Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích: Sự Tích Cây Nêu Ngày Tết

01/03/201500:00:00(Xem: 2462)
Tóm tắt: Đây là sự tích do đâu mà có cây nêu ngày Tết! Chuyện kể có một thời rất xa xưa, loài quỷ chiếm tất cả đất nước và hành hạ con người. Chúng bắt con người phải làm lụng rất khổ sở mà phân chia gian lận. Năm đầu quỷ ra lệnh “ăn ngọn cho gốc”, vậy là mùa gặt đến, quỷ thu lúa và con người thu gốc rạ. Phật thương tình mới giúp đỡ, dạy cho người mùa sau trồng khoai nên quỷ chỉ thu toàn dây với lá. Quỷ ra lệnh mới “ăn gốc, cho ngọn”, Phật lại dạy người trồng bắp. Quỷ chỉ thu gốc mà người gánh từng gánh ngô về nhà. Quỷ tức giận thu hết đất đai không cho người làm ăn chia nữa. Người đi thỉnh Phật, Phật dạy chỉ xin mua lại một miếng đất bằng cái bóng chiếc áo cà sa mà trả tiền rất đắt. Quỷ tham lam nhận lời. Hai bên làm tờ cam kết. Khi người trồng xong cây tre thì Phật đứng trên ngọn, tung áo cà sa bay tỏa thành một miếng vải tròn. Cây tre cứ cao mãi, trời đất âm u, bóng cà sa dần che kín khắp mặt đất.… Quỷ lùi mãi, lùi mãi, chạy ra tận biển đông...


Kỳ 3 (tiếp theo)

Tiếc vì đất đai hoa màu thuộc về tay người, Quỷ rất hậm hực, cố chiêu tập binh mã vào cuớp lại. Lần này người phải chiến đấu với quỷ rất gay go vì quân đội của quỷ có đủ các ác thú như voi, ngựa, chó, ngao, bạch xà, rắn hổ v.v... …rất hung dữ. Phật cầm gậy tầm xích đánh giúp người làm quân của quỷ không tiến lên được.

Sau mấy trận thua tơi bời, Quỷ bèn cho quân đi dò xem Phật sợ gì. Phật cho chúng biết là sợ hoa quả, oản chuối và cơm nắm, trứng luộc. Đối lại Phật cũng dò hỏi và biết quân của quỷ chỉ sợ có mấy thứ: máu chó, lá dứa, tỏi và vôi bột.

Lần giáp chiến sau đó, quân của quỷ đem không biết cơ man nào hoa quả đến ném Phật. Phật bảo người nhặt làm lương ăn rồi đem máu chó vấy khắp nơi. Quân của qủy thấy máu chó, sợ hoảng hồn bỏ chạy.

Lần thứ hai, quân của quỷ lại đem oản chuối vào ném quân Phật. Phật bảo ngươi ném làm lương ăn rồi giã tỏi phun vào quân địch. Quân của quỷ không chịu được mùi tỏi, nên cắm đầu chạy biệt tích.

Lần thứ ba quân của quỷ lại đem cơm nắm, trứng luộc ném vào quân Phật. Người tha hồ ăn và theo lời Phật dùng vôi bột tung vào quỷ, lấy lá dứa quất vào chúng. Quỷ chạy không kịp, lại bị Phật bắt đày ra biển đông. Chúng dập đầu lạy Phật xin tha, Phật thương tình cho phép một năm được hai ba ngày vào đất liền thăm mộ phần của tổ tiên ngày trước.

Vì thế cứ hàng năm đến ngày Tết Nguyên Đán là ngày quỷ được vào đất liền, người ta theo tục trồng nêu cho quỷ không dám bén mảng vào chỗ người đang ở. Trên đầu cây nêu treo khánh đất, khi gió rung, khánh gây tiếng động nhắc nhở cho quỷ biết mà tránh phần đất của người. Người ta còn buộc bó lá dứa, cành đa, rãi vôi bột xuống đất để xua đuổi quỷ... (Hết)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.