Hôm nay,  

Bom Siêu Độc 7.000 Lít Gài Sẵn, Có Cơ Xóa Sổ Vịnh Hạ Long

12/08/201400:00:00(Xem: 3972)

HANOI -- Một quả bom hóa học siêu độc đang gài sẵn từ năm 2007 bên Vịnh Hạ Long, và cơ nguy sơ suất để gây ra thảm họa xóa sổ vịnh này đã đưa tới nhiều lời báo động -- và thế là, các quan chức “đứng ngồi không yên,” theo mô tả của một bản tin.

Báo Tiền Phong có bản tin nêu ngay lời báo động ở nhan đề:

Vụ 7.000 lít dầu chứa hóa chất siêu độc bên bờ vịnh Hạ Long: “Nó mà tràn xuống cảng, vịnh Hạ Long chết mất”...

Trước thông tin hơn 7.000 lít dầu biến thế chứa hóa chất siêu độc được lưu giữ ngay cạnh bờ vịnh Hạ Long mà Tiền Phong đăng tải, Ban quản lý vịnh Hạ Long, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đứng ngồi không yên. Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết vẫn đang chờ phương án xử lý của doanh nghiệp gửi lên.

Quả bom hóa chất khổng lô này đã làm “giật mình,” vì cơ nguy sẽ xóa sổ toàn bộ Vịnh Hạ Long.

Bản tin ghi lời Ông Nguyễn Công Thái, Phó ban quản lý (BQL) vịnh Hạ Long kể, qua thông tin trên báo Tiền Phong, ông mới biết di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đang đứng trước hiểm họa của loại hóa chất hết sức nguy hiểm.

“Một người bạn bảo tôi đọc ngay báo Tiền Phong đi. Đọc xong tôi giật mình. Theo thông tin từ báo thì ở Bỉ rò rỉ 25 lít đã mất cả tỉ USD để khắc phục. Hàng nghìn lít bao lâu nay chứa ở ngay cảng Cái Lân nó mà tràn xuống cảng thì vịnh Hạ Long chết mất. Chúng tôi hết sức lo ngại” - ông Thái nói.

Ông Thái cho biết thêm, BQL vịnh mong muốn tỉnh và các cơ quan chức năng mau chóng giải quyết được mối nguy lơ lửng này cho di sản thế giới.


Báo Tiền Phong ghi lời ông Thái, rằng hiện BQL đã gửi báo cáo về sự hiện diện của lô hàng máy biến thế cũ có chứa dầu nhiễm PCB tại khu cảng Cái Lân lên Cục Di sản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bà Phạm Thùy Dương, Trưởng BQL vịnh Hạ Long nêu quan điểm: “BQL vịnh Hạ Long cũng đề nghị Cục Di sản có ý kiến đến các cấp, cơ quan có liên quan có phương án xử lý dứt điểm vấn đề này”.

Bản tin cũng viết:

“Trước nguy cơ đối với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTT&DL nói: “Vịnh Hạ Long vừa là biểu tượng Việt Nam, vừa là biểu tượng của du lịch, cần thái độ ứng xử bài bản. Trách nhiệm trước hết là BQL vịnh Hạ Long, sau đó đến UBND tỉnh Quảng Ninh phải chỉ đạo phối hợp giải quyết vấn đề này. Tôi cho rằng phải tăng cường trách nhiệm từng cá nhân. Tại sao để từ năm 2007 đến giờ mới phát hiện. Có phải BQL, UBND tỉnh phát hiện ra không hay phải chờ đến báo chí”...”

Nhưng bom hóa chất siêu độc này là gì? Được chỉ thị vận chuyển ra sao?

Bản tin ghi lời Ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nói, đã nhận được văn bản kiến nghị của Sở TN&MT Quảng Ninh về việc xem xét, ra văn bản hướng dẫn Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long vận chuyển hai container chứa thân máy biến thế, hơn 7.000 lít dầu nhiễm PCB cùng gạch và mùn cưa nhiễm PCB từ cảng Cái Lân về kho lưu giữ của Công ty tại thành phố Hải Phòng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.