Hôm nay,  

Từ Công Viên, Đồ Chơi Xích Lô Mini Chạy Bừa Ra Đường Lớn

19/01/201500:00:00(Xem: 3758)

SAIGON -- Gần đây, tại một số tuyến đường, ở khu dân cư đã xảy ra tình trạng xe xích lô trẻ em hay còn gọi là xích lô mini xuống đường. Loại xe này vốn là đồ chơi nhưng lại lưu thông chen lẫn với các phương tiện khác, theo Tuổi Trẻ (TTO).

Dịch vụ cho thuê xích lô trẻ em bắt đầu xuất hiện ở Sài Gòn từ khoảng tháng 4, tháng 5-2014, chủ yếu tập trung trong các công viên và nhanh chóng trở thành một cơn sốt. Không những trẻ em mê tít mà người lớn cũng khoái.

Nhìn bề ngoài, những chiếc xích lô mini giống hệt xích lô chở khách trên phố, cũng đầy đủ mái che, thắng bằng tay dưới yên, chỉ khác là có lắp hệ thống đèn LED xanh đỏ quanh xe và lắp thêm loa dưới ghế ngồi.

Có nhiều cỡ xe dành cho các độ tuổi khác nhau. Có ông bố nói rằng đạp xích lô chở con đi chơi lòng vòng buổi tối rất thú vị, vừa được tập thể dục cho thoải mái, vừa chơi được với con, chứ nếu đi bơi hay đánh tennis thì chỉ đi được một mình.

Đạp trong công viên hoài cũng chán, người ta bắt đầu muốn chạy xe ra đường hóng gió. Đáp ứng yêu cầu đó, nhiều người đầu tư dàn xích lô để trước cửa nhà, lớn có, nhỏ có để cho thuê chạy quanh các khu dân cư nằm ở các tuyến đường như: đường số 20 nối đường Dương Quãng Hàm với bờ rạch Vàm Thuật (P. 5, Q. Gò Vấp), hương lộ 3 (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân), đường Tân Thới Hiệp 20 (phường Tân Thới Hiệp, Q.12)…

blank
Xích lô mini để cho thuê trên đường số 20 Dương Quãng Hàm, P.5, Q. Gò Vấp.

Mỗi hộ thường cho thuê chừng 6-10 chiếc, hàng đắt như tôm tươi, người lớn, con nít trong xóm tranh nhau thuê. Giá mỗi chiếc xe khoảng 3.5 triệu đồng, cho thuê giá 30, 000 – 50,000 đồng/giờ, nhiều nơi lấy lại vốn chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.


Điều đáng lo ngại loại xích lô này vốn là đồ chơi con trẻ, tức không hề đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của một phương tiện giao thông đúng nghĩa nhưng đã rời công viên, khu vui chơi, đường nội bộ trong khu dân cư... ồ ạt chạy ra đường lớn, xe cộ qua lại nhiều.

TTO dẫn lời ông Lê Quang (67 tuổi), ngụ ở đường số 15 (KP 9, P.Bình Hưng Hòa), kể là thường ngồi trước cửa nhà mà thấy trẻ em chạy cả đoàn xe xích lô mini tử trong các con hẻm bất ngờ lao ra đường 15 đang nườm nượp xe cộ. “Mấy đứa nhỏ vừa chạy xe vừa đùa nghịch, chẳng cần để ý đến đường sá gì hết, có khi 2 – 3 xe đụng nhau dính chùm. Hôm trước có đứa ngã lộn nhào xuống đường, sây sát hết mặt mày mà vẫn còn cười toe toét, lại trèo lên xe chạy tiếp. Mình thấy nguy hiểm, nhắc chúng cũng không sợ”. Ông Quang ngồi lắc đầu nói.

TTO ghi nhận ý kiến của lãnh đạo một đội CSGT ở TP. Sài Gòn, cho biết hiện công an quận đã chỉ đạo công an các phường phải làm việc với các hộ cho thuê xe xích lô trẻ em, phải có sân riêng làm nơi để các em chạy xe vui chơi và chỉ được chạy trong phạm vi sân chơi này. Đồng thời địa phương phải tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh của các em khi thuê xe xích lô cho con em vui chơi thì không được để các em chạy ra đường công cộng tham gia giao thông vì như vậy rất nguy hiểm.

“Về mặt xử lý vi phạm giao thông thì chưa thể xử lý được, trước tiên phải có một cơ quan xác định xe xích lô trẻ em là loại đồ chơi hay là phương tiện giao thông. Đồng thời với độ tuổi 7-10 của các em thì chưa đủ tuổi để xử lý vi phạm”, vị này lưu ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.