Hôm nay,  

Cẩm Nang Gia Đình: Đọc Bảng Điểm Của Bé...

25/10/201400:07:00(Xem: 2925)
Sau mỗi mùa học (trimester/3 tháng hay semester/6 tháng), bé sẽ mang về nhà bảng điểm (grade report card). Đây là kết quả học tập của bé trong suốt mùa học. Khi đọc bảng điểm của con, mỗi vị phụ huynh sẽ có phản ứng khác nhau - phản ứng chung là khen thưởng khi con được điểm tốt và la rầy/ quở phạt khi con bị điểm xấu.

Ngoài 2 phản ứng thong thường trên, mời quý vị phụ hguynh tham khảo thêm một số việc nên làm để khuyến khích các bé “keep up the great work”/ tiếp tục học giỏi, và giúp đỡ các bé học kém tiến bộ hơn.

1. Bàn luận với bé về việc học: Không nên đợi đến khi bé đem về cho bạn một bảng điểm có “bad surprises”/những diều bất ngờ … không thú vị rồi mới la rầy bé, mà suốt mùa học của bé, nên nói chuyện với bé về việc học và khuyến khích bé nói rõ với cha mẹ những vấn đề khó khăn trong việc học của bé để cha mẹ giúp bé giải quyết khó khăn, đạt được kết quả tốt đẹp vào cuối mùa học.

2. Xem trọng bảng điểm của bé. Xem xét và khen ngợi những điểm tốt và tìm hiểu rõ lý do tại sao bé có những điểm xấu.

3. Khen ngợi một bảng điểm tốt. Hãy cho bé biết rằng bạn hãnh diện vì những điểm tốt của bé, và đồng thời cũng khen ngợi công lao học tập chăm chỉ, sự tiến bộ của bé.

4. Nếu bảng điểm của bé không tốt: tìm hiểu lý do gây ra việc học hành yếu kém của bé, và cùng với bé, hãy tìm ra phương cách/kế hoạch để cho bé tiến bộ hơn vào những mùa học sau.

5. Đặt ra các mục đích thực tế: đặt ra cho bé các mục tiêu thực tế mà bé có thể thực hiện được khi đã cố gắng tối đa, không nên đặt ra những mục đích quá khó mà bé không thể thực hiện được, sẽ làm cho bé chán nản.

6. Xem xét bài vở của bé thường xuyên: bảng điểm thường chỉ được gởi về nhà vài lần trong một năm. Trong suốt năm học, cần xem xét các bài làm của bé thường xuyên, và chú ý đến các lời phê bình của thầy/cô giáo trên bài làm của bé. Việc này sẽ giúp bạn thấy rõ và ngăn ngừa “thảm họa” các điểm xấu của bé nằm “chình ình” một cách xấu xí trên bảng điểm của bé vào cuối mùa học.

7. Tạo cho bé không gian yên tĩnh khi bé làm/học bài.

8. Quan tâm đến trường lớp của bé: thông thường, các bé học giỏi là các bé có cha mẹ quan tâm đến việc học và trường lớp của bé. Hãy cố gắng để ra chút thời gian để làm các công việc thiện nguyện trong trường/lớp của bé để biết thêm về môi trường học tập của bé. Chỉ dẫn và kiểm soát các bài tập về nhà của bé cũng là điều cần làm.

9. Có nên thưởng khi bé được điểm tốt: Khen thưởng để khuyến khích bé học giỏi là đều nên làm, nhưng tuyệt đối không nên “hối lộ” – nghĩa là nên khen thưởng sau khi bé được điểm tốt, không nên “dụ” bé: “con hãy cố gắng học giỏi, nếu con được toàn A mùa này, ba/má sẽ cho con ….”

Chúc bé của bạn luôn luôn mang về cho bạn những bảng điểm/grade report card tốt nhất mà bé có thể đạt được.

Mina Minh Hà

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.