Hôm nay,  

Tưởng Niệm 41 Năm Mất Hoàng Sa

20/01/201500:00:00(Xem: 1870)

Hôm Thứ Hai 19-1-2015 là tròn 41 năm hải chiến Hoàng Sa.

Trong khi hầu hết cơ quan truyền thông trong nước tránh né, một số cơ quan truyền thông trong nước đã nhắc tới trận hải chiến khi Hải quân Trung Quốc tấn công Hải quân VNCH để chiếm Đảo Hoàng Sa.

Trong đó có thông tấn VTC với một video ngắn, khoảng hơn 11 phút, làm bản tin với một số hình ảnh tựa đề “Hải chiến đẫm máu bảo vệ Hoàng Sa chống quân Trung Quốc xâm lược.”

VTC News viết:

“Đúng vào ngày này cách đây 41 năm Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cho đến nay sự kiện này luôn là nỗi day dứt không thể nguôi ngoai trong lòng mỗi người dân Việt.

Cùng nhìn lại sự kiện này để thấy được bản chất "vừa hợp tác, vừa đấu tranh" trong mối quan hệ Việt Trung vốn nhiều thăng trầm trong suốt chiều dài lịch sử.”

Báo Tiền Phong hôm 19-1-2015 ghi về một buổi gặp gỡ:

“Ngày 19/1, UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) tổ chức gặp gỡ các nhân chứng bảo vệ Hoàng Sa một thời và những phóng viên có mặt tại hiện trường vùng biển Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tháng 5 đến 7/2014. Cách đây tròn 41 năm (19/1/1974), Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm Hoàng Sa của Việt Nam.”

Trong khi đó, nhà hoạt động xã hội dân sự J.B Nguyễn Hữu Vinh viết trên Bauxite VN về “Tổng hợp một số hoạt động tưởng niệm 41 năm hải chiến Hoàng Sa.”

Blogger này viết:

“Sáng 19/1/2015, một số anh chị em, bà con đã đến Tượng đài Lý Thái Tổ để tưởng niệm những người đã ngã xuống vì Hoàng Sa thiêng liêng.

Lẵng hoa được đưa đến đặt dưới tượng đài vua Lý Thái Tổ.

Một tên du côn đã ngang nhiên đến gây sự, cướp giật băng và vòng hoa của anh chị em trước sự chứng kiến của bảo vệ, an ninh, công an. Sau đó hắn tìm cách gây sự với anh chị em.

Ngay khi anh chị em đang đứng để chuẩn bị lễ tưởng niệm, một nhóm người mặc áo bịt đầu mang hai vòng hoa Cựu Chiến Binh quận Hoàn Kiếm cố tình đặt chồng lên lẵng hoa của những người tưởng niệm. Dù anh chị em đã di chuyển đi lại mấy lần thì những kẻ này vẫn tìm cách đặt chồng lên trên. Không chỉ có thế, tên côn đồ xông đến phá nát vòng hoa, gây sự với các anh em, đánh, đạp vào người già, đánh phụ nữ. Hết sức hung hãn trước sự chứng kiến, quay phim đồng lõa của bảo vệ và các nhân viên an ninh.

Các nhân viên an ninh vẫn điềm nhiên quay phim, gài bẫy và nhìn tội ác nhởn nhơ xảy ra trước hàng loạt quan khách trong và ngoài nước. Một nhân viên an ninh nữ của CAHN còn chứi bới những người yêu nước ngay trước tượng đài....

...Lúc 17g30 chiều nay 19/01/2015 có buổi Thánh lễ tưởng niệm 74 anh hùng tử sĩ trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 và cầu nguyện cho quê hương đất nước tại Nhà nguyện Hiệp Nhất phía trong Nhà thờ DCCT, 38 Kỳ Đồng Sài Gòn. Buổi Lễ do Cha VinhSơn Phạm Trung Thành làm chủ tế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.