Hôm nay,  

VN Chỉ Thị Toàn Dân Ứng Chiến TQ Lập 4 Đoàn Quân Hoàng Sa

10/01/201500:00:00(Xem: 2996)
BIỂN ĐÔNG -- Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ra chỉ thị toàn dân ứng chiến trước tình hình mới.

Bản tin Báo Chính Phủ có tựa đề “Thủ tướng chỉ thị toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ” hôm 9-1-2015 cho biết:

“Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biên giới, bờ biển chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Quốc phòng (Bộ đội Biên phòng), Bộ Công an tổ chức phong trào cho các tập thể, hộ gia đình và cá nhân đăng ký tham gia tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự trên các tuyến biên giới.”

Tuy nhiên, các chỉ thị chính phủ không nêu chính xác tình hình an nguy lãnh thổ nghiêm trọng tới mức nào.

Bản tin VOA hôm Thứ Sáu ghi nhận rằng chính phủ Việt Nam đã tố cáo Trung Quốc vi phạm DOC ở Biển Đông.

Bản tin này viết:

“Tại cuộc họp báo ngày 8/1, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc Bắc Kinh vừa công bố hình ảnh các hoạt động quân sự trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa là vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia, không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải tại biển Đông.


Truyền thông nhà nước dẫn lời bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh hành động của Trung Quốc không thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Đại diện phát ngôn của Bộ Ngoại giao nhắc lại Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử chứng minh chủ quyền tại 2 quần đảo vừa kể.”

Đặc biệt, báo Dân Trí ghi nhận giàn khoan HD-981 của TQ đang tiến trở lại vào Biển Đông.

Bản tin DT viết hôm Thúứ Bảy 10-1-2015:

“Giàn khoan Hải Dương 981 đang di chuyển trên biển Đông chưa biết sẽ đặt tại đâu, việc của Trung Quốc làm từ trước tới nay cho thấy khó có sự ôn hoà trong bước đi của giàn khoan này.

Tiếp đến là việc Trung Quốc thành lập 4 ban "vũ trang nhân dân" trên quần đảo Hoàng Sa, chưa kể việc công bố hình ảnh quân sự trên bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 9.1 đưa tin đầy khoe khoang và đe doạ khi nói về con tàu Tam Sa 1 bắt đầu chuyến hải trình từ đảo Hải Nam đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc đặt tên con tàu để muốn công bố thêm một lần cái tên mà họ đã từng đặt cho thành phố trên đảo Phú Lâm.

Con tàu này có khả năng vận chuyển một tiểu đoàn bộ binh và khí tài, chở được xe tăng đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong trường hợp có xung đột. Thời báo Hoàn Cầu nói không che giấu, thậm chí thách thức.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.