Hôm nay,  

VN Nợ Xấu, Bán Chẳng Ai Mua; PVX Lỗ 8 Quý Liền, Cổ phiếu Âm

05/09/201400:00:00(Xem: 1761)

HANOI -- Các công ty quốc doanh VN lỗ liên tục: lỗ liên tục 8 quý, tới mức giá cổ phiếu âm... theo tin Báo Lao Động.

Trong khi đó, Báo Đất Việt ghi lời chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho biết nơ5ợ xấu VN rất là khó bán... vì chẳng ai muôn mua.

Báo Lao Động cho biết Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVX) đang bị kiểm toán lưu ý vì lỗ quá nhiều.

Bản tin nói, tính lũy kế đến 30.6.2014, công ty PVX lỗ hơn 3.400 tỉ đồng và có nhiều khoản nợ quá hạn.

Con số 3.400 tỷ đồng VN là tương đương 161 triệu đôla.

Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã soát xét. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2014, công ty lỗ sau thuế gần 420 tỉ đồng, giảm 73% so với mức lỗ cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức lỗ này lại tăng thêm gần 44 tỉ đồng so với trước soát xét, nguyên nhân chủ yếu do hơn 290 tỉ đồng thu nhập khác không được ghi nhận, dù lợi nhuận gộp, doanh thu hoạt động tài chính cải thiện hơn.

Báo Lao Động viết:

“Như vậy, đây đã là quý lỗ thứ 8 liên tiếp của PVX kể từ quý II/2012. Hiện cổ phiếu công ty đang ở trong diện kiểm soát trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội do lợi nhuận sau thuế kiểm toán năm 2012 và 2013 đều âm.”

Báo Đất Việt ghi nhận lời chuyên gia Bùi Kiến Thành cũng cho biết, khó có thể bán nợ xấu như hàng thanh lý.

Bản tin viết:

“Theo đó, chuyên gia Bùi Kiến Thành cho rằng, sẽ không có ai mua vì mua không để làm gì, thanh lý “đống nợ” đó bằng cách nào? Ai sẽ mua những tài sản đó? Với giá nào? Trong thời hạn bao nhiêu lâu? Nhất là với nợ xấu liên quan đến bất động sản đi liền với các thủ tục giấy tờ đất đai có giải quyết được không? Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào rõ ràng về việc này.”

Họ Bùi nói thêm:

“Chưa thể giải quyết nợ xấu, sở hữu chéo, lợi ích nhóm, quan liêu, tiêu cực, thì tái cơ cấu gì bây giờ? Chữ “tái cơ cấu” có nghĩa là đang làm ăn không tốt, cần phải “cơ cấu lại” để đạt được kết quả tốt hơn nhưng doanh nghiệp nhà nước “tái cơ cấu” có làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn hay không? Doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa nhưng nhà nước vẫn giữ cổ phần chi phối, để duy trì hệ thống quản lý “công chức”, giữ lại những người điều hành không có khả năng thì “tái cơ cấu” gì?

Doanh nghiệp tư nhân đang chết lên, chết xuống, chi phí tiêu cực đè nặng trên vai, lo sống cũng khó, tái để họ sống chứ không tái để họ chết. Chữ “tái” là giúp người đang bệnh, yếu, trở nên ít bệnh, phục hồi, phát triển nhưng hiện chúng ta lại làm ngược lại là xô người ta ngã thêm. Phải nhìn vấn đề cho rõ, tái theo hướng này, thì nền kinh tế sẽ đi về đâu?”

Kinh tế về đâu? Phải chăng sẽ lệ thuộc Trung Quốc thêm?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.