Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Thua Ở Biển Đông?

26/03/201500:00:00(Xem: 7116)

Đó là những gì đáng sợ nhất: nếu Mỹ chào thua ở Biển Đông, tất nhiên vùng biển của Việt Nam và Philippines khó có cơ may giữ nổi.

Hay là phải chờ ý trời? Một trận bão phá sập các đảo nhân tạo mà TQ đã xây lên?

Báo Người Đưa Tin cho biết rằng một tàu cá Trung Quốc bị chìm trên Biển Đông, 6 người mất tích...

Bản tin nói, tối 24/3, một tàu cá của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị chìm tại Biển Đông, khiến 6 người trên tàu mất tích.

Trong khi đó, báo Wall Street Journal hôm Thúứ Tư 25-3-2015 cho biết Hoa Kỳ không có vẻ có chiến lược khả dụng nào để ngăn cản TQ ở Biển Đông.

Phân tích này nói rằng Hải quân TQ vẫn liên tục xây pháo đài ở các đảo Biển Đông, củng cố các bãi đá thành đảo nhân tạo.... nhưng Mỹ chỉ la làng, và có vẻ như bó tay, không làm cụ thể gì được.

WSJ kể, ngay như khi 4 Thượng nghị sĩ Mỹ gửi kháng thức lên Ngoaạ Trưởng Mỹ và Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ để thúc giục... nhưng Mỹ vẫn chỉ đứng ngó và kêu gọi hòa bình thương thuyết...

Trong khi đó, bản tin Bloomberg hôm Thứ Tư ghi lời Tổng thống Benigno Aquino của Philippines nêu nhận định rằng Trung Quốc có thê sẽ có độc chiêu: xây các đảo nhân tạo xong, đưa dân ra ở... và rồi cho các nhóm dân này tuụ tuyên bố độc lập, để thành lập một quô1c gia tân lập  Biển Đông.

Và lúc đó, cả thế giới sẽ trố mắt ra ngó một quốc gia tân lập ở Biển Đông toàn người Hoa...

TT Aquino nói một trong các đảo cụ thể đó là Mischief Reef, rất là gần với tỉnh Palawan...

Thế là, ông nói, “Đột nhiên chúng ta phải phóng mình, núp xuống để tránh nhiều họng súng từ đảo chỉa vào...”

Trong khi đó, bản tin VOA cho biết Hun Sen đã chịu đầu hàng phương Bắc, chịu trải thảm đỏ cho TQ vào Biển Đông.

Bản tin VOA viết:

“Nhà lãnh đạo của Campuchia đã công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc cho rằng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông không thể được giải quyết thông qua Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tại Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen hôm thứ Tư phát biểu rằng những nước có ảnh hưởng trực tiếp nên giải quyết vấn đề này với nhau.

"Xét cho cùng thì đây không phải là vấn đề đối với toàn thể khối ASEAN. Đó là vấn đề song phương giữa các nước có liên quan, họ cần phải nói chuyện với nhau," ông Hun Sen nói.

Bắc Kinh đã nói họ sẽ chỉ đàm phán tranh chấp lãnh thổ với từng nước một và đã từ chối bất kỳ kênh đa phương nào để giải quyết.

Nhưng Philippines và Việt Nam, hai thành viên của ASEAN, vẫn đang thúc đẩy một phương sách mang tính khu vực và đa phương đối với vấn đề này.

Mặc dù đây là lần đầu tiên lãnh đạo Campuchia tuyên bố một cách rõ ràng lập trường của mình về tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông, Phnom Penh đã bị chỉ trích về cách thức xử lý vấn đề này khi họ giữ chức chủ tịch ASEAN vào năm 2012.”

Trong khi đó, báo Người Lao Động cho biết Trung Quốc sắp hạ thủy một tàu tiếp tế lớp Đại Vận (Type 904A) có khả năng thực hiện tiếp tế cho "lính chiếm đảo" của nước này ở Biển Đông.

Bản tin NLĐ nói rằng gần đây, trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc truyền nhau thông tin, 1 tàu tiếp tế viễn dương Type 904A sắp được hạ thủy tại một nhà máy đóng tàu công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.

Type 904A là loại tàu chủ yếu dùng để thực hiện tiếp tế cho “lính chiếm đảo” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thông tin về việc Trung Quốc chế tạo tàu tiếp tế mới đã xuất hiện từ năm ngoái.

Trong một bài viết hồi tháng 10/2014, tạp chí Jane's Defence Weekly cho hay, tàu Type 904 lớp Đại Vận là tàu tiếp tế vận tải đời mới của Trung Quốc.

Chiếc tàu mới có sự khác biệt rõ rệt với tàu tiếp tế Phủ Tiên Hồ (cũng thuộc Type 904A, lượng giãn nước 15.000 tấn). Cụ thể, tàu mới trang bị sàn đáp và nhà chứa dùng cho trực thăng, còn tàu Phủ Tiên Hồ chỉ có sàn đáp máy bay.

NLĐ viết:

“...Số lượng tàu phụ trợ tăng cho thấy Trung Quốc đang cố gắng xây dựng khả năng hỗ trợ hậu cần trên biển cho các hoạt động viễn dương...

...Năm 2012, truyền thông quân sự Trung Quốc đưa tin, tàu tiếp tế Phủ Tiên Hồ là tàu được đóng dùng để tiếp tế (bất hợp pháp) cho các lực lượng đồn trú trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).”

Gian nan vậy, cực kỳ gian nan.
Biển Đông khó êm, ai cũng thấy.

Ý kiến bạn đọc
26/03/201520:03:07
Khách
You dont need to say. We all know that American is scared.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.