Hôm nay,  

Hậu Khủng Bố: Số Đơn Xin Đi Lính, Làm Cia Tăng 10 Lần

23/12/200100:00:00(Xem: 4640)
Bỗng dưng, chính phủ liên bang lại trở nên "cool".

Hãy hỏi những học sinh trung học lớp 9 đang tham gia vào chương trình huấn luyện Junior Reserve Officer Training Corp, hay những học sinh lớp 12 đang có ý định để gia nhập Thuỷ Quân Lục Chiến.

Hãy nhìn những sinh viên đại học sắp hàng tại các hội chợ nghề nghiệp để được nói chuyện với nhân viên tuyển mộ của cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA, hay những cơ quan khác của chính phủ. Và hãy đến thăm trường hành chánh Havard's Kennedy School of Government, nơi các sinh viên đã tốt nghiệp đang cố gắng tìm việc làm với Văn phòng An ninh Quốc gia (Office of Homeland Security).

Kể từ ngày 9-11, các bản thăm dò cho thấy sự kính trọng và thích thú với lãnh vực phục vụ cộng đồng của giới trẻ tại Hoa Kỳ đã lên đến mức hiếm thấy kể từ chiến dịch "New Frontier" của cố Tổng thống John F. Kennedy của thập niên 60.

Không những chỉ giới trẻ: các bản thăm dò cho thấy toàn thể dân chúng Hoa Kỳ đã biểu lộ sự tin tưởng vào những nhân vật lãnh đạo quốc gia kể từ vụ khủng bố, và họ thường bày tỏ cảm tưởng với những vị này là "chính phủ của chúng tôi" không như ngày xưa chỉ "chính phủ".

"Quan niệm xấu với chính phủ kể từ khi cuộc chiến Việt Nam và vụ nghe lén Watergate tạm thời lắng dịu", Joseph Nye, hiệu trưởng trường Kennedy nói thế, "Chúng ta chỉ không biết nó sẽ tồn tại được bao nhiêu lâu".

Các cơ quan của chính phủ, gồm cả cơn quan CIA, đã bắt đầu tuyển mộ một cách mạnh mẽ tại các trường ngay cả trước vụ khủng bố, lý do vì một nửa nhân viên cao cấp trong chính phủ sẽ về hưu trong vòng năm năm tới. Họ đã dùng những quảng cáo hấp dẫn hơn và tiến trình tuyển mộ nhanh hơn.

Nhưng với nền kinh tế đang phát triển, các cơ quan chính phủ không thể nào bắt kịp với các công ty tư nhân trong vấn đề lương bổng, điều này đã khiến họ không được thành công mấy.

Thí dụ điển hình, trong thập niên 1980, tại trường hành chánh Kennedy School of Government, ba phần tư học sinh tốt nghiệp có việc làm trong chính phủ, nhưng trong những năm gần đây, chỉ có một phần ba học sinh tốt nghiệp có việc làm với chính phủ liên bang.

Vì vậy, với sự thay đổi gần đây, dẫn đường bởi nền kinh tế trì trệ và lòng yêu nước dâng tràn của các thanh niên trẻ Hoa Kỳ, là một sự khích lệ cho những người phụ trách việc tuyển mộ nhân viên cho các cơ quan nhà nước. Toàn quốc, tỷ số sinh viên cho những nhân viên thăm dò của trường đại học Harvard's Institute of Politics biết rằng họ hoàn toàn tin tưởng vào chính phủ, đã tăng từ 36% năm ngoái lên đến 60% năm nay. Và một phần ba giới trẻ được thăm dò bởi Council for Excellence in Government cho biết là họ sẵn sàng gia nhập chính phủ liên bang.

"Ngày 9-11 đã làm cho chúng ta nhìn kỹ thế giới và tự hỏi làm thế nào để thay đổi nó", Taylor Begley, một học sinh lớp 12 tại trường Valley Stream, New York đã nói thế. Cô Begley bây giờ muốn theo học ngành chính trị tại Washington khi cô tốt nghiệp trung học.

Sự chuyển hướng tư tưởng này đặc biệt được thể hiện với cơ quan CIA, nơi mà đơn xin gia nhập tăng gấp 10 lần, từ 500 lên đến 5000 một tuần, ngay sau vụ khủng bố.

Trong khi đó, tất cả các cơ quan chính quyền Hoa Kỳ có liên hệ đến lãnh vực an ninh quốc gia hoặc y tế, từ cơ quan cảnh sát liên ban FBI cho đến Hải Quan, đã báo cáo con số người muốn gia nhập những cơ quan này đã gia tăng một cách đáng kể, kết quả của vụ khủng bố và vụ thư gửi chứa vi khuẩn bệnh than, Kay Carol James, giám đốc văn phòng tuyển mộ Office of Personnel Management (OEM), đã cho biết như vậy.

Tại các trường học, các em học sinh thuộc mọi trình độ cũng đã bày tỏ lòng yêu nước sau vụ khủng bố 9-11:

* Tại trường Kennedy, con số học sinh nạp đơn để được thực tập làm việc tại các cơ quan chính quyền đã tăng từ 55 học sinh cho năm ngoái lên đến 76 học sinh cho năm nay.

* Năm ngoái, ngành dot.coms là sự lựa chọn số một tại hội chợ nghề nghiệp của University of Texas. Năm nay, các học sinh xếp hàng dài hơn để được ghi tên với State Department's Foreign Service.

*Tại North Carolina, cô Theresa Viera thuộc trường trung học Cary đã có ước mơ trở thành luật sư trong tương lai. Nhưng bây giờ, cô muốn gia nhập binh chủng Thuỷ Quân Lục Chiến.

*Rosana Zamora, học sinh của một trường trung học tại Houston, huynh trưởng của chương trình Junior Airforce ROTC, cho biết ít nhất là 10 bạn cùng lớp của cô muốn tham gia chương trình này kể từ sau vụ khủng bố 9-11. Những học sinh tham gia sẽ được huấn luyện về ngành hàng hải và kỹ thuật chỉ huy, được thực tập một tuần vài lần và được mặc quân phục đi học.

Trong khi những chuyên viên giáo dục và những viên chức phòng nhân viên của các cơ quan chính phủ rất vui mừng vì sự thích thú và quan tâm đến chính phủ của giới trẻ, họ cũng lo ngại rằng sự thích thú này sẽ giảm dần khi vụ khủng bố 9-11 bị chìm vào quên lãng, khi nền kinh tế phục hồi trong tương lai - ngoại trừ họ thay đổi đường lối làm việc.

Thí dụ như, cơ quan OPM mới đây đã gởi thơ kêu gọi đến các chủ bút của những tờ báo tại các trường trung và đại học, thực hiện những băng video cho việc tuyển mộ, và dẹp bỏ những tiếng lóng dùng trong trang tuyển mộ của chính phủ trên mạng lưới toàn cầu (studenjobs.gov).

Những nỗ lực khác cũng đã được thực hiện từ lâu. Cơ quan National Association of Schools of Public Affairs and Aministration (NASPA) đã tung ra một chiến dịch liên hệ quần chúng hai năm trước đây, nhắm vào các sinh viên đại học dưới tiêu đề "Má ơi ! Bây giờ con là nhân viên chính phủ". Cơ quan này cũng đã tung ra những tấm quảng cáo nhiều màu, để chiêu dụ giới trẻ về những việc làm thích thú như xử dụng máy điện toán tại Cơ Quan Bài Trừ Tội Aùc của NASA hoặc hoạch định các chương trình cứu giúp những người vô gia cư.

Ngay cả nhiều cá nhân cũng đã tham dự vào chiến dịch này. Năm nay, thương gia Samuel Heyman, người đã bắt đầu sự nghiệp bằng nghề Luật sư cho Bộ Tư pháp dưới thời Robert Kennedy, đã tặng 25 triệu Mỹ kim để thành lập Cơ quan Phục vụ Cộng đồng. Ông Heyman hy vọng rằng với những quảng cáo và nghiên cứu cách thức tuyển mộ có thể giúp quần chúng lấy lại "niềm tin ở chính phủ và cảm thấy hãnh diện"

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cũng đã cổ võ cho chiến dịch này. Tháng trước, ông đã khuyên các trường trên toàn quốc hãy mời một quân nhân tại ngũ đến để nói chuyện với các học sinh, trong một chiến dịch được gọi là "Bài học của sự Tự Do".

Tổng thống Bush đã nói với các học sinh tại trường trung học Rockville, Md, rằng "Chúng ta cần một thế hệ mới làm gương cho sự hy sinh và dũng cảm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.