Hôm nay,  

Csvn Hứa Thả Mẹ Của Bà Hiệp

03/06/200000:00:00(Xem: 5720)
OTTAWA (KL) - Tin của Ottawa Citizen - Nhà cần quyền Việt Nam chuẩn bị phóng thích bà già 74 tuổi, bịnh hoạn và bị Hanoi bắt cầm tù vì tội cứu con gái bị hàm oan trong vụ công an cộng sản buôn lậu bắt bạch phiến tại phi trường Nội bài, trong chuyến bay đi Hong Kong. Biến cố này đã gây ra sự nứt dạn về ngoại giao giữa Canada và Việt Nam. Ông Lloyd Axworthy, bộ trưởng ngoại vụ của Canada, đã công bố sự phóng thích này ngày hôm qua.

Bà già 74 tuổi là Trần thị Cầm, mẹ ruột của nạn nhân Nguyễn thị Hiệp. Bà già Cầm sẽ được nhà cầm quyền Hanoi cho phóng thích vào ngày 02 tháng chín. Theo Hanoi đã cho biết, bà già Cầm được thả ra là do sự khoan dung của đảng và nhà nước, nên phải đợi tới ngày quốc lễ có vụ tổng ân xá mới đuợc thả ra. Bộ ngoại giao Canada tại Ottawa đã xác nhận và đã loan tin này từ sớm.
Mặc dầu có sự can thiệp của chính phủ Canada, Hanoi đã đồng ý, bà già Cầm vẫn không được phóng thích ngay. Nhưng theo người dân Hanoi sống lâu dưới chế độ cộng sản đã cho biết, sở dĩ chủ tịch Trần Đức Lương đã trì hoãn sự phóng thích này, vì đảng ta muốn dùng thời gian để tẩy não, lợi dụng để đánh bóng chế độ gần tàn và thể hiện chủ quyền của một nước có đầy tham nhũng và những tội phạm quốc tế.

Phát ngôn viên Phan Thủy Thanh của bộ ngoại vụ đã công bố :
“Vì lòng nhân đạo, các giới chức có thẩm quyền của Việt Nam đang đề nghị với Chủ tịch Trần Đức Lương để cho bà Cầm được thả tự do như một phần trong sự tổng ân xá vào ngày 02 tháng chín.”

Sự phóng thích bà già Cầm là vấn đề quan trọng để giải quyết trường hợp của nhiệm vụ lãnh sự đối với công dân Canada, theo như lời công bố của phía Canada.
Bà Cầm là một di dân Canada đã bị nhốt trong trại lao tại Hanoi từ năm 1996 và bà đang mong trở về Toronto để sống cùng con cháu cho hết tuổi già.

Phát ngôn viên Phan Thủy Thanh cho biết hai bên hiện còn bàn thảo rõ các chi tiết về việc chôn cất lại bà Hiệp đã bị xử bắn và chôn ngay trong nhà lao tại Hanoi. Nữ phát ngôn viên này cũng cho biết Hanoi đã nhượng bộ để bàn thảo cho cảnh sát Canada hợp tác trong vấn đề chống sự buôn lậu ma túy ngay tại Việt Nam. Nhưng nữ phát ngôn viên này cho biết, việc bàn thảo chưa ấn định rõ ngày, mặc dầu Ottawa sẽ cho gửi đại diện của cảnh sát Toronto và cảnh sát RCMP sang Việt Nam vào cuối tháng này.

Bộ trưởng Axworthy cho biết ông sẽ cho tái lập lại một số quan hệ, không phải hoàn toàn tất cả khi CSVN vẫn còn ngoan cố để vi phạm nhân quyền. Sự bang giao của Việt Nam với Canada đã bị cho đông lạnh từ khi Hanoi đã bí mật đem ra xử bắn bà Nguyễn thị Hiệp, một công dân của Canada mà Hanoi đã gán tội buôn lậu bạch phiến do công an của Hanoi đã chủ đạo trước đây. Hanoi đã bất chấp thủ tục ngoại giao quốc tế khi chính quyền Canada và Hoa kỳ đã lên tiếng để can thiệp vụ hàm oan này, vì thế Canada đã bắt buộc phải rút nhà đại diện của Canada về nước đối với Chính quyền của Hanoi đã sài luật của xã hội đen.

Trong cuộc phỏng vấn tại Atlanta, bộ trưởng Axworthy cho biết: “Phía Việt Nam đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu mà chúng tôi đã đưa ra, Nhưng tôi vẫn chưa được hài lòng bởi vì một sinh mạng đã bị mất đi vào chuyện không đúng.” Người ta được biết chuyện này do chính phe nhóm của công an cộng sản làm ăn không đồng đều để xẩy ra và đã được Hanoi cho dựng đứng chuyện và gán cho bà Hiệp để còn có thể tham gia vào Interpol.

Mặc dầu bộ trưởng Axworthy tin rằng bà Cầm được thả ra, nhưng phát ngôn viên Reunald Doiron của bộ ngoại giao Canada thận trọng cho biết câu chuyện chưa xong hẳn (not a fait accompli), bởi vì Chủ tịch của nước Việt Nam chưa xác nhận đề nghị đưa ra của bộ ngoại giao Canada.
Song Canada vẫn chưa chịu vào bàn để bàn lại viện trợ cả hàng triệu Mỹ kim để tài trợ cái nước quá nghèo, lại có hàng cán bộ luận cứ theo xã hội chủ nghĩa thuộc thời đại khủng long để làm việc như tại Việt Nam trong tháng này.

Ông Axworthy cho biết: “Chúng tôi đã cho họ một thời gian ngắn về vấn đề này. Thiệt ra tôi không muốn quay lại để bình thường hoá.”
Ông James Lockyer của Hiệp hội Bảo vệ Nạn nhân bị kết án lầm lẫn cho biết, ông mong rằng Việt Nam nên xét kỹ vấn đề của bà Cầm để lập tức thả bà này ra ngay.

Thân nhân của bà Cầm, hiện nay có mặt tại Hanoi đang nói chuyện với nhà cầm quyền tại Hanoi, đã mừng về tin phóng thích bà Cầm, nhưng họ còn buồn một nỗi bà Cầm chưa được tự do ngay.
Nguyễn thị Liên là con gái của bà Cầm, bà này đã cho AFP biết : “Tôi đội ơn nhà nước Việt Nam có quyết định trả tự do cho mẹ tôi, nhưng tôi rất buồn là gia đình chúng tôi phải chờ lâu quá. Gia đình rất muốn mẹ tôi được trở về Canada ngay lập tức, bởi vì mẹ tôi đã già yếu, lại thêm phần bệnh hoạn nữa. Tình trạng sức khỏe đang suy sụp, mẹ tôi ho nhiều bởi vì không khí nhà tù, hơn nữa mùa này là mùa hè, trời lại nóng nực.”

Lê Trung là một đứa cháu của bà Cầm , anh cho biết : “Tôi muốn đem bà tôi trở về Canada bởi vì bà tôi năm nay đã 74 tuổi, bà chẳng còn sống được bao lâu nữa. Cái gì xong, nó đã xong cả rồi - chúng tôi không thể nào làm mẹ chúng tôi có thể sống lại được - nhưng bà chúng tôi vẫn còn sống và chúng tôi muốn bà được sống với chúng tôi trong tình yêu bà cháu của người gốc Việt như chúng tôi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.