Hôm nay,  

Các Thương Hiệu Ăn Uống Lớn Chuộng Mở Nhà Hàng Ở Sài Gòn

22/09/201400:00:00(Xem: 4172)

SAIGON -- Đã gia nhập thị trường Việt Nam, đa số các đại gia trong ngành công nghiệp ăn uống quốc tế đều chọn Sải Gòn để đặt chân, trong khi các kế hoạch ‘Bắc tiến’ của họ đều hết sức chật vật, theo Vnexpress.net.

Những năm gần đây, đa số các thương hiệu ăn uống lớn trên thế giới đều xem Sài Gòn là đất hứa để gieo những hạt mầm đầu tiên. McDonald's rầm rộ mở nhà hàng thứ nhất tại Sài Gòn vào tháng 2/2014, sau 6 tháng đã khai trương cửa hàng thứ ba và định ra nhiều địa điểm cho các chi nhánh kế tiếp cũng ở thành phố này. Tuy vậy, hãng này lại chưa có một động thái rõ ràng nào cho việc tiến ra Hà Nội.

Là tập đoàn đồ uống danh tiếng tại Mỹ với hơn 23,000 cửa hàng bán lẻ tại 64 quốc gia trên toàn cầu, đầu năm 2013, Starbucks chọn Sài Gòn là nơi xuất phát điểm và hiện đã có cửa hàng thứ 8. Dù được giới trẻ Việt Nam (và cả một số người trung niên) nhiệt liệt hưởng ứng, nhưng phải đến quý III/2014 thương hiệu này mới chính thức ‘Bắc tiến’.

Trước đó, thương hiệu kem Dairy Queen (DQ) được QSR Việt Nam khai trương cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn vào tháng 1/2014 và tuyên bố 5 năm tới, công ty có kế hoạch mở chuỗi 60 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại thành phố này.

Hồi đầu năm nay, tổng giám đốc vận hành (COO) của Dairy Queen toàn cầu, ông Jean Champagne đã nhấn mạnh, do Sài Gòn là thị trường thức ăn nhanh trội nhất VN nên Sài Gòn là thị trường mục tiêu DQ muốn mở rộng thị phần trong khu vực Đông Nam Á.

Một gương mặt châu Á khá đình đám là chuỗi nhà hàng, cà phê NYDC (được ví là "đàn em" của KFC) xuất hiện tại Sài Gòn 6 năm nay với 6 chi nhánh đặt tại các vị trí đắc địa ở khu trung tâm Sài Gòn cũng chưa mạnh dạn ra Hà Nội.

blank
Nhiều tiệm như McDonald's và Starbucks vẫn ưa mở tiệm ở Sài Gòn trước.

Quản lý NYDC cho hay, không thể sớm gia nhập thị trường phía Bắc vì khác biệt lớn về chất lượng dịch vụ. Một trong những yêu cầu nghiêm ngặt của thương hiệu là dù mở ở bất cứ đâu thì cung cách, chuẩn dịch vụ cũng phải đồng nhất. "Do điều này chưa được chú trọng tại thị trường Hà Nội nên sẽ phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị đội ngũ quản lý, huấn luyện ở thị trường mới", vị này giải thích.

Theo Express. Net, bên cạnh các đại gia ngoại, những thương hiệu Việt đã định vị được chỗ đứng riêng cũng tỏ ra thận trọng khi tiến ra thị trường phía Bắc. Đang có tốc độ mở rộng hệ thống chóng mặt như Urban Station, xuất hiện 34 chi nhánh trong vòng 2 năm nhưng lượng cửa hàng ở Sài Gòn đã lên đến 24, còn Hà Nội chỉ có 6.


Trong khi đó, gia nhập thị trường vào năm 2013, hiện Công ty Startup có 5 cửa hàng cà phê cùng tên tại Sài Gòn, sắp mở thêm 2 chi nhánh tại quận 1 và quận 10 trong năm nay nhưng mới chỉ xúc tiến hợp tác đầu tư mở một chi nhánh ở Hà Nội. CEO Startup, Mai Trường Giang bộc bạch: "Tôi vẫn chưa dám một mình xâm nhập thị trường này. Hà Nội không chỉ khác Sài Gòn về gu ẩm thực, chất lượng dịch vụ mà ngay cả văn hóa tiêu dùng, quá trình tìm kiếm mặt bằng, nhượng quyền cũng rất khó thương lượng".

Vnexpress.net dẫn lời ông James Dương Nguyễn, giám đốc điều hành Công ty D'Corp R-Keeper, phân tích có khá nhiều yếu tố khiến những thương hiệu F&B cuồng nhiệt với thị trường Sài Gòn hơn là Hà Nội.

blank
Nhiều tiệm như McDonald's và Starbucks vẫn ưa mở tiệm ở Sài Gòn trước.

Nguyên nhân lớn nhất vì Sài Gòn rộng lớn và có phong cách "mở" hơn, sẵn sàng tiếp nhận cái mới. Kế đến là tất cả các dịch vụ cung ứng cho ngành F&B tại đô thị này đều thuận tiện, trong khi nhà đầu tư lại gặp khá nhiều rào cản khi kinh doanh loại hình này tại Hà Nội. Mặt bằng ở đây được đánh giá là khó kiếm và đắt đỏ hơn Sài Gòn.

Theo ông Dương, người Hà Nội nói riêng và phía Bắc nói chung tiêu dùng khá thận trọng. Cái gì mới quá thì mọi người sẽ có tâm lý chờ đợi và thăm dò, phải mất thời gian để làm quen dần. Ngoài ra, nhìn chung kỹ năng của đội ngũ nhân sự phía Bắc chưa bằng phía Nam. Khái niệm “kinh doanh dịch vụ”, “đi làm thuê chuyên nghiệp” trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, cà phê ở phía Bắc còn khá mới mẻ và chưa được xã hội xem trọng.

Bên cạnh đó, các công ty nước ngoài khi đến Sài Gòn sẽ không mấy khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp và tư vấn tại chỗ từ hệ thống quản lý, hệ thống tuyển dụng, nguồn nhân lực, nhà thầu thi công, trang thiết bị… nhưng ở phía Bắc thì ngược lại.

Người Hà Nội vẫn cảm thấy thích thú và thoải mái với việc ngồi ăn uống ở quán vỉa hè rất nhỏ, chật chội, miễn là ngon. Hầu hết khách Bắc thích ngồi trên vỉa hè hơn là trong phòng máy lạnh, trong khi các thương hiệu ngoại lai thì không có khái niệm bán vỉa hè.

Khí hậu Hà Nội lại có những mùa mưa, lạnh mấy tháng trời, người dân ít đi ra khỏi nhà nên sức mua và ăn uống đều giảm. Ngược lại, Sài Gòn có nắng nóng quanh năm, cứ mưa xong lại nắng, thời tiết ổn định nên người dân chuộng ăn ngoài buổi tối.

Đó là các nguyên do chính khiến các thương hiệu F&B có điều kiện phát triển chóng mặt tại Sài Gòn nhưng dè chừng khi ra Hà Nội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.