Hôm nay,  

Sài Gòn: Dịch Vụ Bán Đồ Cúng, Phóng Sinh… Vây Các Chùa

08/03/201500:00:00(Xem: 4281)
SAIGON -- Theo tập tục cổ truyền, tháng giêng ÂL sau ba ngày Tết còn có nhiều ngày lễ lạc, cúng kiếng khác, như: mùng 9 cúng Trời hay Ngọc Hoàng, mùng 10 cúng Đất hay Thần Tài, rằm lớn vào ngày 15… Do đó, qua Tết là đến mùa "bội thu" của những người buôn bán vật phẩm cúng, phóng sinh chuyên “vãng lai” đón khách thập phương lũ lượt đến các chùa, theo Phụ Nữ TP (PNO).

blank
Bán cá, chim phóng sinh trước cổng chùa Diệu Pháp (Q.Bình Thạnh).

Tình trạng bát nháo đang bủa vây các chùa, miếu vùng Sài Gòn là, nhang đèn thờ cúng, chim, cá phóng sinh và giá giữ xe tăng gấp 4- 5 lần ngày thường, cả dịch vụ mê tín dị đoan là bói chỉ tay, bói bài, coi tướng cũng nở rộ với đủ trò “xủ quẻ”…

Theo PNO, mùa này phía trước chùa Ngọc Hoàng (Q.1) như biến thành một ngôi chợ nhỏ với cảnh mua bán xôm tụ, nhộn nhịp. "Hàng hóa" ở "chợ" này rất đa dạng, từ nhang, đèn (đạc biệt có cả bộ cho những người cúng sao) cho đến bộ đồ cúng Ngọc Hoàng, cây vàng bạc tài lộc, phướn treo, hoa quả, bánh cúng…

Ngoài vật phẩm cúng còn có mặt hàng dành cho phóng sinh như chim, cá, rùa … Riêng về cá và rùa, mặc dù nhà chùa đã treo bảng yêu cầu đừng thả các con vật ấy xuống một cái hồ phía trước chánh điện (chúng sẽ bị chết khi thả như thế), nhưng ngoài cổng chùa, các loại rùa con, ba ba con vẫn được bày bán đầy dẫy với giá 10,000 – 50,000 đồng tùy con lớn hay nhỏ.


blank
Trong chùa Ngọc Hoàng (Q.1), khách nước ngoài chỉ đứng ngắm, chụp ảnh chứ không tham gia chuyện lén thả rùa, cá xuống hồ của một số người mình.

Hoạt động của giới buôn bán các loài phóng sinh bên chùa Diệu Pháp (quận Bình Thạnh) còn rộn ràng hơn, giá cả hỗn tạp hơn nữa do nhà chùa tọa lạc ngay bên bờ sông Sài Gòn, có xây cả bậc tam cấp cho khách đứng thả cá, rùa xuống nước.

Còn tại chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3), chùa Ấn Độ (Q.1), Việt Nam Quốc Tự (Q.10), chùa Phước Long (Q.9), do lượng khách tăng rất cao, tình trạng nâng giá gửi xe cũng ngang nhiên diễn ra. Trong đó, tại chùa Vĩnh Nghiêm, dù khách đã hỏi giá trước khi gửi xe và biết là 5.000đồng/xe, nhưng đến khi nhận xe vẫn bị chủ bãi xe “chặt đẹp” 20.000 đồng.

PNO ghi nhận tại chùa Phước Long (Q.9), các “thầy” hoạt động rất rầm rộ. Nếu dịp Tết năm ngoái chỉ có hai “cô” và hoạt động lén lút thì Tết năm nay có đến năm “cô” và hai “thầy” hoạt động công khai. Do chùa nằm trên một cồn nổi giữa sông Sài Gòn nên du khách phải đi đò ngang ra chùa và khi vừa bước xuống đò, một phụ nữ dáng người phốp pháp, trang điểm đậm, đã xáp tới mời coi tướng…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.