Hôm nay,  

Mài Răng ở Biển Đông

12/02/201500:00:00(Xem: 3854)
Khi tình hình hung hiểm hơn, căng thẳng hơn, trươ1ớc cơ nguy chiến tranh... các quôc gia trong vùng Đông Nam Á đang mài gươm để chờ xông trận.

Báo The Age từ Úc Châu có bài viết của phân tích gia Hamish McDonald có tưạ đề rất nhiều hình tượng: “Asian tigers sharpen their teeth.” Nghĩa là, các con cọp Châu Á mài răng bén hơn.

Bài bình luận ghi nhận rằng trong khi nhiều công ty quốc phòng thế giới mấp mé suy thoái, vì hầu hết các địa phương toàn cầu giảm chi quôc phòng, mua vũ khí ít hơn... các nước vùng Đông Nam Á phải tăng chi quốc phòng, mau thêm tàu ngầm, chiến đấu cơ...

Chi phí quôc phòng Đông Nam Á tăng 5% tới gần 36 tỷ đôla trong năm 2013, tốc độ tăng chi như thế là nhanh hơn mức tăng 4.7% của vùng Đông Á (tới tổng cộng 282 tỷ đôla).

Biển Đông như thế, vẫn hung hiểm bất tường.

Bản tin RFA ghi nhận rằng Hải quân Việt Nam vừa mới cứu 11 ngư dân ở Hoàng Sa trong lúc bị máy bay Trung Quốc quần thảo.

RFA ghi theo truyền thông trong nước cho hay là 11 ngư dân Việt Nam trên hai tàu đánh cá bị nạn tại khu vực trung tâm quần đảo Hoàng Sa vừa được tàu của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt nam cứu thoát.

Tin cho hay là trong khoảng thời gian từ sáng sớm ngày thứ Tư 11/2 đến 8:40 sáng cùng ngày, cả 11 ngư dân đã được tàu cứu nạn của Việt nam đưa lên tàu.

Bản tin viết:

“Đặc biệt là công việc cứu nạn này diễn ra trong vòng vây của hai tàu quân sự và máy bay trực thăng của Trung Quốc. Những chiếc tàu quân sự này đã chạy quanh tàu cứu nạn của Việt Nam, nhưng không có đụng độ nào xảy ra. Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nằm ở phía bắc Biển Đông bị Trung Quốc dùng vũ lực thôn tính toàn bộ vào năm 1974, lúc ấy do lực lượng hải quân Việt Nam Cộng Hòa trấn giữ.

Cho đến nay Việt Nam vẫn liên tục khẳng định chủ quyền của mình trên quần đảo này.

Trong khi đó thì Trung Quốc đang tiến hành xây dựng quần đảo Hoàng Sa mà họ gọi là Tây Sa thành một căn cứ quân sự và trung tâm hành chính tỉnh Tam Sa quản lý khu vực mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền gần 90% diện tích Biển Đông.”

Trong khi Hải quân TQ uy hiếp ngư dân Việt, lãnh đạo Bắc Kinh tới ve vuốt Hà Nội.

Bản tin VOA cho biết rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Thứ Tư tuyên bố Bắc Kinh trân quý tình hữu nghị với Việt Nam và các bất đồng về tranh chấp chủ quyền cần phải được giải quyết cẩn trọng để bảo đảm ổn định khu vực.


Theo VOA, Reuters đã dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết phát biểu của ông Tập Cận Bình đưa ra nhân cuộc điện đàm với Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Ông Tập nhấn mạnh việc tăng cường lòng tin chính trị lẫn nhau, siết chặt hợp tác, và giải quyết tranh chấp là lợi ích chung của hai nước, góp phần cho hòa bình-thịnh vượng của khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi đôi bên Việt-Trung giải quyết thỏa đáng những bất đồng, thúc đẩy quan hệ hữu nghị phát triển theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt.

VOA viết:

“Truyền thông nhà nước Việt Nam trích lời ông Nguyễn Phú Trọng nói quan hệ Việt-Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ tiền bối dày công vun đắp là nhân tố quan trọng đối với thắng lợi của cách mạng mỗi nước, và đôi bên sẵn sàng phát huy sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ này.

Năm nay Hà Nội kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh giữa lúc bang giao song phương leo thang căng thẳng vì các hành động lấn lướt dành chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.”

Trong khi đó, bản tin RFI ghi nhận rằng Mỹ đang thương lượng để đặt căn cứ quân sự tại Úc Châu.

Bản tin RFI viết:

“Trong một động thái được cho là sẽ khiến Bắc Kinh bực tức, Washington đã mở đàm phán với Canberra về hợp tác Hải quân, trong đó có việc cho chiến hạm Mỹ đồn trú thường xuyên tại Úc. Chính Tư lệnh Hải quân Mỹ, đã tiết lộ tin trên vào hôm qua 10/02/2015 nhân chuyến ghé thăm nước Úc.

Trong diễn văn tại một trường đại học ở Canberra, thủ đô Úc, Đô đốc Jonathan Greenert xác nhận: Chúng tôi (tức là Mỹ) đang cùng với Quân đội Úc nghiên cứu các phương án khả thi cho hoạt động hợp tác Hải quân ngay tại Úc và xung quanh nước Úc, trong đó có cả việc cho tàu đồn trú (tại Úc).

Theo Tư lệnh Hải quân Mỹ, các căn cứ hải quân ở Úc sẽ là nơi tiếp nhận chiến hạm thuộc các Hải đội Sẵn sàng Đổ bộ (Amphibious Ready Group), có nhiệm vụ hỗ trợ cho lực lượng Đặc nhiệm không-bộ chiến của Thủy quân lục chiến (Marine Air Ground Task Force). Các hải đội này sẽ bao gồm một tàu đổ bộ tấn công lớn và hai tàu chở trực thăng nhỏ...”

Mài răng ở Biển Đông... Xin nhớ rằng đàn anh Trung Quốc toàn là răng cá mập cả.

Không dễ gì mà 16 chữ vàng có thể làm êm sóng gió.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.