Hôm nay,  

1 Ngôi Chùa Đà Nẵng Bị Trộm 2 Tượng Phật Cổ 500 Năm

19/01/201500:00:00(Xem: 2327)

ĐÀ NẴNG -- Hai tượng Phật cổ ở chùa Phước Hải bị mất... Báo Công An Đà Nẵng cho biết hôm Thứ Sáu 16-1-2015.

Bản tin nói, Chùa Phước Hải (còn gọi là chùa Thành Lương, thôn An Lương, xã Duy Hải, H. Duy Xuyên, Quảng Nam) là một trong những ngôi chùa cổ xưa ở Quảng Nam. Chùa được hình thành cuối thế kỷ XVI, nơi đây còn lưu trữ nhiều cổ vật có từ thời Chămpa, trong đó có 2 pho tượng Phật cổ quý hiếm, được xem là bảo vật của chùa. Thế nhưng rạng sáng 1-1, kẻ gian đã lẻn vào chùa trộm mất 2 pho tượng trên.

Báo này nói rằng, Chùa Phước Hải trước đây được xây dựng trên nền một phế tích Chămpa, nên hiện còn lưu giữ hàng trăm hiện vật có giá trị bằng gốm và đất nung. Năm 2005, chùa được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Trong những cổ vật, chính điện của chùa có thờ 2 pho tượng phật bằng đồng, một tượng phật Thích ca cao 1m, ngang 0,8m, nặng khoảng 70kg và một tượng phật Di lặc cao khoảng 0,7m, ngang khoảng 0,5m, nặng hơn 30kg. Thế nhưng rạng sáng 1-1, kẻ gian đã đột nhập chùa lấy mất 2 bảo vật trên.

Báo Công An Đà Nẵng viết:

“Ngồi trầm tư bên tách trà lá vối, thầy Thích Thông Đức - Trú trì chùa Phước Hải kể lại: Khoảng 23 giờ ngày 31-12-2014, sau khi tiến hành các nghi lễ xong, mọi người trong chùa đóng cửa cẩn thận rồi đi ngủ. 4 giờ ngày 1-1, chú tiểu Bình thức dậy lên mở cửa chính điện chùa thì phát hiện cửa sổ phía sau mở toang, một song cửa gỗ bị cạy bung ra. Lúc này sãi Hải cũng dậy và lên bật điện thì thấy bàn thờ trống trơn, 2 pho tượng đặt thờ trên bàn đã bị kẻ gian lấy mất. Đặc biệt, kẻ gian còn bỏ bã khiến một con chó và hai con mèo trong chùa ăn chết.


Trước sự việc trên, chùa đã có đơn trình báo gửi CAH Duy Xuyên đến kiểm tra hiện trường, xem xét vụ việc. Theo một số người dân địa phương đi đánh cá sớm cho biết, khoảng 2 giờ ngày 1-1, họ có thấy một ô-tô chạy từ hướng chùa ra mà không bật đèn.”

Trước đây cũng từng mất tượng. Bản tin ghi lời Thầy Thích Thông Đức cho biết, cuối năm 2012, chùa Phước Sơn (xã Duy Hải, H. Duy Xuyên) cũng mất một pho tượng bằng đồng quý hiếm. Hay tin đó, thầy đã về gia cố lại cửa ngõ, làm lại ổ khóa, trám lại các ô thông gió. Dưới đế hai pho tượng cũng được đính bê-tông, gắn thép vào. Thế nhưng hai cửa sổ phía sau bằng gỗ chưa có kinh phí nên chưa làm mới lại được và lợi dụng chỗ này, kẻ gian đã cạy cửa chui vào chùa lấy trộm.

Bản tin ghi lời thầy Thông Đức: “Sau khi bị mất hai pho tượng trên, nhiều người đồn đoán rồi cho rằng người trong chùa lấy mang đi bán. Việc nghi kỵ lẫn nhau khiến chư tăng trong chùa rất buồn. Qua đây, nguyện vọng của chùa trông mong các ngành chức năng sớm tìm được kẻ gian, lấy lại tượng để chùa đem về thờ tự, xua tan hiềm nghi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.