Hôm nay,  

Thịt Nhập Khẩu Tràn Ngập Từ Siêu Thị Đến Cửa Hàng, Sạp Chợ

27/10/201400:00:00(Xem: 6290)

SAIGON -- Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia nhập khẩu bò Úc lớn thứ hai thế giới (sau Indonesia) với số lượng ngày một tăng, theo Tuổi Trẻ (TNO).

Cũng lúc này, EU và Nhật Bản đang tăng tốc triển khai kế hoạch đưa thịt heo, bò của họ vào VN.

Thịt bò ngoại trước chỉ trong siêu thị nay đã có mặt ở khắp các sạp bán lẻ. Sau đùi, cánh gà và phụ phẩm dành cho đối tượng có thu nhập thấp, bếp ăn tập thể, trường học, bệnh viện... thịt heo, bò dành cho phân khúc tiêu dùng trung và cao cấp đã tăng tốc nhanh chóng vào thị trường VN.

TNO dẫn lời chị Nguyễn Thanh Hiền (Q.1, Sài Gòn) cho biết thường lệ cứ đến sáng chủ nhật, lại ghé cửa hàng thịt bò trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1) để mua thăn bò Úc về làm món bò nhúng dấm - món khoái khẩu của gia đình chị. Trước đây chị Hiền thường mua bò Củ Chi nhưng gần một năm nay đã chuyển hẳn sang mua bò Úc.

“Thịt bò Úc mềm hơn bò trong nước, hơn nữa lại đảm bảo an toàn thực phẩm do được kiểm tra kỹ càng. Bây giờ đi vào cửa hàng thực phẩm hay siêu thị, đâu đâu người ta cũng bán bò Úc cả. Nói thiệt, tìm mua bò Úc giờ còn dễ hơn mua bò nội” - chị Hiền nói.

blank
Thịt bò Úc bày bán trong siêu thị Co.op Mart Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận).

Thực tế, khoảng một năm trở lại đây, các địa điểm bán thực phẩm tươi sống phổ biến tại Sài Gòn như Vissan, Co.op Mart, BigC... đều dần chuyển từ bò nội địa sang bán thịt bò Úc với giá chỉ cao hơn giá thịt bò trong nước 20,000-30,000 đồng/kg.

Đây là thịt bò được pha lóc từ bò sống nguyên con nhập khẩu từ Úc, chỉ mới phổ biến tại các thành phố lớn ở VN gần hai năm trở lại đây. Điều đáng nói là chỉ trong khoảng thời gian ngắn như vậy, thịt bò Úc đã chiếm hết không gian của bò nội trong siêu thị rồi nhanh chóng lan vào các nhà hàng, quán ăn, quán phở chuyên thịt bò, đến các cửa hàng thực phẩm trên từng con phố.

Theo số liệu của Hiệp hội Chăn nuôi VN, chỉ trong tám tháng đầu năm nay, VN đã nhập khẩu 129,273 con bò thịt các loại từ Úc, tăng 31,000 con so với số lượng nhập khẩu bò Úc của cả năm 2013. Dự kiến có khoảng 150,000 con bò Úc được nhập khẩu về VN trong năm nay, chưa kể hàng trăm ngàn con bò từ Thái Lan, Lào và Campuchia được đưa vào nội địa qua biên giới miền Trung và Tây Nam.

Theo TNO, nếu như bò Úc là mặt hàng mới và có mức tăng trưởng quá nhanh, lại được bày bán ở nhiều nơi ngoài siêu thị thì các loại thịt đông lạnh nhập khẩu có mặt từ lâu tại thị trường nội địa cũng đang chiếm lĩnh ở nhiều phân khúc với số lượng nhập khẩu năm sau cao hơn năm trước.

Do thịt gia cầm đông lạnh nhập khẩu về ngày một nhiều với giá thành quá rẻ đã khiến ngành nuôi gà trong nước lao đao, nhiều doanh nghiệp “lên bờ xuống ruộng” vì thịt ngoại.

Ông H., giám đốc kinh doanh của một công ty chăn nuôi tại Đồng Nai, cho biết từ ba năm trước đã phải chuyển hướng từ tiếp cận các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai và ngoại thành Sài Gòn sang các nhà bán lẻ tại trung tâm thành phố.

Cũng như nhiều công ty chăn nuôi trong nước khác, công ty của ông H. chuyên nuôi và chế biến gà công nghiệp, trứng gà với định hướng cung cấp cho các bếp ăn công nghiệp, trường học và bệnh viện... đã phải ngậm ngùi nhường thị phần cho hàng ngoại nhập.

Ý kiến bạn đọc
27/10/201410:39:02
Khách
Sợ gì tiếng nhập cảng mà không xài, lại xài tiếng "nhập khẩu?" Bộ tiếng Việt của miền Nam tệ hơn tiếng Việt ngoại lai của Vc sao?
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.