Hôm nay,  

Nga-VN Sắp Tự Do Mậu Dịch: Thép VN Cơ Nguy Chết Thảm

29/08/201400:00:00(Xem: 2142)

HANOI/MOSCOW -- Chính phủ Nga cho biết đang hy vọng ký kết Hiệp định về thương mại tự do với Việt Nam trong năm 2015.

Bản tin Tiếng Nóí Nước Nga nói rằng Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga Alexei Ulyukayev đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Việt Nam Vũ Huy Hoàng về việc thành lập khu vực thương mại tự do trong khuôn khổ cuộc tham vấn thứ ba các bộ trưởng kinh tế của đối tác đối thoại Nga - ASEAN được tổ chức tại Myanmar.

Trong khi đó, báo Hải Quan bày tỏ lo ngại ngành thép Việt Nam sẽ bị ngành thép của Nga bóp mũi chết khi thuế suất 0% áp dụng.

Bản tin Tiếng Nóí Nước Nga ghi lời ông Ulyukaev rằng, hai nước “có định hướng chung là tăng khối lượng thương mại vào năm 2015 đến 7 tỉ dollar, song song với việc cần bảo đảm tính chất cân bằng và đôi bên cùng có lợi của mối quan hệ kinh tế - thương mại”.

Ông Ulyukayev nhận xét rằng quá trình đàm phán thành lập khu vực thương mại tự do giữa Nga và Việt Nam đang tiến triển rất tích cực.

Bản tin này cho biết, đến thời điểm hiện tại, giữa Nga và Việt Nam đã đồng ý 12 dự án đầu tư ưu tiên, bao gồm công trình xây dựng các nhà máy điện lớn, các dự án trong lĩnh vực luyện kim, công nghiệp hóa chất, giao thông vận tải. Các Bộ trưởng khẳng định sự quan tâm của họ trong việc thực hiện dự án thành lập cụm công nghiệp nhẹ ở vùng duyên hải Primorsky, cũng như góp phần thúc đẩy việc đưa phương tiện kỹ thuật hàng không mới của Nga vào thị trường Việt Nam.

Báo Hải Quan tuần trươ1ớc có ghi nhận xét từ Hiệp hội thép Việt Nam, công nghiệp thép sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa hoặc phá sản nếu các mặt hàng sắt thép của Nga được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% hàng loạt.

Bản tin HQ nói, lý do khiến Hiệp hội thép lo lắng là bởi hiện nay các Bộ ngành đang xây dựng phương án thuế nhập khẩu mặt hàng thép nói riêng và các mặt hàng khác của Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan (VCUTFA).

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính góp ý về phương án thuế nhập khẩu mặt hàng thép mới đây, Hiệp hội thép cho biết: Hiện nay, công suất các nhà máy thép của Việt Nam là hơn 11 triệu tấn thép xây dựng; hơn 9,29 triệu tấn phôi thép; hơn 2,1 triệu tấn ống thép… Ngành thép đang trong tình trạng cung vượt xa cầu, chưa kể các dự án đang trong giai đoạn xây dựng khi đi vào sản xuất sẽ khiến cho tình trạng cạnh tranh ngay chính các doanh nghiệp trong nước ngày càng gay gắt.

Hiệp hội thép cảnh báo trong văn bản rằng:

“Ngành công nghiệp thép Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng thép xây dựng sẽ phải chịu một sự cạnh tranh cực kì khủng khiếp với người khổng lồ trong ngành công nghiệp thép thế giới là nước Nga, thậm chí sự cạnh tranh còn lớn hơn rất nhiều so với nước láng giếng Trung Quốc... các doanh nghiệp ngành công nghiệp thép Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa hoặc phá sản khi các mặt hàng sắt thép của Nga được hưởng thuế suất 0% hàng loạt khi Hiệp định này được kí kết.”

Tuy nhiên, bù lại, nông sản Việt Nam sẽ vào Nga mạnh hơn nhiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.