Hôm nay,  

Thương Ước Lại Bị Hoãn, Luật Nhân Quyền Gặp Nguy

25/09/200100:00:00(Xem: 3440)
WASHINGTON (VB) - Bản Thương Ước Việt-Mỹ lại bị chậm trễ, sẽ bị Thượng Viện Hoa Kỳ dời tới trong 2 tuần đầu tháng 10 mới xét tới. Trong khi đó, đạo luật nhân quyền vẫn còn bị cơ nguy dìm chết. Đó là tin của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam, toàn văn như sau.

Đẩy Mạnh Cuộc Vận Động Tại Thượng Viện Cho Đạo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam

Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (CRFV) -- Ngày 22 tháng 9, 2001
Ngày thứ Sáu vừa qua, một phái đoàn người Mỹ gốc Việt đến từ nhiều tiểu bang đã mở cuộc vận động tại Thượng Viện Hoa Kỳ cho Đạo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam Năm 2001 (HR 2833).

Đạo luật này đã được chuyển lên Thuợng Viện vào ngày 13 tháng 9. Kế hoạch của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (UBTDTG/VN) là vận động để đạo luật này được đưa ra toàn thể Thượng Viện biểu quyết cùng lúc với bản Thương Ước Mỹ-Việt.

Muốn vậy đạo luật HR 2833, trước hết phải thông qua Tiểu Ban Đông Á và Thái Bình, rồi qua Uỷ Ban Ngoại Giao. Nếu vị Chủ Tịch của Tiểu Ban Đông Á và Thái Bình, Thượng Nghị Sĩ John Kerry (Dân Chủ, Massachusetts), chủ tâm dìm đạo luật này và không đưa ra để biểu quyết thì đạo luật sẽ chết yểu.

Trong khi đó, bản Thương Ước đã được thông qua tại cấp tiểu ban và uỷ ban và chỉ còn chờ để đưa ra toàn thể Thượng Viện.

Hiện nay TNS Robert Smith (Cộng Hoà, New Hampshire) đã chặn bản Thương Ước này để chờ đạo luật HR 2833 cùng ra Thượng Viện. Tuy nhiên vị Thủ Lãnh Đảng Đa Số (Majority Leader) tại Thượng Viện là TNS Tom Daschle (Dân Chủ, South Dakota), có thẩm quyền phủ quyết việc cản chặn của TNS Smith.

Kế hoạch của UBTDTGVN (CRFV) hiện nay là:
1. Vận động để TNS John Kerry đưa đạo luật HR 2833 ra biểu quyết tại Tiểu Ban Đông Á và Thái Bình trong thời gian sớm nhất.
2. Vận động để TNS Tom Daschle tôn trọng việc cản chặn của TNS Robert Smith.
3. Vận động Tổng Thống Bush chính thức ủng hộ cho đạo luật HR 2833.
Trong tuần qua, UBTDTG/VN đã phối hợp với Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển và đài phát thanh Tiếng Nói Việt Nam Hải Ngoại để đẩy mạnh cuộc vận động tại Thượng Viện theo kế hoạch trên. Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển nhận trách nhiệm soạn thảo tài liệu vận động và tiếp xúc với Quốc Hội. UBTDTG/VN và đài phát thanh Tiếng Nói Việt Nam Hải Ngoại lãnh trách nhiệm lập phái đoàn vào Quốc Hội và phát động chiến dịch thỉnh nguyện thư trên toàn quốc.

Ngày 21 tháng 9, một phái đoàn 12 người đến từ các tiểu bang Pennsylvania, New Jersey, Texas, California, Maryland và Virginia đã tiếp xúc với phụ tá của các thượng nghị sĩ Robert Torricelli (Dân Chủ, New Jersey), Barbara Mikulski (Dân Chủ, Maryland), George Allen (Cộng Hoà, Virginia), John Warner (Cộng Hoà, Virginia), Jean Carnahan (Dân Chủ, Missouri), Arlen Specter (Cộng Hoà, Pennsylvania), và Robert Smith cũng như đột xuất đến văn phòng của TNS Barbara Boxer (Dân Chủ, California) và TNS Tom Daschle . Ngoài các thành viên của ba tổ chức kể trên, tham gia trong phái đoàn còn có đại diện của Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị ở New Jersey, Chùa Bồ Đề ở Philadelphia ...

Trong tuần tới đây một phái đoàn thứ hai sẽ tiếp tục cuộc vận động, lần này nhắm vào các thượng nghị sĩ như Jesse Helms, Jospeh Biden, Hillary Clinton, Paul Davis Wellstone, Sam Brownback, John McCain, Edward Kennedy, Christopher Kit Bond...

Cùng lúc, nhiều phái đoàn địa phương đang được thành lập ở các tiểu bang như California, North Carolina, Texas, Missouri, Louisiana, Washington... để tiếp xúc với văn phòng địa phương của từng vị thượng nghị sĩ một.

Song song với việc thành lập phái đoàn, UBTDTG/VN và đài phát thanh Tiếng Nói Việt Nam Hải Ngoại kêu gọi cộng đồng người Việt ở khắp nơi tham gia chiến dịch thỉnh nguyện thư gởi Tổng Thống Bush, một số thượng nghị sĩ quan trọng đặc biệt, và các thượng nghị sĩ thuộc tiểu bang của mình. Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển đang huy động sự yểm trợ của các tổ chức Hoa Kỳ cho cuộc vận động này .

Để tạo thuận tiện cho những người muốn tham gia cuộc vận động, một hội trang (web site) đã được thành lập tại http://bpsos.org/crfv. Tại địa chỉ này, người sử dụng Internet có thể lấy thư mẫu dành cho hội đoàn và thư mẫu dành cho cá nhân, truy tìm các vị thượng nghị sĩ của tiểu bang mình, và theo dõi tin tức cập nhật của cuộc vận động. Chúng tôi có ghi sẵn số fax của các vị thượng nghị sĩ để quý vị có thể gởi thỉnh nguyện thư bằng fax cho kịp với nhịp độ làm việc của Thượng Viện.

Hiện nay, Thượng Viện chưa có lịch trình rõ rệt để biểu quyết bản Thương Ước. Tuy nhiên, trong tuần lễ tới đây Thượng Viện sẽ phải thông qua một số đạo luật đối phó với tình trạng khủng bố và về ngân sách quốc phòng. Đồng thời, Thượng Viện dự trù sẽ bãi khoá vào trung tuần tháng 10, do ảnh hưởng của vụ khủng bố vừa qua, các thượng nghị sĩ đều đồng ý dời nhiều vấn đề lẽ ra phải quyết định năm nay qua năm tới.

Do đó, chúng tôi dự trù bản Thương Ước sẽ được biểu quyết trong vòng 2 tuần đầu của tháng 10. Như thế chúng ta sẽ không còn bao nhiêu thời gian để vận động cho đạo luật HR 2833. Chúng tôi kêu gọi đồng hương ở khắp nơi trên nước Mỹ cùng nhau dồn mọi nỗ lực trong thời điểm này để thúc đẩy cho Đạo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam được thông qua tại Thượng Viện. Đây là một bước tiến quan trọng cho vấn đề dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Mong quí vị hết lòng tiếp tay.
Ngô Thị Hiền
UBTDTGVN (CRFV)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.