Hôm nay,  

Dân Đòi Dự Thảo Luật Biểu Tình

28/02/201500:00:00(Xem: 1571)
HANOI -- Hiến pháp VN bảo đảm cho dân quyền biểu tình để bày tỏ chính kiến, nhưng thực tế là khác.

Dự thảo Luật Biêu tình đang được một số nhà bất đồng chính kiến soạn thảo... Tuy nhiên, chưa rõ là chính phủ CSVN có chịu cởi mở hay không.

Bản tin VOA và RFA đã ghi nhận hiện tượng này.

Lần đầu tiên một tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước xây dựng dự thảo Luật Biểu tình và mở chiến dịch vận động kêu gọi Việt Nam sớm thông qua luật cho phép người dân bày tỏ chính kiến.

VOA ghi lời Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam nói dự thảo luật do Ban Cải cách Thể chế của Hội đề xướng nhằm góp phần giải quyết những vấn đề thật sự, những bức bối cấp bách trong xã hội hiện nay về quyền tự do tư tưởng và nhu cầu được thể hiện quan điểm của người dân.

Chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, cho VOA Việt ngữ biết:

“Cứ mỗi năm có ít nhất 1 ngàn cuộc đình công. Từ năm 2008 tới nay có ít nhất hàng ngàn cuộc biểu tình của dân chúng liên quan tới đất đai. Dân oan tại Việt Nam, dù nhà nước không công bố con số chính thức nhưng theo khảo sát sơ bộ của giới hoạt động thì tầng lớp dân oan tại Việt Nam có thể lên tới hơn 1 triệu người. Điều đó cho thấy xã hội vô cùng bức xúc. Vấn nạn xã hội liên quan đến vấn nạn chính trị, liên quan tới tinh thần phản kháng chống Trung Quốc và sự xâm lăng kinh tế, đàn áp chính trị-tư tưởng của Trung Quốc suốt những năm vừa qua. Đặc biệt vụ giàn khoan HD 981 vừa rồi cho thấy sự bức xúc vô cùng lớn trước hiểm họa xâm lăng của Trung Quốc, buộc dân chúng phải phản ứng. Phản ứng như thế nào? Phải xuống đường biểu thị một cách ôn hòa và chính đáng. Nhưng nhà nước đã ngăn cấm điều đó và còn đàn áp hết sức thô bạo. Tôi muốn nói đó là những nhu cầu hết sức bức thiết liên quan đến đời sống dân sinh, tự do về mặt tư tưởng và thể hiện chính kiến của người dân.”


VOA ghi lời Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam nói rằng từ Hiến pháp 1992 tới nay không có bất kỳ văn bản luật nào được ban hành dành cho quyền biểu tình của người dân và nhà nước cũng hoàn toàn thiếu thiện chí khi tìm mọi cách trì hoãn việc xây dựng và đưa luật biểu tình ra Quốc hội.

Tuy nhiên, một nhà hoạt động dè dặt...

Bản tin RFA ghi lời một nhà hoạt động tại Sài Gòn thuộc Mạng lưới Blogger Việt Nam, cô Nguyễn Hoàng Vi thì cho rằng không cần thiết phải có luật biểu tình vì có thể nhà cầm quyền sẽ sử dụng luật do chính họ đưa ra để đàn áp những người biểu tình. Cô Nguyễn Hoàng Vi phát biểu:

“Tôi không ủng hộ luật biểu tình vì trong hiến pháp đã công nhận biểu tình là quyền của công dân rồi mà ra luật biểu tình thì tôi nghĩ nếu ra luật sẽ hạn chế quyền của mình nên tôi không ủng hộ. Điều gì không cấm thì mình cứ làm.

Thực ra lâu nay những cuộc biểu tình nổ ra là chống Trung Quốc nhiều, còn biểu tình để bày tỏ chính kiến về xã hội thì hình như vẫn còn là vấn đề nhạy cảm đối với số đông và Việt Nam; cho nên gần đây khi không có những cuộc biểu tình chống Trung Quốc thì những cuộc biểu tình khác ít diễn ra vì vấn đề nhân quyền thực sự vẫn còn là vấn đề nhạy cảm đối với xã hội Việt Nam.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.