Hôm nay,  

TC Chận VN Quốc Tế Hóa Để Cứu Biển Đông

25/10/201400:00:00(Xem: 4793)
Trong khi Nhà Nước VNCS đang khá thành công ở Mỹ, Ấn, Âu trong cuộc vận động quốc tế hoá để cứu Biển Đông mà TC đã xâm chiếm và đang biến thành quân khu của TC, thì TC mưu toan chận đường VN quốc tế hoá Biển Đông bằng kiểu tráo bài ba lá, lập lờ đánh lận con đen, làm như TC và VN hai bên đã đồng ý giải quyết song phương vấn đề Biển Đông.

Một, tại hội nghị thượng đĩnh Á-Âu (Asem) tại Milano ở Ý đại lợi. Tân Hoa xã, tiếng nói chánh thức của Đảng Nhà Nước TC ngày 17/10, loan tải trong một cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hai bên đồng ý «trao đổi và kềm chế» xung khắc chủ quyền biển đảo ở khu vực biển Đông đang gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như với các nước Đông Nam Á khác. Tân Hoa Xã mập mờ nói như thể hai nước VN và TQ đã đồng ý gỉải quyết vấn đề Biển Đông trên nguyên tắc song phương như TC lâu nay trước sau như một, đã chủ trương và tuyên bố.

Nhưng nhìn kỹ nội dung thì Thủ Tướng TC chỉ nói hai bên cần «trao đổi và kềm chế» xung khắc chủ quyền biển đảo, chớ không giải quyết vấn đề Biển Đông, là vấn đề VN coi là một vấn đề đa phương, cần giải quyết theo luật pháp quốc tế, một cách hoà bình. Thủ Tướng Dũng theo Tân Hoa Xã nói đã đồng ý với Thủ Tướng TC, đồng ý là đồng ý “kềm chế” xung khắc, chớ không lẽ nói sẽ xung đột thì mất chính nghĩa ngoại giao và tỏ ra hiếu chiến.

Thủ Tướng TC tung ra lời tuyên bố này trong thời gian Thủ Tướng VNCS bôn ba ở Âu Châu vận động quốc tế hoá vấn đề Biển Đông và mở rộng kinh tế và giao thương với Liên Âu sau khi VNCS đã thành công trong cuộc vận động Mỹ nới lỏng lịnh cấm bán vũ khi sát thương cho VN và vận động Ấn độ hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí với VN.

Trong bối cảnh đó nếu như tin TC đã loan VN đồng ý giải quyết song phương vấn đề Biển Đông thì Mỹ, Liên Âu, Ấn độ, Nhựt coi như bị VN cho ra rìa, đâu còn lý do, đâu còn chánh nghĩa giúp VN trong vấn đề Biển Đông bị TC xâm chiếm. Thâm ý của Thủ Tướng TC là tạo hoả mù song phương để ngân chận nỗ lực quốc tế hoá Biển Đông của VN. Nhưng chuyện không dễ như tuyên truyền một chiều của TC tưởng. Các cường quốc không dễ tin những mánh khoé tuyên truyền của TC, có thừa phương cách phối kiểm tin và sự thật.

Hai, hai bộ trưởng quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc đồng thuận tại Bắc Kinh, “nhất trí” phát triển quan hệ quân sự giữa hai nước và cam kết giải quyết thỏa đáng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Cũng Tân Hoa Xã nói đó là đồng thuận đạt được trong các cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Phùng Quang Thanh, và người đồng nhiệm phía Trung Quốc, là Bộ Trưởng Quốc Phòng Thường Vạn Toàn, tại Bắc Kinh. Đôi bên quyết định từ từ khôi phục và phát huy sự phát triển lành mạnh, ổn định của mối quan hệ quân sự song phương. Ông Thường Vạn Toàn bày tỏ hy vọng quân đội đôi bên có thể chung nỗ lực đẩy mạnh sự phát triển bền vững của quan hệ Việt-Trung.


Trong tin này, qua thông tấn xã của TC, TC có một thâm ý, xì tin cho Mỹ biết quân đội CS Việt Nam và CS Trung Quốc đồng minh, đồng chí với nhau, để Mỹ phải rất dè dặt trong việc bán vũ khi sát thương cho VN, e ngại bí mật vũ khí Mỹ bị lộ qua quân đội của VNCS.

Ba và sau cùng, nếu thực sự có sự đồng ý của hai thủ tướng và đồng thuận hai bộ trưởng quốc phòng, hai bên giải quyết song phương vấn đề Biển Dông, thì coi như TC đã đấp mộ được trên con đường VN quốc tế hoá để cứu Biển Đông của VN. Một mũi tên mà TC bắn được hai ba con chim. TC ngăn cản VN quốc tế hoá cứu Biển Đông của VN. TC chận đường không cho VN thân thiện với Tây Phương và Mỹ cũng như Ấn và Nhựt. TC củng cố lại tình đồng chí, đồng minh giữa Hà nội và Bắc Kinh lâu nay bị sứt mẻ sau vụ TC cho Giàn Khoan Hải Dương vào vùng đặc quyền kinh tế của VN.

TC ngăn chận VN quốc tế hoá vấn đề Biển Đông vì chưa có vấn đề gì làm cho TC cô đơn trên trường ngoại giao quốc tế, trong cộng đồng thế giới như vấn đề Biển Đông. Chưa có vấn đề gì khiến cộng đồng thế giới Á, Âu, Mỹ, Úc trực tiếp hay gián tiếp quan tâm giúp đỡ VN như vấn đề Biển Đông. Trong những nhân vật lãnh đạo Đảng Nhà Nước VNCS, không có ai công khai, lên tiếng bảo vệ Biển Đông hơn Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng. Trong biến cố giàn khoan TC trắng trợn xâm phạm chủ quyền VN, phía Đảng CS Tổng bí Thư Nguyễn phú Trọng câm như hến, phía Nhà Nước, TT Nguyễn tấn Dũng hết đi Miến Điện vận động ASEAN, bay qua Phi luật tân gặp TT Phi vận động chống TC xâm lăng. Sau biến cố ấy, Quốc Hội dù đảng cử dân bầu, vẫn đánh giá cao Thủ Tướng Dũng, đã trao thêm cho Thủ Tướng một số quyền như đề cử hay bãi nhiệm bộ trưởng, thứ trưởng, đại sứ, v.v...

Do vậy Thủ Tướng Lý khắc Cường tráo bài ba lá để hại Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng trên phương diện công luận quốc tế và Việt Nam – là chuyện phải làm, cần làm, không có gì khó hiểu. TC biết VN quốc tế hoá vấn đề Biển Đông là TC sẽ thất bại, bị coi như một chế độ ỷ mạnh hiếp yếu, ỷ lớn hiếp nhỏ, hành động vô trách nhiệm, phản văn minh. Nên TC cứ khư khư giữ lập trường «tranh chấp tại Biển Đông cần phải được giải quyết giữa các nước trực tiếp liên quan, thông qua đàm phán.. Không một bên thứ ba nào được can thiệp vào».

Và bản tin của Tân Hoa xã về cuộc gặp gỡ riêng bên lề hội nghị ASEM, loan tin như Thủ Tướng TQ Lý khác Cường và Thủ Tướng VN Nguyễn tấn Dũng đồng ý hai nước giải quyết vấn đề Biên Đông trên nguyên tắc song phương – là xảo thuật tuyên truyền lập lờ đánh lận con đen của CS./.(Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.