Hôm nay,  

Gh Cơng Giáo Hoa Kỳ Và Vn

11/07/199900:00:00(Xem: 6458)
Việc Đức Tổng giám mục địa phận Saigon Phạm minh Mẫn đang bắt đầu một tháng viếng thăm Hoa kỳ, sửa soạn nhiều cuộc hội kiến với 4 vị Hồng Y và vị chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, hiện đang được dư luận đặc biệt chú ý.
Nhà nước CSVN, từ lâu, đã dứt khoát dành quyền phủ quyết trong việc bổ nhiệm hàng giáo phẩm Công Giáo tại Việt Nam. Sau khi Đức cha Nguyễn Văn Bình từ trần, chức vụ Tổng Giám Mục Saigon bị bỏ trống cả năm. Vatican đã liên tiếp đề cử Đức cha Thuận, rồi Đức cha Nghi. Cả hai đều bị CSVN bác. Việc đức cha Phạm Minh Mẫn được chấp nhận vào chức vụ Tổng Giám Mục Saigon, là một diễn biến mới. Càng mới mẽ hơn, khi vị tân giám mục đã nhanh chóng được chính thức viếng thăm Hoa Kỳ và hội kiến với các vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo xứ này.
Nhân sự việc trên, xin đề cập tới vai trò của Giáo hội công giáo Hoa kỳ trong vấn đề Việt Nam.
Với hơn 62 triệu tín đồ, chiếm 23 phần trăm tổng dân số, Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ hiện cai quản tới 19,584 giáo xứ giầu mạnh nhất thế giới. Những con số thống kê giản dị trên đây đủ nói lên sức mạnh của giáo hội này với chính tình nước Mỹ, từ kết quả bầu cử tới chính sách quốc gia và quốc tế.
Riêng đối với miền Nam Việt Nam, ngay từ nửa thế kỷ trước đây, Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đã có những ảnh hưởng sinh tử. Chúng ta đều biết, đầu thập niên ‘50, ông Ngô đình Diệm đã được Đức Hồng Y Spellman tích cực đỡ đầu, tiến cử, và rồi được Hoa kỳ đưa về nước chấp chánh sau hội nghị Geneva.
Tiếc thay, sự mở đường của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ dành cho miền Nam Việt Nam tự do đã không có “happy ending.” Anh em Tổng Thống Diệm cũng như nền cộng hòa của miền Nam đều kết cục bi thảm.
Sau khi Cộng sản chiếm miền Nam Việt Nam, với sự định cư của một triệu người Việt tị nạn, Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ đã có thêm hàng trăm ngàn tín hữu gốc Việt. Cơ quan thiện nguyện công giáo USCC suốt 25 năm qua đã góp phần tích cực giúp đỡ người Việt tị nạn. Tuy nhiên, ảnh hưởng của giáo hội, cũng như của chính Hoa Kỳ, với đất nước Việt Nam xa xôi, đã bị “đông lạnh” trong nhiều năm. Cho tới khi thành trì Cộng Sản xụp đổ, chiến tranh lạnh kết thúc, và chế độ cộng sản hấp hối tại Việt Nam phải tìm đường bấu víu vào Hoa Kỳ.

Đây chính là lúc vai trò từng bị đông lạnh được hâm nóng trở lại.
Từ đầu thập niên 90, một vài nhân vật có uy thế trong giáo hội Hoa kỳ muốn mau chóng phục hồi ảnh hưởng tại Việt Nam đã từng tìm cách gây ảnh hưởng để cho chính phủ Hoa kỳ thừa nhận chế độ Hà nội, nhưng ý muốn nóng vội này không thành. Mãi tới năm 1995, việc bang giao giữa hai kẻ thù cũ mới được bình thường hóa. Lại phải chờ thêm bốn năm, cho tới nay, tình hình mới thực sự chín mùi, khi chế độ cầm quyền tại Việt Nam chỉ còn một cái phao cuối cùng là thương ước với Mỹ.
Đúng vào thời điểm này, vị Tân Tổng Giám Mục Giáo Phận Saigon được phép tới Hoa Kỳ. Trong cả tháng thăm viếng Mỹ, đức cha Mẫn sẽ lần lượt hội kiến với cả 4 vị Hồng Y, và đặc biệt hội đàm với vị Tổng Giám Mục Texas, đương kim chủ tịch Hội Đồng Tổng Giám Mục Hoa Kỳ, người sẽ trực tiếp hướng dẫn phái đoàn Giáo Hội Công Giáo Mỹ chính thức sang thăm Việt Nam trong một tương lai gần.
Các sự việc kể trên cho thấy là hơn lúc nào hết, Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ lại đang có thêm một cơ hội lịch sử để ảnh hưởng tới chính sách Mỹ đối với Việt Nam. Vì vậy, đồng bào tị nạn Việt nam, nhứt là đồng bào công giáo, đang rất mực chú ý theo dõi chuyến đi thăm Hoa kỳ của Đức Tổng Giám mục Phạm Minh Mẫn.
Đức Hồng y Law ở Boston, hôm chúa nhựt vừa qua, trong khi khánh thành một thánh đường mới của giáo dân người Việt trong địa phận của Ngài có cầu xin rằng “nơi đây kẻ nghèo khổ sẽ tìm thấy được công bằng, những kẻ sống dưới áp bức sẽ tìm thấy được tự do thật sự”.
“Tự Do Thật Sự” chính là nhu cầu đích thực của dân tộc Việt Nam. Thừa nhận kẻ áp bức hay chế độ của kẻ áp bức đặt lên đầu của một dân tộc 80 triệu người, chắc chắn không phải là sứ mạng cao cả của giáo hội công giáo Hoa kỳ, càng không phải là việc làm của Hội đồng giám mục Hoa kỳ mà CSVN đang tìm cách ảnh hưởng bằng cách nầy hay cách khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.