Hôm nay,  

Khải Nộp Danh Sách Nội Các, Nhiều Bộ Trưởng Về Vườn

06/08/200200:00:00(Xem: 3493)
HANOI (AP, RFA) - Sau cuộc tranh luận dữ dội hôm thứ hai, quốc hội CSVN đã bỏ phiếu chấp thuận cho lập ba bộ mới trong một phần tái cấu trúc chính phủ.
Các bộ tân lập sẽ là Bộ Tài Nguyên Thiên Nhiên và Môi Sinh, Bộ Nội Vụ và Bộ Bưu Chính Viễn Thông, theo lời 1 cán bộ giấu tên.
Kế hoạch này do Thủ Tướng Phan Văn Khải đề lên chính thức hôm thứ năm, bị vài đại biểu lý luận là các bộ mới sẽ giẫm chân lên các bộ cũ.
Có người thì lo sợ tái cấu trúc sẽ thành gánh nặng thư lại thêm, vì bây giờ có tới 19 bộ thay vì 16 bộ, theo AP.
Ghi nhận về các bản tin có thấy như sau: Tin AP nói là có 19 bộ; tin RFA nói có 20 bộ và 6 cơ quan ngang bộ; tin nhà nước TTXVN nói là có 26 bộ và cơ quan ngang bộ. Theo suy luận, tin AP có lẽ đã nhầm.
Bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết thêm chi tiết về các nhân vật đề cử cho chính phủ mới như sau.
“Sáng nay tại Hà Nội, Quốc Hội Việt Nam đã thông qua cơ cấu chính phủ nhiệm kỳ mới, với 20 bộ và 6 cơ quan ngang bộ. Cũng trong phiên họp này, Thủ tướng Phan Văn Khải đã đệ trình Quốc Hội thành phần nhân sự mới của chính phủ.
Danh sách những người được chọn để cầm đầu các bộ và những cơ quan ngang bộ đến nay vẫn chưa chính thức được công bố, nhưng theo dự dọ hỏi của chúng tôi, thành phần nhân sự chủ chốt vẫn không thay đổi.

Cơ cấu chính phủ mới chỉ có 3 Phó thủ tướng, do các ông Nguyễn Tấn Dũng, Phạm Gia Khiêm và Vũ Khoan nắm giữ. Ông Vũ Khoan trước đây làm bộ trưởng bộ thương mại, chức vụ này bây giờ được trao cho ông Trương Đình Tuyển. Ngoài ra, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng tạm thời kiêm chức bộ trưởng bộ Giao thông vận tải, là chức từng nghe nói sẽ giao cho ông Đào Đình Bình đang làm thứ trưởng của Bộ. Có tin nói rằng ông Dũng phải kiêm nhiệm vì phía Quốc Hội bắn tiếng cho hay không ủng hộ lời đề cử.
Ông Phạm Văn Trà vẫn tiếp tục làm bộ trưởng quốc phòng, ông Nguyễn Dy Niên vẫn nắm bộ ngoại giao, nhưng ông Lê Minh Hương về hưu, không còn nắm chức bộ trưởng bộ công an. Người được đề nghị thay thế là ông Lê Hồng Anh, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng. Ông Nguyễn Sinh Hùng ở lại làm bộ trưởng tài chánh, cho dù đến giờ phút chót vẫn có tin nói ông sẽ về làm bí thư tỉnh ủy Nghệ An.
Một vài nhân vật khác cũng được thay thế. Đứng đầu bộ kế hoạch và đầu tư sẽ là ông Võ Hồng Phúc thay thế ông Trần Xuân Giá; ông Uông Chu Lưu thay ông Nguyễn Đình Lộc làm bộ trưởng bộ tư pháp; bà Trần Thị Trung Chiến được đề cử làm bộ trưởng bộ y tế thay ông Đỗ Nguyên Phương; bà Lê Thị Thu làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân Số, gia đình và trẻ em, thay thế cho bà Trần Thị Thanh Thanh.
Danh tánh người cầm đầu 3 bộ mới được thành lập cũng đã được thông báo. Trước hết, ông Đỗ Trung Tá làm Bộ trưởng Bộ Bưu Chính Viễn Thông; ông Đỗ Quang Trung, trưởng ban tổ chức cán bộ chính phủ trở thành Bộ trưởng Bộ Nội Vụ, và ông Mai Ái Trực làm Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Ông Mai Ái Trực hiện đang là bí thư tỉnh ủy Bình Định.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.