Hôm nay,  

Quốc Tế: Dân VN Kỹ Năng Kém

27/12/201400:00:00(Xem: 1967)
Quốc tế thắc mắc về “đỉnh cao trí tuệ” Hà Nội: Nhân tài Việt Nam ở đâu? Tại sao cử nhân và thạc sĩ đaò tạo ra lại thất nghiệp?

Báo Pháp Luật cho biết: Chất lượng nhân lực Việt Nam theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ đạt 3,79/10 điểm, xếp 11/12 nước châu Á tham gia xếp hạng.

Theo kết quả khảo sát “Sự thiếu hụt lao động kỹ năng ở Việt Nam” do Viện Khoa học lao động và xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Tập đoàn Manpower tiến hành mới đây tại 6.000 doanh nghiệp thuộc chín lĩnh vực kinh tế tại chín tỉnh, TP ở Việt Nam, các doanh nghiệp đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm có chất lượng lao động thấp nhất khu vực châu Á. TS Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết như trên tại hội thảo khoa học “Đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GD&ĐT và Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức ngày 26-12 tại Hà Nội.

Bản tin ghi lời Ông Hoàng cho biết theo thống kê, số người trong độ tuổi lao động chiếm 58% tổng dân số cả nước; tuy nhiên số người lao động đã qua đào tạo, có bằng chuyên môn kỹ thuật còn chiếm tỉ lệ thấp, chỉ gần 16% trên tổng số người trong độ tuổi lao động. Chất lượng nhân lực nước ta thấp nhất và ngày càng tụt hậu, cơ cấu lao động bất hợp lý (1 ĐH - 0,43 TCCN - 0,56 công nhân kỹ thuật).

Trong khi đó, GS-TSKH Nguyễn Minh Đường, Ủy viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, chỉ ra một bất cập khác của nguồn nhân lực. Đó là hằng năm có hàng vạn học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH và dạy nghề không tìm được việc làm, trong khi đó nước ta phải nhập khẩu hàng vạn lao động từ nước ngoài, từ công nhân đến kỹ sư. “Đây là một nghịch lý mà chúng ta phải gánh chịu và gây nên lãng phí to lớn cho Nhà nước và xã hội” - GS Đường băn khoăn.

Báo Pháp Luật ghi các số thông kê:

“Chất lượng nhân lực Việt Nam theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ đạt 3,79/10 điểm, xếp 11/12 nước châu Á tham gia xếp hạng (trong khi Hàn Quốc là 6,91; Ấn Độ là 5,76; Malaysia là 5,59; Thái Lan là 4,94…)...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.