Hôm nay,  

Đế Quốc CS Hồi Sinh

22/09/201400:00:00(Xem: 5061)

Chưa bao giờ Cộng sản vùng dậy như lúc này. Nga hậu CS đang nỗ lực tái lập Liên bang xô viết. Trung Cộng hiện CS bành trướng ở Á châu Thái Bình dương. Hai chế độ CS lớn nhứt ở Âu và Á châu, Nga với TT Putin, Cựu Trung tá KGB của Liên xô và TC với Chủ Tịch Tập cận Bình, Hoàng tử Đỏ thế hệ thứ năm của TC, đã gặp nhau, muốn siết chặt đế quốc CS. Các nước từ vùng Baltic phía Bắc đến Đông Âu, phía đông của Nga, nhân dân và chánh quyền vừa thoát khỏi gông cùm CS mấy thập niên lo sốt vó sợ bị Nga CS nhuộm đỏ trở lại. Các nước Á châu Thái bình Dương bị TC giành giựt biển đảo nghi ngờ Mỹ chơi trò hai mang. Mặt này Mỹ nói chuyển trục quân sự sang Á châu Thái bình dương, thành lập hiệp ước Đối tác Xuyên Thái bình dương TPP gồm các nước trên bờ đông và tây, mà loại TC ra ngoài. Mặt khác Mỹ lại nói chỉ bảo vệ tự do hàng hải là quyền lợi cốt lõi của Mỹ, chớ không đứng về phía bên nào trong các cuộc tranh chấp biển đảo. Có vẻ như Mỹ và TC ngầm thoả hiệp, nương nhau để thống trị Á châu Thái bình dương vậy.

Kinh nghiệm lịch sử và kinh nghiệm sự sống cho thấy không chiến lược gia, không chánh trị gia, không chánh quyền một ngoại quốc nào dù giàu mạnh nhứt thế giới như Mỹ, lại có thể “đánh hơi”, lại hiểu biết đúng bọn đế quốc, bọn thực dân, bọn độc tài thống trị cho bằng người dân của nước bị trị. Nên không phải vô cớ, mà người dân các nước lân cận Nga từng bị Liên xô do Nga “chủ đạo” đày đoạ trong gông cùm CS, lo sợ Nga tái lập liên bang sô viết, nhuộm đỏ lại nước mình. Đây là những lời báo động trên báo chí quốc tế phổ biên khắp thế giới để đánh động lương tâm Nhân Loại và cộng đồng Thế Giới Tự do.

Thủ tướng Iatseniouk của Ukraine mới đây tuyên bố công khai trong hội nghị thường niên của Liên Âu, rằng “mục tiêu của Nga không giới hạn ở Crimea», vùng đất đã bị Moscow thôn tính hồi tháng ba năm nay, mà còn là «chinh phục toàn bộ Ukraine và tái lập Liên Xô».

Các nước vùng Baltic miền Bắc của Nga cũng lo sốt vó, trước hành động Nga tái chiếm những nước từng có thời gian dài nằm trong vòng ảnh hưởng kiểm tỏa của Liên Xô. Tin AFP của Pháp, trước ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Estonia và dự Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 04/09/2014, bầu không khí sợ Nga đang bao trùm khắp nơi ở nhiều nước thuộc khối Xô Viết trước đây. Hơn 150 chính khách của nhiều nước vùng Baltic, trong đó có các cựu lãnh đạo quốc gia như Cựu Tổng Thống Estonia Arnold Ruutel, hay Cựu Tổng Thống Litva Vytautas Landsbergis, ngày 01/09/2014 công bố một bức thư kêu gọi Tổng thống Mỹ Obama «bảo đảm cho sự hiện diện thường xuyên của liên quân» phương Tây trong đất nước. Những người ký tên trong bức thư nhấn mạnh: «Chủ nghĩa đế quốc mới được Nga bộc lộ chỉ có thể làm chúng tôi lo sợ sẽ trở thành mục tiêu tiềm tàng trong giấc mơ bành trướng của người Nga».

Bà Sandra Kalniete, cựu ngoại trưởng Latvia và cựu ủy viên châu Âu nhận định: «Nếu chúng ta không ngăn nước Nga lại bây giờ, thì họ sẽ tiếp tục vào ngày mai và ngày sau nữa» và sự hiện diện thường trực lực lượng NATO ở các nước vùng Baltic và Ba Lan có tầm quan trọng lớn «không chỉ cho an ninh của chúng ta mà cho an ninh cả châu Âu», cựu lãnh đạo ngoại giao Latvia kết luận.

Nỗi lo sợ của dư luận vùng Baltic không phải là vô cớ. TT Putin sử dụng chiêu bài cứu dân Nga để can thiệp. Bằng cớ rõ ràng nhứt là vụ sáp nhập Crimea vào Nga. Và TT Putin đang áp dụng tiếp chiêu bài ở các thành phố phía đông của Ukraine.

Mối lo đó vẫn có ở Ba Lan, không thuộc Liên Xô cũ, chỉ bị ảnh hưởng CS Liên xô thôi, nay đã là thành viên của NATO từ 15 năm nay. Nhân dân và chánh quyền Ba Lan vẫn lo sợ bị CS tái thống trị như ở vùng Baltic. Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã từng tuyên bố ám chỉ hành động của Nga: «Dùng vũ lực quân sự để chống lại láng giềng, sáp nhập lãnh thổ của nước khác, ngăn chặn họ tự do lựa chọn chính sách quốc tế, những điều đó đang nhắc lại một cách đáng lo ngại những chương sử tồi tệ của châu Âu trong thế kỷ 20».

Còn TC hiện CS, trong hai năm nay Ô Tập cận Bình gặp Ô Putin bốn lần. TC đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ tư tại Nga và còn là đối tác thương mại hàng đầu của Nga nữa. Có lẽ tin rằng đã “đông bình” rồi không có nước Á châu Thái bình dương nào, kể cả Nhựt và Mỹ tỏ ra dám xung đột võ trang với TC, nên cùng Nga “tây định” để cùng bày mưu độc sử phục hồi đế quốc CS, trong hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Bây giờ thời hậu Chiến Tranh Lạnh, TC oai hùng hơn Nga hậu CS nên nên TT Putin sang Thượng Hải luận bàn. Liên xô và TC dù gì cũng là đồng chí CS, nên vợ chồng cũ không rủ cũng tới, huống hồ Nga đang gặp khó khăn khi phục hồi lại Liên xô bị Mỹ và Liên Âu trừng phạt. Kỳ trừng phạt kinh tế vụ Nga sáp nhập Crimea, TC đã giúp cho Nga qua việc mua của Nga 400 tỷ Đô la khí dốt. Và trong năm nay trước đợt đòn trừng phạt kinh tế kế tiếp của Mỹ và Liên Âu, TC tăng gia giúp đỡ kinh tế cho Nga rất nhiều.

TC cường quốc kinh tế thứ hai là chỗ dựa kinh tế chánh của Nga.Trong chiến dịch Liên Âu, Mỹ trừng phạt Nga, TC không hề can dự với Liên Âu và Mỹ trong bàn cờ quốc tế, mà trái lại mở cửa kinh tế cho Nga, chìa tay ra nắm cứu giúp Nga.

Trong hội nghị Thượng Hải, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẽ ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin ứng cử vào cương vị Chủ tịch OCS vào năm tới, trong khi mà Tổ chức Hợp tác Thượng hải này đang chủ trương mở rộng. Ông còn đưa ra sáng kiến thiết lập một «hành lang» kinh tế nối liền Trung Quốc, Mông Cổ và Nga tập trung vào các hợp tác trên lĩnh vực năng lượng, giao thông và môi trường.

Sau cùng, sau ba thập niên, người ta thấy rõ những chánh trị gia, những nhà làm chánh sách của Tây Phương, nhứt là Mỹ đã lầm khi tin rằng giúp cho Nga hậu CS và TC hiện CS phát triển kinh tế, điều đó sẽ đưa hai chế độ hậu và hiện CS này phát triễn tự do dân chủ. Hy vọng đó đã thành thất vọng. Nga và TC trước sau như một mở rộng kinh tế nhưng quyết khoá chặt chánh trị sau ba thập thập niên “làm kinh tế” với Tây Phuơng. TC và Nga đang liên kết hồi phục đế quốc CS, chống Tây Phương và Mỹ tại Hội Đồng Bảo An Liên hiệp Quốc và hầu hết các điểm nóng trên thế giới. Cũng như Mỹ và Tây Phương ra sức chống khủng bố Hồi Giáo Cực Đoan sau cuộc khủng bố 911, để 13 năm sau quân khủng bố phục hồi chiêm 40% tại Iraq, và 25% tại Syria Syria, chặc đầu nhà báo người Mỹ, Anh. Đau đớn nhứt là quân khủng bố ấy, nhà nước Hồi Giáo tàn bạo ghê gớm ấy đa số là công dân của các nước Liên Âu và Mỹ./.(Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.