Hôm nay,  

Đường Nào Cũng Gian Nan

10/08/201400:00:00(Xem: 2970)
Câu hỏi đơn giản: Tổng Thống Barack Obama quyết định nhúng tay quân sự vào Iraq... sau khi đã rút toàn bộ quân tác chiến Hoa Kỳ về nước và chỉ còn phần lớn là trợ giúp cho chính phủ và quân đội Iraq về huấn luyện và kỹ thuật... có thể nào sẽ dẫn Hoa Kỳ lún sâu thêm vào một cuộc chiến mới với thánh chiến quân ISIS?

Như thế, có vẻ như Obama không muốn bán đứng Iraq cho thánh chiến quân IS, kiểu như Nixon và Kissinger đã bán đứng Nam Việt cho Bắc Việt, chỉ để rút quân về Mỹ.

Lúc đó, Nixon đã ca ngợi tân Đại sứ Mỹ Graham Martin là một kiểu giỏi nghề phù thủy như ông: “[Martin là] điều tuyệt vời nhất của tôi chỉ sau có B-52.”

Khi Nixon từ chức Tổng thống Mỹ vào tháng 8-1974, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu không còn tin cả Martin và CIA.

Trường hợp Iraq thì sao? Có phải Obama chỉ dội bom phía Bắc Iraq vào quân IS để trình diễn? Hay thật tâm muốn hỗ trợ quân chính phủ Iraq?

Obama nói rằng Mỹ nhúng tay quân sự trở lại, dội bom để sẽ bảo vệ công dân Mỹ ở Iraq và để ngăn cản khủng hoảng nhân đạo vì tình hình sát hại tập thể do quân IS thực hiện ở các vùng mới chiếm đóng.

Thêm nữa, Obama nói, Không quân Mỹ sẽ cung cấp lương thực cho hơn 10,000 người bị quân IS cô lập.

Vấn đề là bây giờ, người dân Mỹ đã quá mệt mỏi với tình hình thế giới lôi kéo Mỹ vào -- cách này hay cách khác -- các cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan, Syria, Gaza, Ukraine...


Đó là chưa kê cuộc chiến y tế để chống lại vi khuẩn Ebola, trong cơ nguy Ebola có thể dùng làm bom vi trùng, nếu quân khủng bố nắm được một phòng thí nghiệm về vi khuẩn này. Và có phải lo sợ đó đã buộc Mỹ phải giữ bí mật về tất cả các nghiên cứu vê Ebola và về loạị thuôc đang thử nghiệm?

Một cơ nguy rằng, có thể Obama sẽ bị chất vấn về tính hợp hiến khi giúp quân sự cho chính phủ Iraq.

Vì từ năm 1973, Mỹ có đaọ luật War Powers Resolution. Đòi hỏi rằng nếu không có bản văn tuyên chiến từ Quốc Hội, Tổng Thống phải báo cáo với Quốc Hội trong vòng 48 giờ về việc đưa quân Mỹ vào một chiến trường và phải kết thúc hành vi chiến tranh đó trong vòng 60 ngày trừ phi Quốc Hội cho phép.

Sự thật có thể thấy, Obama không lay chuyển được Quốc Hội trong nhiêu dự luật, và không rõ chuyện này sẽ ra sao.

Có một bi hài của chiến cuộc Iraq: Mỹ phải dội bom để phá hủy các kho vũ khí đã bị quân IS chiếm đóng, phải phá hủy các đại bác, quân xa Iraq bị IS chiếm được... Nghĩa là, cuộc chiến trước giờ là vô ích, khi có vẻ là Bush đã lật đổ Saddam để dọn đường cho IS còn hung hiểm hơn?

Hiện thời, lệnh đưa Không quân Mỹ dội bom IS được cả 2 đảng ở Quốc Hội Mỹ ủng hộ... Nhưng lâu dài là cả vấn đề.

Trước mặt Obama, đường nào cũng gian nan... Đó là chưa kể phải giúp giữ ghế Tổng Thống cho một ứng viên từ Đảng Dân Chủ sẽ kế nhiệm... Thật khó vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.