Hôm nay,  

Một Cuộc Tiểu Cách Mạng?

07/07/199900:00:00(Xem: 6434)
Phải chờ tới 223 năm sau khi lập quốc, người Mỹ mới nhận thức được rằng đồng tiền quan trọng như thế nào trong các cuộc bầu cử tự do dân chủ của mình. Điều mà những người cha đẻ của bản hiến pháp Hoa kỳ không ngờ và không thể đoán trước được là dần dần với thời gian qua, những cuộc bầu cử được gọi là dân chủ nhứt thế giới, lệ thuộc vào đồng tiền một cách tuyệt đối, đến nỗi có nhiều người như tác giả của bài xã thuyết của báo Register ở đây, cho rằng Hoa kỳ sắp biến thành một chế độ chuyên chế mới, sự chuyên chế của đồng tiền lớn (big money) hay của những nhà đại tư bản.
Cuộc bầu cử tổng thống và một phần của lưỡng viện Quốc hội Hoa kỳ còn 17,18 tháng nữa mới tiến hành, nhưng các cuộc vận động tranh cử đã tỏ ra gay gắt và quyết liệt hơn bao giờ hết, tập trung vào việc quyên góp được càng nhiều tiền càng tốt để đảm bảo cho sự thắng lợi vào tháng 11 năm 2000.
Trong 6 tháng đầu của năm nay, người ta thấy trong số các ứng cử viên và chuẩn ứng cử viên, quyên góp được nhiều tiền nhứt có ông George W. Bush, đương kim thống đốc tiểu bang Texas. Ông đã thu góp được một số tiền hơn hẳn các úng cửû viên Cộng hòa cộng lại và gấp đôi số tiền của đối thủ chính của ông trong tháng 11 năm 2000 tới đây: ông Al Gore hiện là phó tổng thống.
Và nếu như “đồng tiền lớn” quyết định kết quả của cuộc bầu cử thì trước hết ông Bush sẽ được đại hội đảng Cộng hòa chỉ định ra ứng cử Tổng thống và khi vào “chung kết” với ông Al Gore thì chắc chắn ông Bush cũng sẽ ca khúc khải hoàn mà bước vào Tòa Bạch ốc.
Sự kiện nói trên đã khiến cho nghị sĩ McCain, một ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa phẫn nộ và ông đã tuyên bố rằng cần phải cải tổ lại chế độ vận động tài chánh để tranh cửû (election campaign finance system) nếu không thì chế độ đó sẽ là một âm mưu của hai chính đảng (CH và DC) để nắm chính quyền bằng cách bán đất nước nầy cho những ai trả giá cao nhứt (by selling the country to the highest bidder).

Cộng sản trước đây đã từng tuyên bố rằng chế độ tự do dân chủ theo lối Tây phương là một thứ tự do dân chủ của chủ nghĩa tư bản và đại tư bản. Lập luận đó cũng không phải là hoàn toàn vô căn cứ. Có lẽ vì nhận thấy sự nhận xét đó có một phần nào đúng nên nhà bình luận của báo Register đã phải nói lên rằng “đã tới lúc cần phải có một cuộc tiểu cách mạng về vấn đề chế độ vận động tài chánh để tranh cử” (it’s time for a little revolution on the issue of campaign finances).
***
Đối với người Việt nam tị nạn ở Hoa kỳ, chúng ta đang đấu tranh cho tự do dân chủ ở quê nhà. Chúng ta cần học hỏi và rút tỉa các bài học về tự do dân chủ của Hoa kỳ và của thế giới Tây phương để xây dựng cho đất nước một nền tự do dân chủ thích hợp với hoàn cảnh của đất nước. Chúng ta cũng phải thấy xa hiểu rộng để không phải mất tới hơn hai thế kỷ để nhận thức được các nhược điểm của một chế độ bầu cử tự do nhưng lệ thuộc quá nhiều vào đồng tiền để đến nổi có người đòi phải thực hiện một cuộc tiểu cách mạng để sửa đổi các luật chơi cho được dân chủ hơn.
Bề nào thì chế độ cộng sản hiện nay ở Việt nam cũng phải biến đi - biến đi bằng cách nào chưa ai biết - nhưng một chế độ như thế nào sẽ thay thế nó" Đó mới là vấn đề quan trọng. Không phải chúng ta đi bán da gấu trước khi hạ được gấu, nhưng vấn đề cần được nghiên cứu một cách nghiêm chỉnh chứ không thể để phí mất thì giờ và tiền bạc vào công cuộc xây dựng đất nước trong tương lai, và cho rằng bất cứ chế độ nào cũng được vì nó tốt hơn chế độ CSVN hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.