Hôm nay,  

Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ Đến VN Quan Sát Gỡ Mìn Chiến Tranh: 5,000 Vụ Nổ Bom Mìn, 26,000 Người Chết, Tính Tới Năm 2000

04/03/201500:00:00(Xem: 1717)

Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Rose Gottemoeller đến Việt Nam hôm Thứ Hai để tham quan và tìm hiểu về tình hình bom đạn còn sót lại sau chiến tranh đã đến tận Vĩ Tuyến 17 để quan sát, theo bản tin hôm Thứ Ba của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA).

Bản tin cũng cho biết tính đến năm 2000 đã có 5,000 vụ tai nạn bom mìn thời chiến tranh để lại và giết chết hơn 26,000 người.

Bản tin VOA viết rằng, “Trong chuyến đi thăm và làm việc 3 ngày tại Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rose Gottemoeller hôm thứ hai đã đi thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại tại tỉnh Quảng Trị.

“Truyền thông địa phương đưa tin rằng Thứ trưởng Gottemoeller đặc trách vấn đề An ninh quốc tế và Kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cùng với đội ra phá bom mìn “tận tay kích nổ một số bom mìn” trong chuyến đi thăm thực địa tại thôn Tràng Sòi, xã Triệu Ái, Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị - nơi thường được gọi là “Vĩ tuyến 17” trong cuộc Chiến tranh Việt Nam.”


Bản tin VO A cũng trích thuật lời của Chủ Tịch Tĩnh Quảng Trị là Nguyễn Đức Chính phát biểu trong dịp viếng thăm của Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ nói rằng, “Tính đến đầu năm 2000, có hơn 5.000 vụ tai nạn do bom mìn chiến tranh để lại khiến hơn 26.000 người chết. Ông nói rằng công cuộc rà phá, tháo dỡ bom mìn dù nỗ lực nhiều nhưng còn thiếu thốn máy móc, trang thiết bị hiện đại nên gặp rất nhiều khó khăn.”

Phát biểu trong chuyến đi này, Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ cho giới báo chí biết rằng “Chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị lần này tái khẳng định Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các dự án khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng.

“Bà Gottemoeller cũng bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục phát triển không chỉ trên lĩnh vực rà phá bom mìn mà mở rộng ra các lĩnh vực ưu tiên khác như: kinh tế, giáo dục đào tạo.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.