Hôm nay,  

Hội Chợ Về Làng Nghề Nông Và Thủ Công Mỹ Nghệ

28/09/201400:00:00(Xem: 2037)
SAIGON -- Vừa qua, Hội chợ “Làng nghề Việt Nam lần thứ X - CraftViệt 2014” đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của 300 gian hàng thuộc hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp của ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn, ngành xúc tiến thương mại và các tỉnh, thành. Các đơn vị làng nghề, phố nghề, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trưng bày nhiều sản phẩm độc đáo, theo Người Lao Động (NLĐO).

Hiện cả nước có trên 3,355 làng nghề, trong đó 1,318 làng nghề được công nhận. Trình độ chế biến nông, lâm, thủy sản ngày càng được nâng cao, với công nghệ và thiết bị tiên tiến, sản phẩm phong phú, chất lượng cao, được khách hàng nhiều nước ưa chuộng. Sản phẩm làng nghề Việt Nam ngày càng tinh xảo, với nhiều chủng loại sản phẩm, mẫu mã đẹp, đa dạng phong phú, đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới.

blank
Một xưởng làm tranh khắc gỗ dân gian ở làng Đông Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).(Photo VB)

Theo NLĐO, năm 2013 tổng giá trị xuất khẩu của ngành đã đạt 27.5 tỉ USD. Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2014 của ngành đạt 20.2 tỉ USD, tăng 11.9% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng mặt hàng thủ công mỹ nghệ đóng góp trên 1.2 tỉ USD.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp nói chung và làng nghề thủ công mỹ nghệ nói riêng còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới và xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Các làng nghề thường thiếu vốn và mặt bằng sản xuất, nạn ô nhiễm môi trường từ các làng nghề ngày càng trầm trọng, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh múm, chậm đổi mới về kiểu dáng, mẫu mã.

Bên cạnh đó, so với sản phẩm cùng loại – đặc biệt về hàng thủ công mỹ nghệ - của các nước khác thì sức cạnh tranh của hàng Việt còn yếu, thị trường tiêu thụ có nguy cơ bị thu hẹp, thiếu bền vững và tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của nghệ nhân, thợ thủ công và doanh nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.