Hôm nay,  

Hà Nội: 3 Án Tù Cho Nông Dân

20/09/201400:00:00(Xem: 2295)
Dân oan Dương Nội không chỉ bị cướp đất, mà một số người còn bị đẩy vào tù.

Bản tin RFI cho biết rằng Tòa án quận Hà Đông, Hà Nội hôm Thứ Sáu 19/08/2014 đã kết án ba dân oan Dương Nội là ông Lê Văn Thanh cùng với vợ chồng bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm, từ 12 đến 18 tháng tù giam với tội danh «chống người thi hành công vụ». Tuy là phiên tòa công khai nhưng người dân không được tham dự, bà con nông dân biểu tình đông đảo trước tòa án. Hai người con của bà Cấn Thị Thêu đã bị câu lưu.

RFI cho biết, các bản án lần lượt là 18 tháng tù giam cho ông Trịnh Bá Khiêm, 15 tháng tù cho bà Cấn Thị Thêu và 12 tháng tù đối với ông Lê Văn Thanh. Hai con trai của bà Thêu là Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương bị bắt đưa đi nơi khác, và theo thông tin chưa được kiểm chứng, do chủ tọa không cho luật sư tham gia tranh tụng nên hai luật sư đã bỏ về không tham dự phiên tòa.

RFI nhắc rằng hồi mấy tháng trước, vào buổi sáng 25/04/2014, chính quyền đã huy động khoảng một ngàn công an và những người mặc thường phục để cưỡng chế khu đất ở phường Dương Nội, quận Hà Đông để lấy đất cho dự án khu B đô thị Lê Trọng Tấn. Khoảng một trăm nông dân dựng lều giữ đất trên cánh đồng này bị giải tán thô bạo.


RFI viết: “Bị xét xử vì tội danh «chống người thi hành công vụ» theo điều 257 Luật Hình sự, nhưng theo các video được đưa lên mạng thì các bị cáo là nạn nhân bị hành hung. Bà Cấn Thị Thêu đang đứng trên chòi cao để quay phim thì bị công an leo lên chụp thuốc mê và dùng xe xúc để đưa xuống. Còn chồng bà, ông Trịnh Bá Khiêm thì bị các thanh niên đeo băng đỏ trấn áp.”

Trong khi đó, bản tin Dân Làm Baó cho biết hàng trăm dân oan từ khắp nơi như Văn Giang, Tuyên Quang… đã kéo đến để theo dõi phiên tòa, đồng thời ủng hộ những người đấu tranh chống áp bức, bất công.

Tuy nhiên, nhiều người dân đến tham dự phiên tòa đãbị công an đàn áp, đánh đập rất dã man.

Bản tin DLB viết:

“Sau phần luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với ba người thấp nhất từ 12-15 tháng, cao nhất từ 15-18 tháng tù giam. Luật sư bắt đầu đưa ra quan điểm bào chữa thì vị chủ toạ ngắt lời liên tục, cản trở luật sư bào chữa. Do không thể thực hiện được việc bào chữa, và kết quả bào chữa đối với phiên toà này chắc chắn sẽ không được xem xét. Vì vậy, hai luật sư đã ra về không tiếp tục phiên toà.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.