Hôm nay,  

Coi Chừng Phương Bắc

09/11/201400:00:00(Xem: 3907)
Coi chừng, hễ sơ xẩy... Việt Nam có thể trở thành một Tây Tạng thứ nhì. Lúc đó, cơ may cứu được sẽ cực kỳ gian nan.

Nhà nước Trung Quốc đang tiến hành chính sách giảng dạy trong trường tiểu học và trung học thuần bằng tiếng Trung Hoa, không dùng tiếng Tây Tạng nữa.

Và đó là duyên cớ xảy ra cuộc biểu tình của hơn 100 học sinh người Tây Tạng ngày 1 tháng 11-2014 phản đối một cán bộ Đại Hán diễn văn trước công chúng trong đó kêu gọi thay tiếng Tây Tạng bằng tiếng Trung Hoa ở các trường tiểu học và trung học ở thành phố Ngaba, quận Zoege.

Zhang Tianke, Giám đốc Hội Đồng Giáo Dục Ngaba Education Board, hôm 29-10-2014 kêu gọi học sinh Tây Tạng học tiếng Trung Hoa, nió rằng sẽ được tuyển sinh vào các đaị học lớn và có cơ hội sự nghiệp tốt hơn. Lúc đó, Zhang đọc diễn vă7n trong l6ẽ bế mạc một khóa học tại Hội Đồng Giáo Dục Trung Quốc Khu Vực.

Kế đó, Zhang chỉ trích trình độ học của các ngôi trường du mục Tây Tạng, nói rằng yếu tố chủ yếu để cải tiến học lực học sinh là nên dạy bằng tiếng Trung Hoa.

Học sinh từ các trường Tây Tạng ở các thị trấn Barkham, Chuchen, Sungchu, Ngaba, Dzoege, Khyungchu và Dzamthang ở quận Ngaba County dự khóa học này.

Kế tiếp một bản đề nghị đưa ra cho từng lớp riêng ở quận Zoege County. Lúc đó, học sinh biểu tình để phản đối.

Đó là chuyện trong lãnh thổ Tây Tạng.

Nhưng ngoài hải ngoại, cũng không bình yên nổi. Như chuyện xảy ra ở Toronto, Canada.

Một chiến dịch tuyên truyền kéo dài cả tuần lễ của nhà nước Bắc Kinh thực hiện ở Canada có tên là 'Canada China Tibet Culture Week' (Tuần Lễ Văn Hóa Tây Tạng Trung Quốc Canada).

Hôm 3 tháng 11-2014, tuần lễ này khởi sự bằng việc chiếu phim “Roof of the World” (Maí Nhà Thế Giới), phim này quay bởi truyền hình nhà nước TQ có tên là CCTV.

Cán bộ TQ trong Bộ Thông Tin cùng nhiều quan chức, gồm cả Đại sứ TQ ở Canada, Tổng Lãnh Sự TQ ở Toronto, và Thượng nghị sĩ Vivienne Poy của Canada đã dự lễ khai mạc này.

Tuần lễ dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 14-11-2014.

Nhân viên an ninh Trung Quốc ở rạp TIFF đã tấn công người biểu tình, trong đó có 2 phụ nữ Canada gốc Tây Tạng và một vị sư Tây Tạng.

Phim này dĩ nhiên là bóp méo đời sống và văn hóa của dân tộc Tây Tạng. Phim nói rằng nền văn hóa Trung Hoa đưa vào từ khi sáp nhập Tây Tạng vào “đất mẹ Hoa Lục” đã nâng cao đời sống dân Tây Tạng và “khai hóa” dân tộc miền núi naỳ.

Nhà sư Sungjang Rinpoche, một trong những người bị an ninh TQ tấn công, nói rằng bản thân sư đã trốn thoát sự tàn bạo Trung Quốc ở Tây Tạng, sư phẫn nộ vì các viên chức văn hóa Canada đã bảo trợ cho việc chiếu phim tuyên truyền này về Tây Tạng trên đất nước Canada, nơi giá trị nhân quyền lẽ ra phảỉ được đề cao.

Trong buổi khai mạc có chiếu thêm 2 phim -- Dekyi Metok và Thangka – và một số màn múa, kịch và thời trang Tây Tạng.

Dân tộc Việt hãy nhìn như thế, để biết sợ trước một cơ nguy trở thành một Tây Tạng thứ nhì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.