Hôm nay,  

TS Hà Vũ: Cần Mỹ, LHQ Ép VN

14/02/201500:00:00(Xem: 1836)
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tin rằng quốc tế có thể tăng áp lực, buộc CSVN nới mở nhân quyền.

Bản tin VOA đã phỏng vấn cựu tù nhân lương tâm này của Việt Nam và hiện đang là nghiên cứu viên của chương trình Dân chủ Reagan-Fascell tại Cơ quan Hỗ trợ Dân chủ ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nhận định về năm mới:

“...VOA: Nhưng thực tế cho thấy vì quyền lợi quốc gia, các nước sẵn sàng gác qua cách biệt nhân quyền để chia sẻ các lợi ích chung. Điều này khiến áp lực quốc tế về vấn đề nhân quyền Việt Nam chưa mấy mạnh mẽ, hiệu quả, thậm chí có khi còn suy giảm đi. Có giải pháp nào không ạ?

TS Hà Vũ: Tôi không cho rằng có giải pháp nào khác. Nếu chính phủ Mỹ ảo tưởng rằng cứ liên kết với chính quyền cộng sản Việt Nam để chống lại bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông đã rồi cải thiện nhân quyền sau, thì sẽ thiệt hại không chỉ cho dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam mà còn gây thiệt hại cho chính quyền lợi của Mỹ. Bởi vì chính quyền cộng sản Việt Nam không bao giờ chống lại Trung Quốc cộng sản, vốn là chỗ dựa duy nhất cho đảng cộng sản Việt Nam tồn tại.

Vì vậy, các chính phủ phương Tây phải sử dụng các công cụ kinh tế, thương mại, và quân sự để buộc Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho tất cả tù nhân chính trị, bằng chứng cho việc cải thiện đáng kể nhân quyền ở Việt Nam. Cũng để gia tăng sức ép thì không chỉ từ phía chính phủ các nước, mà ngay cả nghị viện của các nước cũng có thể gây sức ép bằng cách thông qua những điều luật hay nghị quyết lên án mạnh mẽ vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Chính phủ các nước cần phải phối hợp chặt chẽ với các tổ chức phi chính phủ quốc tế như Human Rights Watch và với cộng đồng người Việt hải ngoại, tạo ra liên kết dân sự ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa phong trào xã hội dân sự tại Việt Nam. Phải yêu cầu Việt Nam ra ngay một cái luật về hội để đảm bảo quyền hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam. Chính quyền cộng sản Việt Nam sẽ phải chấm dứt, phải biến mất. Quan điểm của tôi là nếu khôn ngoan thì chính quyền cộng sản Việt Nam hãy lựa chọn giải pháp biến mất một cách hòa bình, giải thể chế độ này để tiến tới thực hiện một chế độ dân chủ, đa đảng_nơi mà mọi chính kiến đều có quyền bày tỏ một cách công khai, tự do...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.