Hôm nay,  

Làm Thể Nào Để: Cao Niên Lái Xe An Toàn...

02/08/201400:50:00(Xem: 4349)
Các bài viết “Làm thế nào để …” là một số ý kiến làm thế nào để thực hiện hay giải quyết một số các việc hay vấn đề trong các khía cạnh của đời sống, tình yêu, và gia đình. Xin mời các bạn tham khảo.

GIỮ AN TOÀN CHO CÁC “TÀI XẾ” CAO NIÊN

Khi ba hay mẹ của bạn tuổi đã cao mà vẫn còn thích và có thể tự cầm lái lái xe một mình, có một số điều bạn cần lưu ý để giữ an toàn cho các vị “tài xế” cao niên này.

1. Mắt và tai của các vị phải luôn được khám đúng định kỳ để giữ độ chính xác tối đa.

2. Tập thể dục thường xuyên, nhất là vùng cổ và vai

3. Nhắc nhở ba mẹ của bạn phải cài dây an toàn, từ vai xuống đến hông, và kiểm tra xem các vị có tự cài và mở dây an toàn một mình dễ dàng không.

4. Nếu các vị bị các chứng chóng mặt, mắt mờ, hay lẫn lộn, cần phải đi khám bác sĩ trị cho các chứng này giảm tối thiểu.

5. Bạn cần phải đọc kỹ nhãn hiệu của các loại thuốc mà cha mẹ của bạn phải uống để biết chắc chắn rằng không có thứ thuốc nào làm cho các vị buồn ngủ khi đang lái xe.

6. Cần phải kiểm tra thường xuyên để chắc chắn rằng các bộ phận xe của cha mẹ bạn như thắng, bánh xe, đèn hiệu… đều còn tốt.

7. Nhắc nhở cha mẹ bạn nên biết rõ lộ trình trước khi lái xe đi đến một nơi nào đó, tuyệt đối không nên vừa lái xe vừa nhìn bản đồ. Nên chọn con đường đơn giản hơn mặc dù có dài hơn, không nên đi đường tắt nhưng có nhiều chỗ quẹo lắt léo.

8. Tập trung tối đa khi lái xe, không nên vừa lái xe vừa nghe radio, nói chuyện điện thoại, hay là… tâm tình với mẹ của bạn đang ngồi kế bên.

9. Nên tránh lái xe vào những thời điểm như buổi tối, hoàng hôn, hừng đông, hay các giờ cao điểm, và tránh lái xe trên các con đường lạ, các con đường quá đông đúc, tránh lái xe đường dài, tránh lái xe vào những lúc thời tiết xấu, và không nên lái xe khi cảm thấy mệt, căng thẳng, hay đang ốm đau.

10. Nếu đang lái xe mà cảm thấy mệt hay buồn ngủ thì các vị cần phải ngưng lái xe ngay, ghé vào các cửa tiệm hay hàng quán bên đường để nghĩ ngơi, hay là tấp xe vào lề đường… ngủ một giấc.

11. Và cuối cùng, bạn nên từ từ khuyên ba mẹ đã cao tuổi nên ngưng lái xe vì ngày càng nguy hiểm cho các vị, và làm quen với các phương tiện giao thông công cộng hay là ngồi vào ghế hành khách để con cháu đưa đón các vị đi chợ, đi bác sĩ, thăm bà con bạn bè…

Chúc các vị cao niên có một đời sống vui tươi, dù là còn hay không còn có thể tự lái xe.

Mina Minh Hà

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.