Hôm nay,  

Tâm Tình Thầy Trò: Hai Bà Trưng

15/03/201500:00:00(Xem: 1718)
Hôm nay giờ Việt Sử lớp tôi vui hẳn lên khi Hồng (lớp trưởng) xin kể chuyện về lịch sử nước nhà. Hồng kể chuyện Hai Bà Trưng. Em kể: bà ngoại em hồi xưa được học một trường “của” Hai Bà Trưng, trường này chỉ nhận con gái học. Và Hai Bà là những người con gái rất giỏi, dám đánh quân xâm lược để bảo vệ nước nhà. Cô bé nói thao thao bất tuyệt. Tôi khen cô bé giỏi. Cô bé nũng nịu: “bà em cũng giỏi vì bà em được theo Hai Bà Trưng và tuy bây giờ Hai Bà đã chết, bà em luôn luôn tham dự đám giỗ Hai Bà. Năm nay em sẽ được theo bà, dự đám giỗ Hai Bà”.

Tôi ngạc nhiên đến không nói được một lời, chỉ mở to mắt nhìn em. Hồng rất thông minh, chỉ nhìn tôi, em biết em đã nói sai điều gì đó, và em cam đoan là em nói toàn sự thật. Tôi cũng tin em nói thật, vì em chưa từng nói dối tôi điều gì.

Tôi bảo em ngồi xuống, rồi từ từ hỏi em: “Hai Bà Trưng đánh ai? Và đánh bao giờ?”.”

blank
Lễ rước kiệu Hai Bà Trưng.

Em ấp úng: “Em không hỏi bà, nhưng em đoán Hai Bà Trưng đánh quân Pháp vì bà em mới 67 tuổi mà bà em đã theo Hai Bà Trưng đánh giặc”. Một lần nữa tôi ngạc nhiên và hỏi Hồng, theo em năm nay Hai Bà Trưng bao nhiêu tuổi? Hồng cho biết Hai Bà chừng 80 tuổi.

Em nói em biết Hai Bà Trưng độ 80 tuổi vì khi bà em là tướng quân của Hai Ba, bà của em mới độ chừng 15, 16 tuổi. Một lần nữa tôi “tròn” mắt, một lần nữa, Hồng biện hộ: “ Chính mắt em thấy hình bà của em cầm gươm, đi theo Hai Bà cỡi voi đánh giặc. Và bà em nói bây giờ mỗi lần giỗ Hai Bà, Bà em vẫn là tướng mà”.

Tôi chợt hiểu mọi việc và cười. Từ nhiều năm nay, chưa bao giờ tôi cười hồn nhiên và vui như vậy.

Tôi vội giải thích để các em hiểu: “Hồng đã kể chuyện rất đúng, nhưng Hông hiểu lầm vài việc:

Thứ nhất: Trường Trưng Vương là một trường Nữ Trung Học, được mang tên Hai Bà (không phải trường của Hai Bà).

Thứ hai: Trường Trưng Vương ngày xưa, mỗi năm, vào ngày giỗ Hai Bà, trường thường chọn hai nữ sinh đóng vai Hai Bà, một số nữ sinh khác đóng vai nữ tướng và nữ binh. Hai Bà (do nữ sinh trường đóng) mặc áo giáp bào, ngồi voi cùng đoàn nữ tướng, nữ binh đi diễn hành ngoài phố. Đám rước được tổ chức rất chu đáo, trọng thể để tưởng nhớ công đức của Hai Bà. Và tấm hình của bà của Hồng đã được chụp trong buổi rước kiệu.

Hai Bà Trưng năm nay đã gần hai ngàn tuổi. Hai bà đánh đuổi giặc Hán ra khỏi bờ cõi nước ta.

Chuông tan học đã reng, tôi hứa tuần sau sẽ học bài: Hai Bà Trưng đánh, đuổi quân Hán.

Trúc Xanh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.