện giựt, không rõ vì an ninh dùng roi điện hay gài điện ở cổng. Cảnh sát Bình Tân đã đến hiện trường để duy trì trật tự.”

Mặt khác, BBC cũng có bản tin nói gần 90.000 công nhân công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP. SG) đình công trong hai ngày 26 và 27/3 để phản đối luật bảo hiểm xã hội.

Đây là công ty 100% vốn nước ngoài của Đài Loan.

Tuy vậy cuộc đình công không liên quan điều kiện lao động tại đây mà để phản đối Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

BBC viết:

“Một công nhân khác nói với trang VTC: “Tôi làm việc được 9 năm, năm nay tôi được 35 tuổi, tôi muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần sau khi thôi việc, chứ tôi không thể chờ đợi đến khi già 55 tuổi, khi đó có biết tôi còn sống nữa hay không."...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.