Hôm nay,  

Thung Lũng Điện Tử: 40,000 Cử Tri Mỹ Gốc Việt

02/03/200000:00:00(Xem: 4124)
(IRCC News) - Ngày 7 tháng 3 năm 2000 sẽ có bao nhiêu cử tri gốc Việt sẽ đi bầu tại California" Đây là 1 bài toán rất khó có đáp số chính xác.
Trước khi cuộc bầu cử diễn ra tại tiểu bang California, gần như chỉ có hạt Santa Clara đã làm 1 cuộc kiểm kê khá chi tiết.
Muốn biết ai là cử tri gốc Việt thì máy điện toán phải chạy ra số lượng sinh quán tại Việt Nam. Nhưng lại cần lưu ý phải trừ ra những người ngoại quốc sinh tại Việt Nam bởi vì họ không phải là gốc Việt. Thêm vào đó những người không phải sinh quán ở Việt Nam nhưng đã yêu cầu nhận tài liệu bầu cử bằng Việt ngữ. Đây có thể là người Việt ở bên Lào hay Cam Bốt v.v...
Với nhiều cách tính rất phức tạp như trên, sau cùng tài liệu ghi nhận vào đầu tháng 2 năm 2000 thì tại Thung Lũng Điện Tử Santa Clara có 31,260 cử tri Việt Nam thuộc diện “ngon lành”. Tại sao lại gọi là cử tri ngon lành. Đây là danh sách của quý vị qua bốn kỳ bầu cử ít nhất 1 lần đã đi bổn phận công dân. Vì quận hạt còn có gần 4000 cử tri gốc Việt không ngon lành tức là suốt 4 kỳ bầu cử vừa qua tuy có ghi danh nhưng không hề bầu bán gì cả. Nói theo danh từ của quân đội thì đây là quân số bất khiển dụng, tuy nhiên vẫn là cử tri gốc Việt. Ngoài ra lại còn 1 số cử tri đặc biệt gốc Việt sinh ra trên đất Mỹ từ năm 1975 cho đến. Hiện giờ đã lớn từ 18 đến 25 tuổi. Tất cả đều không cần tài liệu Việt ngữ, không phải sinh quán Việt Nam, nhưng vẫn là gốc Việt dù có thể không nói được tiếng Việt. Số lượng này hiện chỉ có thể ước lượng vào khoảng 4000. Vẫn còn phải tính thêm 1 số gốc Việt sinh quán trên các nước toàn cầu, hiện xử dụng tài liệu bầu cử Anh ngữ, sinh quán cũng không phải Việt Nam, nhưng gốc Việt thì vẫn là gốc Việt. Số này gần 1 ngàn người.
Sau cùng, cộng tất cả lại chúng ta có 40,000 gốc Việt tại Silicon Valley vào đầu năm 2000.
Tính lại từ đầu: Ngược giòng lịch sử, nhóm người Việt đầu tiên đến quận Santa Clara vào năm 1975 thì đến năm 1981 sau khi đủ 5 năm đã có 120 người nhập tịch Hoa Kỳ ghi danh đi bầu.
Năm 1984 bầu Tổng Thống Reagan mới có 1700 cử tri. Năm 1988 bầu Tổng Thống Bush tăng lên 9065 cử tri là nhờ các đợt thuyền nhân từ đầu thập niên 80 nay đã trở thành công dân Mỹ.
Năm 1992 bầu Tổng Thống Clinton có 14,160 cử tri gốc Việt. Cho đến khi bầu Tổng Thống Clinton nhiệm kỳ 2 năm 1996 đã có 26 ngàn cử tri Việt Nam.
Sau cùng với nền kinh tế điện tử bộc phát gia tăng dân Việt từ bốn phương đổ về, lại thêm vụ cải tổ trợ cấp tạo nhu cầu nhập tịch vội vã, số lượng cử tri Việt Nam có danh sách chính thức đã lên đến 31,260.
Đó là chưa kể các thành phần bất khiển dụng, có quốc tịch mà không chịu đi bầu, và các thành phần gốc Việt nhưng sinh quán tại Hoa Kỳ và các nơi khác như đã trình bầy kể trên.
Phân tích về khuynh hướng cử tri Việt

Vì chúng ta không có tài liệu của các khu vực khác, chúng tôi xin tạm thời xử dụng con số 31,260 cử tri Việt tại Santa Clara với đủ dữ kiện để phân tích về khuynh hướng của đồng bào ta tại Hoa Kỳ.
Khoảng hơn 10 năm trước, đa số người Việt ghi danh theo đảng Cộng Hòa. Lên đến 60% theo Cộng Hòa và Dân chủ được 30%, số còn lại 10% không quyết định. Đầu năm 2000, cử tri Việt ghi danh cho Cộng Hòa chỉ còn 36% Dân Chủ 29%, 3% theo đảng Người Mỹ Độc Lập còn lại là 32% gần như bất định.
Xem như vậy, sau 1 thời gian dài thử thách thì cử tri gốc Việt đa số muốn giữ tính độc lập và không muốn lệ thuộc vào 1 đảng nào.
Đó là lý do tại sao cả 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa tại Vùng Vịnh đều không có đảng viên gốc Việt hoạt động tích cực.
Các ưu điểm của con số
Nếu nói đến số lượng cử tri gia tăng thì gốc Việt chiếm thành tích rất cao. Trong 20 năm qua từ năm 1980 đến năm 2000, năm nào con số thống kê cũng ghi nhận số cử tri tăng từ 20 đến 25%. Đó là vì số nhập cư cộng với số sinh sản làm cho dân số Việt Nam tại Mỹ ngày càng tăng trưởng.
Nếu cộng chung con số cử tri gốc Việt tại San Jose hiện có gần 40,000 mà tất cả đều tích cực đi bầu thì sẽ tạo ra 1 số phiếu quyết định khá quan trọng. Tuy nhiên...
Các khuyết điểm của cử tri gốc Việt
Nói về khuyết điểm của cử tri gốc Việt trước hết phải kể đến quý vị vô quốc tịch nhưng không chịu ghi danh đi bầu.
Tỷ lệ này lên đến trên 10%. Số lượng này coi như trốn quân dịch, không nhận trách nhiệm dân chủ. Tại 1 số các quốc gia, không ghi danh sẽ không có phiếu cử tri và sẽ bị phạt. Tại Hoa Kỳ, tuy là không đúng luật nhưng không bị phạt.
Kế tiếp là quý vị có ghi danh mà 4 kỳ liên tiếp không chịu đi bầu, bị đưa vào danh sách bất khiển dụng. Thật là đáng tiếc. Con số này gần 10%.
Số thống kê còn lại kiểm tra giữa số người có ghi danh và số đi bầu so sánh với các sắc dân Tàu và Mễ thì đây là tài liệu chứng minh.
Bầu cử tháng 10-93: Tàu đi bầu 36%, Mễ 24%, Việt chỉ có 18%
Tổng tuyển cử 94: Tàu đi bầu 57%, Mễ 54%, Việt vẫn chỉ có 42%
Tổng tuyển cử 96, bầu Tổng Thống: Tàu đi bầu 66%, Mễ 66%, Việt mới được 54%
Tổng tuyển cử 98: Tàu đi bầu 62%, Mễ 59%, Việt chỉ có 44%
Trong khi đó sắc dân Việt cần đòi hỏi đấu tranh về mọi mặt nhiều hơn Tàu và Mễ.
Chúng ta cần đấu tranh cho dân sinh, Medical, Welfare, tiền già, tiền xã hội, housing và rất nhiều nhu cầu tại Hoa Kỳ.
Chúng ta lại có nhu cầu hơn người Tàu và người Mễ về chuyện đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam, chuyện đoàn tụ gia đình và rất nhiều vấn nạn khác.
Tất cả các nhu cầu và vấn nạn đó đều có chỉ thể giải quyết bằng cách thực thi dân chủ, ghi danh và đi bầu tại Hoa Kỳ.
Vậy tại sao chúng ta lại không ghi danh đi bầu. Đó là một câu hỏi mà 20 năm nay chưa có lời giải đáp. Đó cũng là 1 đề tài của 1 bài phân tích khác của Ủy Ban 2000 cổ võ người Việt ghi danh và đi bầu tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.