Hôm nay,  

Bếp Gia Đình: Thịt Kho Nước Dừa Ngày Tết

14/02/201500:00:00(Xem: 6589)
 Như Ngọc (sưu tầm)

Đến hàng thịt, xin họ cắt một miếng thịt “cốc-lết” (côtelette) còn để nguyên da, bỏ xương, khoảng 03 pounds.

(Sở dĩ xài thịt nầy, khi kho sẽ trắng hơn và không có mỡ. Thịt bắp đùi, mỡ lẫn trong thịt, kho lâu thịt sẽ đen.)

** 5 trái dừa tươi của Thái Lan đã gọt vỏ, nếu không có dùng nước dừa lon, loại nước trong cũng tạm được nhưng không ngon bằng.

** 2 củ tỏi (nguyên 2 củ chứ không phải tép).

** 6 trái ớt lớn hoặc 15 trái ớt nhỏ, chín đỏ, thật cay.

** 10 (hoặc hơn nữa nếu thích) trứng gà.

** 1 ít nước màu đen, dùng đường thắng ra.

** 3 muổng soupe đường cát trắng để ướp thịt.

Cắt thịt vuông vắn, đừng nhỏ lắm, rửa sạch, để cho thật ráo nước. Tỏi, đã lột vỏ, bỏ chung với ớt trái cho vô một cái bao nylon, hở một tí hơi. Lấy chày giả đều cho nát ớt và tỏi nhưng nhẹ tay kẽo rách bao. Sở dĩ làm cách nầy cho tiện, khỏi rửa cối, khỏi văng tùm lum, lại bị cay nữa. Giả đậu phọng hay mè, cứ theo cách nầy là tiện nhất. Giả xong trút ra, tiện tay quăng bao vào thùng rác, gọn gàng sạch sẽ.

Cho tỏi, ớt đường vô thịt đã ráo nước. Trộn đều trong thau, đậy lại để thắm khoảng 2 tiếng đồng hồ. Đừng sợ cay không ăn được mà bớt ớt đi; cái hay của ớt và tỏi làm sát trùng và làm mất đi mùi hôi của thịt heo, nhất là thịt ở xứ nầy khi đến tay của người dùng cũng mất một khoảng thời gian khá dài. Bởi vậy, người Việt Nam sang đây thường than phiền nấu ăn thịt heo vẫn còn cái mùi của heo đông lạnh, nhất là khi kho thịt theo kiểu Việt Nam.


Lấy nước dừa tươi, thêm nước lạnh nấu thật sôi, cho thịt heo đã ướp thắm vào nồi. Canh chừng vớt bọt lúc nầy cho trong nước. Khi nước sôi lên, bọt lẫn xác tỏi, ớt sẽ quện lại. Vớt hết ra, khi thấy nước trong vặn lửa nhỏ lại, để riu riu. Tỏi ớt còn “thất lạc” đôi chút, lấy vợt lưới vớt hết ra. Khoảng 2 tiếng sau, dùng chiếc đủa xâm vô thịt; khi thịt mềm lúc đó mới cho nước mắm ngon vô. Nêm nếm, thêm đường, độ mặn ngọt cho vừa miệng.

Dùng đầu chiếc đủa chấm một ít nước màu đen cho vô nồi thịt, có màu vàng hổ phách là được. Cho trứng luộc đã lột vỏ vào nồi thịt, để lửa riu riu càng lâu càng thắm, không cay tí nào cả.

Nồi thịt kho xong dọn cho cả nhà ăn ngon “gắt củ kiệu” luôn!

Chỉ thêm cách luộc trứng để không có mùi sulfur mà thường chúng ta hay ngữi thấy. Lấy kim lớn (push pin) bấm nhẹ một lổ nhỏ ở đầu lớn của trứng. Thả trứng vô nồi nước lạnh. Trứng sẽ bị xì hơi nơi dấu kim châm, không sao cả, đừng sợ nát trứng. Độ nước phải ngập mặt trứng. Khi nước vừa sôi bùng, tắt lửa, đem nồi ra khỏi lò, lấy nắp đậy kín lại. Đúng 20 phút sau, mang trứng ra xả lại nước lạnh, lột vỏ. Luộc trứng gà hay vịt như vậy, lòng đỏ của trứng vẫn giữ được màu vàng lườm, mềm, không bị đen, không có mùi diêm sinh…

Chúc quý vị thưởng thức nồi thịt kho nước dừa thật ngon miệng trong những ngày Tết sắp đến.

Như Ngọc (sưu tầm)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.