Hôm nay,  

Mỹ: VN Phải Cấm Chiến Đấu cơ Nga Vô Cam Ranh

12/03/201500:00:00(Xem: 1809)

WASHINGTON - Hoa Kỳ đã yêu cầu Việt Nam ngưng cho phép oanh tạc cơ của Nga ghé căn cứ Cam Ranh để tiếp xăng trong các chuyến bay phô trương sức mạnh của không quân của Nga – yêu cầu đuợc 1 viên chức ngoại giao mô tả diễn ra trong lúc phóng pháo cơ chiến luợc của Nga gia tăng sự hiện diện trong lúc đã có sẵn căng thẳng giữa Trung Quốc với Nhật, là đồng minh của Hoa Kỳ, và các nước đông nam Á.

Tướng Vincent Brooks, tư lệnh Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương, nói: các chuyến bay của pháo đài bay Nga là có ý nghĩa khiêu khích, cả tại không phận gần đảo Guam, 1 căn cứ quan trọng của Hoa Kỳ – theo Tướng Brooks, phi cơ Nga bay quanh không phận Guam đuợc tiếp xăng tại Cam Ranh, nơi hiện là căn cứ của 3 tàu ngầm của Vietnam mua của Nga.

Chính quyền Hà Nội cho phép oanh tạc cơ Nga dùng căn cứ Cam Ranh là dấu hiệu về lập trường phức tạp của Vietnam trong “cuộc kéo co địa chính trị” giữa 1 bên là Nga, Trung Quốc, bên kia là Hoa Kỳ và các nươc Đông Nam Á.

Viên chức ẩn danh của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói “Washington tôn trọng quyền kết ước của Hà Nội, nhưng Vietnam cần bảo đảm để Nga không đuợc xử dụng căn cứ Cam Ranh gây căng thẳng trong vùng”.

Thông cáo ngày 4-1 của Bộ quốc phòng Nga cho hay vận tải cơ tiếp xăng IL-78 xử dụng căn cứ Cam Ranh trong năm qua để tiếp xăng cho phóng pháo cơ TU-95 có khả năng chở bom nguyên tử.

Truyền thông Vietnam cũng đăng tải thông cáo này.

Hôm Thứ Sáu, ĐS Ted Osius tuyên bố “Hà Nội tìm kiếm các đối tác an ninh cũ là có thể hiểu đuợc, nhưng Hoa Kỳ có thể cung cấp nhiều hơn thế trong đoản kỳ, trung hạn cũng như dài hạn”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.