Hôm nay,  

VN Mất 37 Tỉ Đô/Năm Vì Thủ Tục Giấy Tờ; Thủ Tục Xuất Nhập Khẩu Kéo Dài Làm VN Thất Thu

22/07/201400:00:00(Xem: 5052)

SAIGON -- Chuyện chỉ xảy ra tại thiên đường xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nơi cán bộ luôn nghĩ kế “cấu xéo” cho ra tiền từ giấy tờ thủ tục.

Báo Tuổi Trẻ có bản tin tựa đề “VN thất thu thương mại 37 tỉ USD vì thủ tục xuất nhập khẩu.”

Tuy nhiên, trong bản tin không nói rõ thất thu 37 tỉ USD là trong một năm, hay trong bao nhiêu năm, hay trong thời kỳ cụ thể nào.

Nhưng có vẻ như hiểu ngàm là thất thu trong năm 2014, vì bài viết có nói về thời giờ bị mất khi nộp thuế trong năm 2014: “WB khẳng định năm 2014 VN vẫn cần tới 872 giờ để nộp thuế.”

Bản tin ghi lời ông Olin McGill - một chuyên gia về tư vấn, nâng hạng môi trường kinh doanh -- cho biết hành chánh giấy tờ của VN rất nặng nề.

Bản tin viết:

“Theo ông Olin McGill, sở dĩ VN bị xếp thứ hạng thấp và có thời gian nộp thuế cao vì VN đang yêu cầu doanh nghiệp, người dân khai, nộp thuế tới 32 lần/năm. Số lần khai nộp bảo hiểm xã hội cũng lên tới 12 lần/năm. Số giờ để thực hiện các thủ tục về thuế thu nhập doanh nghiệp 217 giờ/năm, số giờ thực hiện các thủ tục thuế VAT lên tới cần 320 giờ/năm…

Tổng cộng thời gian cần để nộp thuế ở VN lên tới 872 giờ (Thái Lan chỉ cần 264 giờ/năm, Indonesia cần 259 giờ/năm, Malaysia 133 giờ/năm, ngay Lào cũng đạt 362 giờ/năm). Trong khi đó, nước đứng đầu thế giới về thời gian cần nộp thuế là Liên hợp các tiểu vương quốc Ảrập với chỉ 12 giờ để nộp thuế.


Về thương mại qua biên giới, ông Olin McGill cũng cho biết VN đang yêu cầu tới 5 loại chứng từ để xuất khẩu hàng hóa trong khi nhiều nước xếp hạng cao chỉ yêu cầu 2. Đặc biệt, thời gian cần để hoàn thành thủ tục xuất khẩu của VN lên tới 21 ngày, trong khi Indonesia chỉ cần 17 ngày, Malaysia 11 ngày, Thái Lan 14 ngày…

Phân tích tính toán theo chuẩn thế giới, ông Olin McGill khẳng định VN đã bị thất thu do thương mại kém hiệu quả. Cụ thể, nếu so với 10 nước có xếp hạng thương mại qua biên giới thuận lợi, do thời gian cần để làm các thủ tục nhập khẩu của VN cao hơn tới 16 ngày, nên VN đã bị thất thu thương mại tới trên 19 tỉ USD trong nhập khẩu.

Thời gian cần để hoàn thành thủ tục xuất khẩu của VN cũng cao hơn top 10 nước thuận lợi nhất tới 14 ngày, nên VN cũng thất thu thương mại tới trên 17 tỉ USD trong xuất khẩu. Như vậy, tổng cộng, VN thất thu xuất nhập khẩu tới khoảng 37 tỉ USD.”

Olin McGill đề nghị rằng VN nên giảm thời gian nộp thuế qua kỹ thuật điện toán hóa.

Tuy nhiên, có một sự thật là: tuy giấy tờ thủ tục cần tới cả rừng, nhưng khi đưa tiền hối lộ là nhanh cỡ nào cũng có.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.