Hôm nay,  

Argentina Hôi Thảo Biển Đông, Mỹ Sẽ Xoa Dịu Tại Họp ASEAN

06/08/201400:00:00(Xem: 1687)

Khủng hoảng tại Biển Đông đã làm cho một nước tại vùng Nam Mỹ xa xôi như Argentina phải quan tâm để mở cuộc hội thảo đặc biệt về Biển Đông, theo trang mạng Vietnam + cho biết hôm Thứ Ba, 5-8.

Bản tin Vietnam+ viết rằng, “Những căng thẳng mới đây tại Biển Đông xuất phát từ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 trái phép trên vùng kinh tế đặc quyền và thềm lục địa của Việt Nam là đề tài của một cuộc hội thảo do Ủy ban châu Á thuộc Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) tổ chức ngày 4/8 tại thủ đô Buenos Aires.

Cuộc hội thảo có sự tham dự của đông đảo các nhà nghiên cứu và học giả Argentina, trong đó có một số cựu đại sứ của nước này tại Đông Nam Á.”

Bản tin cũng cho biết Đại sứ Việt Nam tại Argentina là Nguyễn Đình Thao và Đại sứ Philippines tại Argentina là Maria Amelita C. Aquino đều đã được mời phát biểu.

Đặc biệt, bản tin Vietnam + nói rằng ông Julio A. Hang là Gám đốc Viện an ninh quốc tê1 và các vấn đề chiến lược của CARI, trong phần phát biểu đã khẳng định rằng việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là “một hành động ‘nghiêm trọng’.”

Bản tin Vietnam + viết rằng, “Cũng tại cuộc hội thảo, ông Julio A. Hang, Giám đốc Viện an ninh quốc tế và các vấn đề chiến lược của CARI, nêu bật tầm quan trọng địa chính trị của Biển Đông, khu vực sở hữu tài nguyên dầu khí và nằm trên một trong những tuyến giao thông hàng hải huyết mạch của thế giới, đặc biệt là trong vận chuyển dầu mỏ.


“Ông khẳng định việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu khí của tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một hành động “nghiêm trọng”, đồng thời chỉ rõ tham vọng chiếm hầu như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc, gây ra những căng thẳng với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam và Philippines.”

Bản tin Vietnam + cho biết rằng, “CARI là một cơ quan hàn lâm có uy tín của Argentina được thành lập năm 1978 nhằm khuyến khích nghiên cứu và thảo luận từ góc nhìn quốc gia về những vấn đề quốc tế với mục đích tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc.”

Trong khi đó cũng trên trang mạng Vietnam + hôm?Thứ Ba đăng một bản tin có tựa đề “Mỹ muốn xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông ở Hội nghị ASEAN.”

Bản tin viết chi tiết như sau:

“Theo AP, ngày 4/8, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết tại cuộc gặp các ngoại trưởng trong khu vực sắp tới ở Myanmar, Mỹ sẽ nỗ lực xoa dịu căng thẳng vốn bùng phát do việc Trung Quốc gần đây tiến hành khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

“Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á Daniel Russel nói với báo giới rằng việc Trung Quốc di dời giàn khoan hồi giữa tháng 7 đã loại bỏ một mối phiền toái nhưng nhiều khả năng sẽ làm dấy lên các câu hỏi nghiêm trọng về chiến lược dài hạn của nước này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.