Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích: Ăn Khế Trả Vàng

02/11/201400:00:00(Xem: 13770)
Tóm Tắt: Nhà kia có 2 anh em, cha mẹ mất sớm, người anh tham lam dành hết của cải nhà cửa, chia cho người em một túp lều tồi tàn chỉ có một cây khế trước sân. Hai vợ chồng hái khế đem ra chợ bán để mua thức ăn sống qua ngày. Một hôm có con chim lớn tới ăn hết cả trái khế, người em than thở chim đã ăn hết khế không biết lấy gì để sinh sống. Chim nói:Ăn khế trả vàng. May túi ba tấc, mang theo mà đựng. Người em nghe lời, may xong túi, leo lên lưng chim. Chim chở tới đảo vàng ngọc châu báu, người em chỉ lấy lưng túi vàng rồi chim lại chở trở về, nhờ đó, hai vợ chồng trở thành giàu sang...

Kỳ 2 (tiếp theo và hết)

Hai vợ chồng người anh thấy em bỗng nhiên giàu có thì đến nhà thăm, để dò hỏi. Người em thật thà kể hết câu chuyện mình được chim chở tới đảo bạc vàng ra sao... Người anh nổi lòng tham về nhà bàn tính với vợ, rồi hỏi mượn căn lều tranh của em đang mùa khế. Người em vui vẻ cho mượn ngay.

Mấy ngày sau, chim lại tới ăn khế, người anh cũng than van như lời người em kể. Chim cất tiếng: “Ăn một quả, trả một nén vàng. May túi ba gang, mang đi mà đựng”. Vợ chồng người anh bèn đi mua vải may một cái túi mười hai gang, đến gần nửa đêm mới may xong. Chim bay đến, người anh leo lên lưng chim và chim bay qua biển rộng đến một hòn đảo sáng ngời vàng bạc châu báu. Nhìn thấy vàng bạc, người anh hoa mắt nhặt lấy nhặt để, nhét đầy túi vải, còn nhét cả vào người cho tới tối mịt mới cố gắng trèo lên mình chim.

blank
Túi vàng quá nặng.

Trời đã tối khuya, chim vừa đói vừa mệt, phải chở trên lưng nặng quá, chim bay rất chậm. Chim yêu cầu người anh vứt bớt vàng đi vì chim đã kiệt sức rồi. Người anh tiếc của, nhất định không nghe.

Chim mệt quá, không giữ được thăng bằng nữa nên nghiêng cánh lạng qua lạng lại làm người anh cùng túi vàng rơi xuống giữa biển.

blank
Chim lảo đảo làm người anh rơi xuống biển.

Chỉ vì lòng tham không đáy mà người anh chết chìm giữa biển sâu. Còn vợ chồng người em ăn ở hiền lành, biết nhường nhịn, nhờ túi vàng 3 tấc khiêm nhượng của chim tặng, thêm tính tính cần cù, nhẫn nại nên sống cuộc sống giàu sang, hạnh phúc.

Tham thì thâm! Ở đời nên biết thế nào là đủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.