Hôm nay,  

Hải Quân Anh Sẽ Tới Giúp Giữ Biển Đông; Hiệp Ước Quốc Phòng Fpda Ký Từ Năm 1971; TQ Xây Thêm Đảo; Mỹ-Việt Họp Quốc Phòng...

07/02/201500:00:00(Xem: 3547)

BIỂN ĐÔNG (VB) -- Anh quốc sẽ đưa quân tới Biển Đông, theo một hiệp ước quốc phòng ký từ  năm 1971.

Trong khi đó, Philippines hôm Thứ Sáu đã  tố cáo Trung Quốc lại bồi đắp đảo Đá Vành Khăn ở Trường Sa.

Mặt khác, một Thứ trưởng Quốc phòng VN hôm 5/2/2015 đã gặp cố vấn Ngoại trưởng Mỹ...

Bản tin báo Dân Trí/Đất Việt cho biết rằng Anh đang có kế hoạch triển khai quân tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương -- nhằm đối phó với những thách thức an ninh đang gia tăng, bảo vệ lợi ích và đồng minh.

Lý do, Anh quôc đột nhiên nhớ tới một hiệp ước quôc phòng ký từ 44 năm trứớc...

Báo Dân Trí/Đất Việt viết:

“...tạp chí Jane's dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Anh, ông Philip Hammond khi ông đang ở Singapore cuối tháng 1/2015 vừa qua. Cụ thể, Anh chuẩn bị triển khai quân lính và khí tài cần thiết để bảo vệ lợi ích của Anh và các đồng minh trong khối FPDA tại Đông Nam Á trong bối cảnh xảy ra khủng hoảng ở châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai.

FPDA - Thoả thuận quốc phòng 5 nước gồm Anh, Úc, Malaysia, New Zealand và Singapore. FPDA được thành lập vào năm 1971, là hiệp ước quốc phòng đa phương còn tồn tại ở Đông Nam Á. Theo nội dung trong hiệp ước, bất cứ cuộc tấn công nào vào các thành viên FPDA sẽ nhận lấy đòn giáng trả từ khối.”

Bản tin ghi lời ông Philip Hammond "có rất nhiều yêu sách về lãnh thổ tại khu vực" và nói ông thất vọng với việc hoà giải diễn ra chậm chạp bất chấp sự liên kết kinh tế đang tăng lên.

Trong khi đó, RFI cho biết Trung Quốc đã bắt đầu việc bồi đắp xung quanh Đá Vành Khăn (Mischief Reef) thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa. Một chỉ huy hải quân Philippines hôm  05/02/2015 loan báo thông tin trên. Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh tiếp tục bành trướng trên Biển Đông.
RFI ghi rằng Chuẩn Đô đốc Alexander Lopez, Tư lệnh Quân khu miền Tây nói với báo chí đã phát hiện một tàu nạo vét Trung Quốc tại Đá Vành Khăn, cách đảo Palawan khoảng 135 km về phía đông nam. Ông nói : «Chúng tôi không biết họ định làm gì tại Đá Vành Khăn. Từ lâu họ đã làm những chuyện như thế, nhưng chỉ riêng tại Đá Chữ Thập đã gây rất nhiều quan ngại vì Bắc Kinh cho xây dựng với quy mô lớn».

Bản tin cũng nói rằng, Bắc Kinh đã cho cải tạo sáu đảo đá ngầm đang chiếm đóng tại Trường Sa, mở rộng diện tích đến năm lần, và các ảnh chụp trên không cho thấy cả một phi đạo và các hải cảng. Cơ quan IHS Janes hồi tháng 11/20104 nói rằng theo những hình ảnh có được, Trung Quốc đã mở rộng Đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo dài ít nhất 3.000 mét và rộng 200 đến 300 mét.

Mặt khác, một bản tin VOA nói rằng Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh hôm 5/2/2015 đã gặp ông Thomas Shannon, cố vấn Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du tới Việt Nam.

VOA viết: “Trong cuộc trả lời phỏng vấn VOA Việt Ngữ sau cuộc đối thoại, ông Talwar cho biết rằng an ninh biển, nhất là vấn đề tự do hàng hải, là một trong các vấn đề quan trọng trong cuộc họp song phương.”

Bản tin cũng ghi lời Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, phát biểu: “Mục tiêu của Hoa Kỳ rất rõ ràng: chúng tôi muốn giúp Việt Nam trở thành một quốc gia lớn mạnh, giàu có và độc lập, tôn trọng luật pháp và nhân quyền.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.