Hôm nay,  

Quốc Hội Mỹ Nghe Điều Trần Nhân Quyền Vn

02/04/200000:00:00(Xem: 4769)
Các dân biểu Loretta Sanchez, Zoe Lofgren, Ed Royce ủng hộ phong trào tự do tôn giáo tại VN - Mời đại diện HT Quảng Độ, cụ Lê Quang Liêm họp

WASHINGTON - Vào ngày 29/3/2000 vừa qua, vào lúc 2 giờ chiều tại phòng hội của Rayburn Building trong khuôn viên Quốc Hội Hoa Kỳ, tiểu ban Nhân Quyền thuộc Hạ viện đã thực hiện một cuộc điều trần về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, theo bản tin VNN tường trình.
Nữ dân biểu Loretta Sanchez đại diện cho tiểu ban đã phát biểu rằng cuộc điều trần hôm nay nhằm soi sáng thêm dữ kiện về tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam, và nhất là ảnh hưởng của nó lên sự ổn định xã hội và chính trị tại Việt Nam. Bà đã đặc biệt cám ơn ông Hoàng Tứ Duy, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ của Ủy Ban Vận Động Chính Trị Người Mỹ Gốc Việt (VPAC), đã góp phần rất lớn trong việc sắp xếp và tổ chức cuộc điều trần. Ngoài ra, bà cũng nhắc đến chuyến công du của bà sang Việt Nam vào tháng 3 năm 1999. Trong dịp này bà đã đặt vấn đề trực tiếp với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam về việc bắt giữ và đàn áp Giáo sư Nguyễn Thanh Giang. Sau cùng, bà đã trích đọc một phần lá thư Hòa Thượng Thích Quảng Độ gửi bà sau khi được tin bà đã cùng với 28 dân biểu khác đề cử Hoà Thượng cho giải Nobel Hòa Bình:
“Tôi chỉ là một nhà tu hành đơn sơ, cố gắng đem lại tình thương, sự bao dung và can đảm trong cuộc sống, và xóa đi những khổ đau mà đồng bào của tôi phải gánh chịu... Tôi xin đón nhận với tất cả sự chân thành niềm tin bà đặt nơi tôi, và xin bà hiểu rằng khi đề cử tôi cho giải Nobel Hòa Bình, bà đã vinh danh không phải cá nhân tôi mà là toàn thể dân tộc Việt Nam.”

Bản tin VNN cũng ghi nhận rằng nữ dân biểu Zoe Lofgren đã phát biểu là bà rất quan tâm đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam vì cũng như bà Sanchez, địa hạt của bà qui tụ một cộng đồng người Việt tỵ nạn rất lớn. Đặc biệt, bà nói rằng bà vô cùng ưu tư về chuyến thăm Việt Nam mới đây của Tổng Trường Quốc Phòng William Cohen. Bà nóiá “Tại sao Hoa Kỳ lại có thể nghĩ đến chuyện hợp tác quân sự với một chính quyền đã và đang chà đạp nhân quyền của chính người dân của họ"” Bà còn nói thêm rằng chính chúng ta có trách nhiệm phải áp lực chính quyền Việt Nam phải nhận trách nhiệm về những hành động đàn áp của họ.

Sau đó là phần điều trần của năm người:
1) Ông T. Kumar, đại diện Tổ chức Ân xá Quốc tế
2) Ông Ngô Trọng Đức, đại diện Liên Minh Việt Nam Tự Do
3) Pháp sư Thích Giác Đức, đại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
4) Ông Nguyễn Châu, đại diện Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại
5) Ông Nguyễn Mậu Trinh, đại diện Nghị Hội Người Việt Toàn Quốc tại Hoa Kỳ

Bản tin cũng ghi về một trong những dân biểu có mặt, dân biểu Ed Royce đã nhắc đến chuyến công du Việt Nam của ông mới cách đây hai tháng vào tháng 1/2000. Ông Royce đã bất ngờ ghé thăm Hoà thượng Thích Quảng Độ và cụ Lê Quang Liêm trong chuyến này, và đã khiến Hà Nội phải gay gắt lên tiếng phản đối. Ông Royce đã bầy tỏ sự cảm phục đặc biệt hai nhân vật đấu tranh Việt Nam mà ông đã ghé thăm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.