Hôm nay,  

Bất Động Sản VN Còn Bế Tắc Năm 2015 Chứa Nhiều Ẩn Họa

22/02/201500:00:00(Xem: 1850)
SAIGON -- Bất động sản Việt Nam trong năm 2015 được nhiều chuyên gia nói là sẽ tôt, trong khi nhiều chuyên gia khác nói là còn lâu...

Bản tin BizLIVE ghi theo VnEconomy hôm 18-2-2015 cho biết dự báo rằng thị trường năm 2015 sẽ tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực, nhưng ít có khả năng xảy ra đột biến về giá...

Bản tin ghi lời Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (CenGroup) về ước đoan1 lạc quan đó.

Ông Hưng nói:

“Về triển vọng thị trường, theo tôi, 2015 sẽ là một năm làm ăn tốt của ngành bất động sản.

Nếu như năm 2014, chủ đầu tư chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở, giá trung bình thì năm 2015 cơ hội được mở ra cho nhiều phân khúc và nhóm đối tượng khác nhau. Kể cả phân khúc nghỉ dưỡng và bất động sản nhà ở thương mại, thậm chí cả văn phòng cũng sẽ khởi sắc mạnh.

Lý do là các yếu tố kinh tế vĩ mô đang thực sự ủng hộ thị trường này: GDP tăng, lạm phát giảm sâu, đặc biệt lãi suất giảm mạnh và các chính sách tín dụng tốt khiến dư nợ bất động sản tăng cao, và theo đánh giá đều là các khoản cho vay ít rủi ro.

Các cơ chế chính sách thị trường đã được thông qua, như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ là những yếu tố tác động tới thị trường.

Tuy nhiên, những dự án nằm quá xa trung tâm các khu đô thị lớn, chưa đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, do chưa chạm tới nhu cầu thật, và các nhà đầu tư ngắn hạn không nhìn thấy nhiều cơ hội rõ ràng ở những khu vực này.

Nhìn chung, thị trường năm 2015 sẽ tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực, nhưng ít có khả năng xảy ra đột biến về giá...”

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tiên đoán ẩn họa...

Báo Xã Luận gọi đó là “Ẩn số rủi ro nợ xấu bất động sản 2015.”

Bản tin XL ghi lời Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, nói, rủi ro lớn nhất của thị trường bất động sản năm 2015 là xử lý nợ bằng cách giãn và khoanh nợ.

Báo Xã Luận viết:

“Chuyên gia này phân tích, rủi ro lớn nhất của bất động sản là tỷ lệ nợ xấu và cách xử lý nợ chưa triệt để. Hiện tượng đang phổ biến nhất hiện nay là "nhốt" nợ xấu bằng cách khoanh nợ, đảo nợ hoặc chuyển nợ ngắn hạn thành dài hạn… "Các cách làm này không tối ưu vì kéo giãn ra và nhốt nó lại thì nó vẫn còn đó", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Quan điểm của Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển kinh doanh, nợ xấu (chủ yếu là bất động sản) sẽ là chướng ngại vật cản trở tiến trình tái cấu trúc ngân hàng. Toàn bộ khối lượng nợ khó xử lý này bị đóng khung lại sẽ khóa chặt thị trường mua bán nợ xấu và điều này tiềm ẩn rủi ro không hề nhỏ cho bất động sản...

...Rủi ro thứ hai của thị trường bất động sản năm 2015 được ông Nghĩa nhắc đến là lo ngại mặt bằng lãi suất lại tăng lên. Theo đó, năm 2015 dư địa của chính sách tiền tệ để kích thích kinh tế còn rất ít. Trên thị trường đang hình thành xu hướng lãi suất thấp trong ngắn hạn và lãi suất cao trong dài hạn (rủi ro nhỏ lãi suất thấp, rủi ro lớn lãi suất cao). Trong quý III-IV/2015 sẽ hình thành mặt bằng lãi suất mới, có thể không cao như trước đây nhưng sẽ cao hơn hiện tại.

Rủi ro thứ ba được chuyên gia này đưa ra là thị trường bất động sản Việt Nam dễ bị tổn thương vì những bế tắc về thể chế. Năm 2015 là giai đoạn trọng điểm để giải quyết các vấn đề thể chế liên quan đến thị trường này. Cụ thể là việc cấp phép, mua bán, sang tên, chuyển nhượng... vẫn còn phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro...”

Báo Đất Việt đặc biệt ghi lời bình luận của ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu: "Thị trường bất động sản trong năm qua đã có những khởi sắc nhất định. Tuy nhiên, cho đến thời điểm cuối 2014, nguồn cung trên thị trường bất động sản vẫn còn lớn, dự án còn nhiều, thậm chí nhiều dự án còn ế ẩm, tồn kho cao. Trong bối cảnh đó, việc chúng ta cho người nước ngoài mua nhà là một động thái phù hợp cả về chủ trương và thời điểm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.