Hôm nay,  

Dũng Tố TQ Còn Gây Phức Tạp Biển Đông; Thượng Đỉnh ASEAN Khai Mạc Tại Miến Điện

13/11/201400:00:00(Xem: 2657)

NAPIDAW - Thủ đô Myanmar chứng kiến cuộc tập họp lớn chưa từng thấy các nhà lãnh đạo thế giới nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN thứ 25 – các thảo luận mới về tự do hàng hải đuợc trông đợi trong lúc Vietnam và Philippines tìm kiếm hậu thuẫn của Hoa Kỳ về tranh chấp biển đảo với cường quốc lớn nhất châu Á.

Các đường hàng hải là có ý nghĩa chiến luợc với mọi nước – hơn nữa, Biển Đông cũng là vùng giàu tài nguyên thủy sản và dầu khí.

Tại Napidaw, TT Obama đã định hội đàm với TT Thein Shein và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi trong 2 đêm lưu lại đây trong lúc ông định lên tiếng cổ vũ cuộc tổng tuyển cử 2015.

Với cựu Tướng Thein Shein trở thành lãnh tụ cải cách, Myanmar đuợc cộng đồng quốc tế hoan nghênh tiếp theo hàng loạt cải tổ, gồm phóng thích tù chính trị và kế hoạch bầu cử tự do, công bằng trong năm tới. Các cải tổ đã giúp giải tỏa các trừng phạt chống tập đoàn quân phiệt cầm quyền nhiều thập niên, và đầu tư ngoại quốc bắt đầu đổ vào đất nước 60 triệu dân.

Nhưng, vài ngày trước khi TT Obama đến Napidaw dự hội nghị ASEAN, bà Suu Kyi khuyến cáo Washington chớ lạc quan quá mức về chính quyền Myanmar – ngoài ra, tình trạng của khoảng 1.3 triệu người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi đang là quan ngại trong dư luận thế giới. Trong 2 năm qua, khoảng 100,000 người Rohingya bỏ xứ và 140,000 người khác sống vất vưởng tại các trại tạm cư như là dưới chế độ apartheid.

Các nhà lãnh đạo của khối ASEAN họp tại thủ đô Myanmar hôm Thứ Tư để thảo luận khả năng xây dựng 1 cộng đồng kinh tế trước cuối năm 2015 và phác thảo kế hoạch phát triển tương lai – đây là lần đầu tiên Myanmar nắm chức chủ tịch luân phiên của ASEAN kể từ khi gia nhập khối, năm 1997.


Thượng đỉnh ASEAN đuợc trông đợi chấp nhận 1 thông cáo chung về cộng đồng ASEAN sau 2015 như là nền tảng của lộ đồ tương lai.

2 ngày họp tại thủ đô Myanmar cũng có mặt các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, Nhật, Nam Hàn, Hoa Kỳ, Nga, Australia, New Zealand và Ấn Độ. ASEAN thành lập năm 1967 với 10 nước.

Trong khi đó một bản tin khác của đài tiếng nói Quốc Tế Pháp (RFI) hôm Thứ Tư cho biết rằng, tại Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 25 được tổ chức tại Miến Điện, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng trong phần phát biểu đã nêu lên vấn đề Biển Đông cho rằng “tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục phức tạp, trong đó có việc bồi đắp quy mô lớn, làm thay đổi căn bản cấu trúc của nhiều đảo đá, bãi ngầm".

Rõ ràng ông Dũng muốn ám chỉ hành động xây dựng trái phép của Trung Cộng trên các Đảo Hoàng Sa và Trường Sa gần đây.

Bản tin RFI viết tiếp rằng, “Cho nên, Thủ tướng Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng và thực hiện đầy đủ mọi quy định của DOC, cụ thể là "kiềm chế, không mở rộng hoặc gia tăng căng thẳng, không làm phức tạp thêm tình hình; không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)".

“Ông Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi việc ASEAN - Trung Quốc thực hiện đầy đủ Tuyên bố DOC, đẩy mạnh đàm phán nhằm sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển ĐÔng COC có tính ràng buộc.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.