Hôm nay,  

2015: Năm Xấu Nhứt Của TC

21/01/201500:00:00(Xem: 5001)

Năm 2015 là một năm xấu nhứt trong bốn năm xấu liền của kinh tế TC. Xấu không phải kỵ tuổi khắc tướng, năm vận tháng hạn theo tử vi Trung Hoa. Mà xấu vì đó là cái giá TC phải trả cho: (1) hành động kinh tế sản xuất hàng hoá đồ độc, đồ giả làm cho thiên hạ sợ “Chết Vì Trung Quốc” như một quyền sách kinh tế chánh trị Mỹ đã báo động mấy năm qua, và (2) hành động chánh trị ngang ngược bành trướng, thực dân kiểu mới của TC.

Một, xấu về kinh tế ba năm liền đã qua và cáng xấu hơn trong năm hiện tại. Ba năm liền đã qua tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của TC tiếp tục sụt giảm nặng. Năm 2012 giảm chỉ còn ở mức 7,7%. Năm 2013 trì trệ ở mức cũ 2012 là 7,7%. Năm 2014 giảm nữa chỉ còn 7,3%, thấp nhứt từ năm 1990. Năm 2015, theo tính toán của 11 chuyên viên trình bày trên thông tấn xã AFP Pháp, mức tăng trưởng của TC chỉ còn 7% thôi!

Như vậy kinh tế TC không phải xấu bất quá tam, mà quá tứ rồi. Theo Tổng cục Thống kê của TC, tỷ lệ của đầu tư năm 2014 là 54,4% tổng sản phẩm nội địa, nhưng tỷ lệ tiêu thụ trong nước và xuất cảng thụt lùi.Trong khi đó số nợ công đang phình to lên, tăng đến 67% trong vòng hai năm. Nguyên nhân gần, lớn tham nhũng theo lớn, nhỏ tham nhũng theo nhỏ, nhà cầm quyền các địa phương của TC tự do, thoải mái vay nợ cho các dự án đầu tư không hiệu quả. Dự án thì không hiệu quả nhưng cán bộ đảng viên thì “rút ruột công trình” giàu to.

Nguyên nhân xa, cả thiên hạ dưới bầu trời của Trái Đất này đã quá sợ hàng hoá của TC. Đồ gian, đồ giả, đồ độc của TC, Made in China, TC xuất cảng bán cho các nước, làm cho chết người, chết vật, khiến nhãn hiệu made in China đồng nghĩa với “nguy hiểm chết người”.

Không phải chỉ người Mỹ, một thị trường mạnh và lớn nhứt của thế giới, viết sách báo động “Death by China”, mà người dân Việt kinh tế chưa phát triễn đủ, còn nhiều người nghèo, mà cũng kêu trời vì hàng hoá độc hại của TC. Nhơn dịp Tết sắp đến Đài RFA của Mỹ ngày 19/1/2015, có đi một bản tường trình về đồ ăn thức uống độc chết người của TC buôn bán đầy đường, đầy chợ, kháp tiệm, khắp quàn ở VN. Nên người dân Việt: “Ăn mặn, ăn chay cũng chết… vì Trung Quốc” như tựa bài phóng sự. Ăn mặn… chết theo mặn. Đồ ăn, thức uống, thịt, cá, rau, gia vị của TQ đều độc. Nhà hàng sang, quán bình dân đều phải có xài. Ngươi nghèo hay giàu đều phải ăn vì dó là những món ăn phổ quát, căn bản. Nói trên RFA, một cư dân gốc gác Hà nội, “Ông Hữu lắc đầu than thở rằng sống hơn năm mươi năm ở xứ Bắc này, chưa bao giờ ông thấy bất an như hiện nay.”

Ăn chay cũng chết, chết theo chay: “Đại Đức Thích Lý Thuyết, hiện đang tu ở một ngôi chùa trong thành phố Hà Nội, chia sẻ: “Hàng Trung Quốc thì thứ gì nó cũng giả hết, từ gạo, nấm, thực phẩm. Nhưng để phân biệt thì rất khó.” Theo đại đức Lý Thuyết, vấn đề sức khỏe của người đi tu hiện tại đang bị đe dọa trầm trọng bởi thức ăn theo mọi nghĩa.”

Hai, kiểu ngoại giao nước lớn coi các nước như chư hầu, kiểu làm kinh tế bạo ngược như thực dân của TC làm cho thiên hạ ghét TC, tránh xa TC. Thời sự và sự kiện mới nhứt và tiêu biểu. Ở Nicaragua, thay vì được ăn mừng Giáng Sinh, dân hai làng El Tule và Rivas, miền nam Nicaragua, gọi ngày 24 tháng 12 vừa qua là «Ngày Noel Đen tối». Vì phải nổi dậy biểu tình người chống lại dự án của Trung Cộng lấy đất, đuổi nhà dân để đào kinh nối liền vịnh Caribe với Thái Bình Dương, bị cảnh sát đàn áp khiến 21 người bị thương, 33 người bị câu lưu. Ở Miến Điện, ngày 22/12/2014 cảnh sát và bảo vệ cơ sở của TC đã bắn chết một phụ nữ và 20 người dân Miến Điện khi biểu tình chống hảng thầu TC nới rộng mỏ đồng ở Letpadaung Taung. Ở Mỹ đệ nhứt siêu cường thế giới, chuyên viên quân sự Mỹ và dân chúng Mỹ ở tiểu bang Florida và đảo quốc Bahamas chống Công ty Hutchison của TC đang xây dựng một cảng nước sâu lớn nhất trên thế giới và một phi trường ở đảo quốc Bahamas chỉ cách tiểu bang Florida của Mỹ 60 dặm. Cán bộ, đảng viên cao cấp của Đảng Nhà Nước TC, chuyên viên, công nhân của TC tới lui nườm nượp. Thượng nghị sĩ Trent Lott, cựu chủ tịch khối đa số Cộng Hoà đã từng tuyên bố, “Công ty Hutchison này chính là bàn tay nối dài của quân đội nhân dân Tàu”. Cựu đề đốc hải quân Thomas Moorer, từng giữ chức vụ chỉ huy các Hạm đội Thái Bình Dương và Đại Tây Dưõng, và từng là tham mưu trưởng liên quân Mỹ tuyên bố là “Không còn nghi ngờ gì nữa, công ty Hutchison này có liên hệ tới quân đội TC vì nếu không thì tại sao TC lại gửi đại sứ tới đó nhiều lần, tại sao các cán bộ TC khác cũng tới đây thăm viếng và tại sao cả đại sứ Cuba cũng tới thăm cảng”.

Ở Phi Châu, bàn chân khổng lồ của TC ở đâu cũng thấy. Dân TC, công nhân TC khai thác giếng dầu, các mỏ quặng, điều hành nhà máy lọc dầu, thủy điện, cơ sở viễn thông, làm đường sá, xa lộ, khách sạn, trung tâm thương mại và những cửa hàng do người Tàu làm chủ. Ngươi TQ sống cách biệt và khác lạ với người địa phương, lập xóm làng, trường học, miếu mạo riêng, nói tiếng Hoa với nhau riêng. Người dân Algeria (Bắc Phi), Senegal đã hơn một lần biểu tình đổ máu với người TC đến khai thác tài nguyên.

Tại Á châu, họ cũng làm thế tại VN, Lào, Campuchia, và một số nước Đông Nam Á, Mã lai, Thái Lan. Tại Âu châu, TC mua lâu đài vưòn nho, cơ sở sản xuất.

Ba và sau cùng, cả thế giới đều ghét TC. Mấy tháng trước đây, tổ chức PEW chuyên nghiên cứu dư luận trên toàn cầu có tổ chức một cuộc thăm dò, kết quả cho thấy đại đa số cho TC là một siêu cường, nhưng bị ghét nhứt thế giới.

Còn Viện Gallup, một tổ chức độc lập có uy tín lâu đời ở Mỹ mới đây thăm dò, kết quả: đa số dân chúng Mỹ coi TC là kẻ thù số 1 của Mỹ.

Với tình hình kinh tế, ngoại thương hầu như bị tẩy chay ở ngoại quốc, và chánh trị ngoại giao hầu như bị các nước xem là gây hấn, thù địch như vậy, hỏi TC làm sao giữ mức tăng trưởng kinh tế được, làm sao cung ứng đủ nguyên, nhiên liệu cho cái công xưởng sản xuất hàng hoá rẻ tiền nữa. Sản xuất bán cho ai. Năng lượng dầu mà sản xuất. Thời chủ nghĩa CS thất bại ở Liên xô, CS Bắc Kinh chuyển sang kinh tế thị trường để lấy thế có thề chính đáng cầm quyền. Bây giờ kinh tế thất bại kinh tế, mất chính nghĩa. Với một xã hội mà dân chúng đang sôi sụt vì bất mãn, hố sâu ngăn cách nghèo giàu sâu rộng, tham nhũng tràn lan, ô nhiễm hết thở nỗi, liệu người dân Trung Hoa có để yên cho Đảng CS ăn trên, ngồi trót, đưa dân tộc Trung Hoa đến bờ vực thẩm hay không./.(VA).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.