Hôm nay,  

Thư Thiếu Nhi: Đất Nước Đẹp, Con Người Đẹp

03/08/201400:00:00(Xem: 1706)
blank
Núi Phú Sĩ ở Nhật.

Các bạn thiếu nhi thân mến,

Hôm nay, mở email, thấy bài này do ba của Bảo Ngọc gửi với ghi chú: Bài Học Cho Con Về Đạo Đức Của Con Người. Bảo Ngọc xin chia xẻ với các bạn: Đó là bài học Công Dân Giáo Dục của nước Nhật Bản.

Chắc các bạn còn nhớ trận động đất và sóng thần mà nước Nhật đã hứng chịu mới đây. Tài sản và nhiều người bị cuốn ra biển. Một số người đã mất mạng nhưng sau đó hơn 5.700 két sắt trôi dạt đã tấp vào dọc bờ biển.

Người dân nước Nhật tìm thấy hàng chục ngàn két sắt và hàng ngàn chiếc ví trong những đống đổ nát, không phải tài sản của mình, đều giao nạp cho những đồn cảnh sát gần nhất đã lên tới 100 triệu mỹ kim. Phần lớn những két sắt được tìm thấy ở khu vực bị sóng thần tàn phá khủng khiếp. Riêng với két sắt đã lên tới 50 triệu mỹ kim tiền mặt, một số két sắt khác đựng vàng, đồ cổ và các vật quý báu, một số giấy tờ tiết kiệm, sở hữu đất đai ghi rõ tên họ và địa chỉ. Có quá nhiều két sắt được người dân đem đến giao nộp cho cảnh sát, đến nỗi họ không còn đủ chỗ cất giữ, và cho tới bây giờ, mỗi tuần đều có người tới nộp đồ thất lạc. Từ đầu tháng 4 tới cuối tháng 7, cảnh sát Nhật đã phải tăng cường thêm chuyên gia mở két sắt, và sau đó, các két sắt được trả về cho sở hữu chủ hoặc gia đình của họ.


Tinh thần Nhật Bản, đạo đức Nhật Bản đã được giáo dục nhuần nhuyễn cho lớp trẻ tư trong gia đình tới học đường và xã hội. Trẻ em đi học được khuyến khích đi bộ, kế đến là dùng phương tiện công cộng hoặc xe đưa đón của nhà trường, cha mẹ không dùng xe cá nhân đưa con cái đến trường. Vì vậy, từ nhỏ, trẻ em không hề thấy sự phân biệt đẳng cấp ngay từ ngày đầu tiên đến trường. Và trẻ em Nhật được học và dạy dỗ để gìn giữ tâm hồn chân thật, tính thật thà và bảo trọng tinh thần ngay thẳng, cao thượng của người dân nước Nhật.

Các bạn ơi! Đây là một bài học “Công Dân Giáo Dục” đáng giá cho chúng ta học hỏi và noi gương. (BN)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.