Hôm nay,  

Tâm Tình Thầy Trò: Bé Hồng Chưa Ngoan?

09/11/201400:00:00(Xem: 1363)
blank
Chú chim hót một mình.

Hồng là cô bé học trò dễ thương, siêng năng và học giỏi trong lớp tôi. Hồng là lớp trưởng, rất ngoan và thông minh. Tôi rất thương em vì sự dịu dàng, lễ độ của em. Hôm nay mẹ Hồng đưa em đến trường sớm, và trái với thông lệ, mẹ Hồng dẫn em tới gặp tôi.

Vừa chào nhau xong, chị đã giận dữ nói với tôi: Hôm qua Hồng đã gây chào xáo trong gia đình, ba Hồng đánh Hồng, rồi bỏ đi, đến giờ vẫn chưa về. Ông cho rằng mẹ Hồng đã không biết dạy Hồng, để Hồng “mất dạy”. Tôi cúi nhìn cô học trò dễ thương 10 tuổi của tôi. Đôi mắt tràn nước, ngước nhìn tôi “cầu cứu”. Tôi nắm chặt tay em, dịu dàng kéo về phía tôi, trong khi mẹ em vẫn “tiếp tục: “Tôi nghe nói cô dạy học trò cả đức dục, nay tôi giao “nó cho cô, nhờ cô dạy nó cho tôi, giải thích cho nó hiểu”.

Nói xong, mẹ Hồng vội lên xe ra về... Hôm nay, tôi bị sao gì chiếu tướng kìa?

Tôi bình tĩnh dẫn em về lớp, giờ cô bé mới khóc òa và nức nở: Mẹ nói sẽ gửi em cho cảnh sát nuôi và em sẽ không được đi học nữa... Tôi vừa an ủi, vừa dỗ dành cho cô bé yên tâm và nín khóc, vừa chuẩn bị bắt đầu buổi học.

Chiều qua, hai bạn của Hồng đến nhà làm bài với Hồng. Sau khi hai bạn được đón về, bà nội Hồng cho biết bà đã mất 200 dollars (bà vừa để quên trong nhà tắm). Bà nói bạn của Hồng đã lấy, Hồng nói không có vì bạn Hồng không hề xuống dưới lầu. Bạn Hồng chỉ dùng nhà tắm trong phòng Hồng. Bà nói bạn Hồng không lấy thì Hồng lấy. Hồng và bạn đã cùng nhau lấy tiền của bà để rủ nhau đi chơi (hôm qua, mẹ Hồng đồng ý cho Hồng đi chơi với các bạn chiều nay).

Hồng nói Hồng không lấy. Bà lấy điện thoại, không cho Hồng gọi bạn và mắng các bạn Hồng là “đồ ăn cắp, đồ hư hỏng” và Hồng cũng là “thứ đồ ấy” vì đã binh bạn.


Hồng la lớn là bà sai rồi, bà đã kết tội mà không có “bằng chứng”, bà tát Hồng thật đau, Hồng nói Hồng sẽ gọi 911 và đi tìm điện thoại, ngay lúc đó ba về. Bà nội nói rất nhiều với ba (Hồng không nhớ). Ba la Hồng là hỗn, là vô lễ... Hồng tức quá nói ba không công bằng chỉ binh bà nội và ba đánh Hồng. Mẹ bước vô nhà và không cho ba đánh Hồng, mẹ nói Hồng còn nhỏ, nên hỏi cho rõ ràng, không nên đánh Hồng đau như vậy (Hồng bị chảy máu môi). Bà nội nói mẹ chỉ binh con, không biết dạy con, và nói bà nói láo. Ba la mẹ, mẹ cãi và ba đánh mẹ.

Cả nhà không ai ăn cơm. Hồng đói bụng, nhưng mẹ cũng không nấu cơm.

Ông nội về thấy nhà lộn xộn, ông nội nói hồi nãy trước khi đi, ông nội thấy bà nội để tiền trên mặt bếp. Biết bà quên, ông đã cất tiền vào trong tủ, và không thể chờ bà, ông vội đi vì bạn ông chờ trước cửa.

Bây giờ ba cười (em không thấy vui để cười), và rủ cả nhà đi ăn cơm chiều. Mẹ nói em thay quần áo, em không chịu. Em muốn bà nội phải xin lỗi em, em cũng muốn ba phải xin lỗi em, nhưng em biết ba thương em, chỉ vì nghe lời bà nội nên mới dánh em, em không cần ba xin lỗi nữa.

Bà nội không xin lỗi em mà bỏ vào phòng nằm, cả nhà không ăn cơm nữa. Mẹ em la em hỗn, em phải vào xin lỗi bà và mời bà đi ăn cơm (ông nội đã ăn chiều với bạn rồi). Em không xin lỗi vì em không có lỗi. Người phải xin lỗi là bà nội.

Em nói với ba mẹ là mai em vào nói chuyện với ông hiệu trưởng để ông nói ai có lỗi. Em tin ông là người công bằng vì ông giải quyết nhiều lần các học sinh đánh nhau rất công bằng. (còn một kỳ nữa)

Trúc Xanh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.