Hôm nay,  

Dùng Điều 258 Để Bắt Mẹ Nấm?

07/11/201400:00:00(Xem: 1700)

Blogger Mẹ Nấm: An ninh Khánh Hoà đang tính lạm dụng Điều 258 để bắt tôi?

Lời báo động của tác giả Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đăng trên mạng Dân Làm Báo cho thấy công an đang sắp xếp để chuẩn bị khởi tố.

Lời báo động viết:

“Sau hai lần bị cơ quan an ninh điều tra (PA92) bắt cóc khi đang trên đường đi sân bay ra Hà Nội để tham dự các hội thảo do đại quán Úc, Canada và Na Uy mời, bị tịch thu tài sản và giấy tờ tùy thân đến hôm nay tôi quay lại trụ sở Công an tỉnh Khánh Hòa để làm việc với nội dung “vì các bài viết trên Facebook”.

Phải chăng đây là bước mở màn để dọn đường bỏ tù tôi bằng cách sử dụng điều luật hình sự mù mờ 258 "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Sáng hôm nay, ngày 6/11/2014, cơ quan ANĐT đã hỏi tôi về tài khoản Facebook cá nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh rất cụ thể.

- Facebook lập ngày nào? Có ai giúp sức không?

- Facebook đổi tên mấy lần, thời điểm nào, các tên thay đổi là gì?

- Các nội dung đăng tải trên Facebook tôi tôi có quản lý không?


- Số lượng bạn bè và người theo dõi thế nào….?

Tôi xác nhận chính tôi là người lập Facebook cá nhân của mình.

Tôi quan niệm rằng khi đã tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận, đồng thời là công dân của một nước thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tôi cũng như mọi công dân Việt Nam đều có quyền công khai sử dụng mọi phương tiện truyền thông để bày tỏ mọi quan điểm của mình. Do đó, Facebook là nơi bày tỏ quan điểm cá nhân trước các vấn đề chính trị xã hội, và tôi chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải của mình.

Tiếp sau đó, cơ quan ANĐT mang ra sẵn một đống hồ sơ, họ bảo rằng đã in ra từ Facebook tôi trong suốt mấy năm liền và đề nghị tôi ký xác nhận.

Tôi từ chối ký vì không thể chịu trách nhiệm về tài liệu được in ra mà tôi không chứng kiến quá trình in ra cũng như không có được thì giờ để đọc từng câu chữ.

Trao đổi với luật sư tôi được biết nghiệp vụ công an có một trình tự gọi là giai đoạn chuyển hóa chứng cứ cho nên có những biên bản khi cần họ sẽ tiến hành thủ tục chuyển hóa chứng cứ để trở thành chứng cứ tố tụng.

Và luật sư cũng nhắc tôi rằng với tất cả các động thái từ trước đến giờ cho thấy, công an đang cố lôi tôi vào vấn đề hình sự, cụ thể là sẽ tìm đủ cách để khởi tố theo điều 258 Bộ luật Hình sự.”

Cần ghi nhận: Những diễn tiến này xảy ra sau khi CSVN vừa trả tự do cho môt số tù chính trị và vừa mới được quốc tế khen ngợit hiện chí vì đã chịu thả một số tù chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.